MM MEGA MARKET: Hành trình vượt “bão” Covid-19

Ngành bán sỉ, bán lẻ Việt Nam đã bước qua một năm đầy biến động bởi đại dịch. Tuy vậy, theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 11 tháng năm 2020 vẫn tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước. Để đạt được con số tăng trưởng này là nhờ sự nỗ lực vào cuộc của Chính phủ cũng như các doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ lớn trên thị trường, trong đó có MM Mega Market (MM) - tập đoàn với thế mạnh là chuỗi cung ứng thực phẩm qua nhiều kênh bán buôn, bán lẻ, trực tuyến.
MM MEGA MARKET: Hành trình vượt “bão” Covid-19
Khai trương MM Food Service Hưng Phú

Kích cầu tiêu thụ hàng Việt và sản phẩm OCOP

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam bắt đầu suy yếu dần kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát. Theo thống kê, trong quý 3/2020, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ giảm 0,1% theo năm, so với mức -12% trong quý 2 do những tác động của dịch bệnh Covid-19. Ngay sau khi Việt Nam bước vào giai đoạn “bình thường mới”, Bộ Công Thương đã phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa nhằm mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương sản xuất, kinh doanh.

Với cam kết phát triển bền vững và gắn bó lâu dài tại Việt Nam, MM đã tích cực hưởng ứng chương trình hành động của Bộ Công Thương, chung tay hỗ trợ các doanh nghiệp nội địa vượt khó trong thời kỳ đại dịch. Vào đầu tháng 10, doanh nghiệp Thái Lan này đã chính thức tổ chức “Tuần hàng Việt Nam và Sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm)” tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội với sự tham gia của nhiều ngành hàng là các sản phẩm nổi tiếng đến từ nhiều địa phương và vùng miền của Việt Nam.

Cũng tại sự kiện này, MM Mega Market đã ký kết Biên bản ghi nhớ với Sở Công Thương của 14 tỉnh về việc “Phát triển sản xuất và kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP vào điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP”. Theo đó, MM phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh để hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hoàn thành điều kiện, thủ tục đưa sản phẩm vào kênh phân phối của hệ thống siêu thị MM. Trong tháng 11/2020, MM tiếp tục đồng hành với Sở Công Thương tổ chức “Chương trình kết nối hàng Việt - OCOP Đà Nẵng 2020” có quy mô 60 gian hàng của 100 doanh nghiệp tham gia. Theo ông Bruno Jousselin - Tổng giám đốc MM Việt Nam, những sự kiện này không chỉ nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương, mà còn giúp doanh nghiệp tìm kiếm các cơ hội hợp tác chiến lược với nhà cung cấp mới, để cùng phát triển và mang đến sự đa dạng mặt hàng từ nhiều vùng miền đến cho khách hàng của MM. Chỉ một thời gian ngắn sau khi các sự kiện kết nối được triển khai, hiện, MM đã kết nối và đưa được hơn 500 mặt hàng OCOP vào phân phối trong hệ thống 21 trung tâm MM trên toàn quốc.

MM MEGA MARKET: Hành trình vượt “bão” Covid-19
Tuần hàng Việt và các sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản Việt sang thị trường nước ngoài

Song song với các hoạt động kích cầu nội địa, MM nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu sang nước ngoài trong bối cảnh nông sản đối mặt với nhiều thách thức trong ngắn và trung hạn do Covid-19. Trong năm 2020, nhà bán lẻ Thái Lan đã đặt mục tiêu tăng sản lượng lên 6.000 tấn, gấp 5 lần năm 2019, tập trung vào các thị trường mới như Singapore, bên cạnh thị trường Thái Lan đã phát triển ổn định.

Nhằm phục vụ cho kế hoạch mở rộng thị trường và đẩy mạnh kết nối, hỗ trợ thu mua, tiêu thụ nông sản, đại diện MM cho biết, đang tìm kiếm thêm các nhà cung cấp mới tại nhiều địa phương. Doanh nghiệp này đã thành lập bộ phận kinh doanh xuất khẩu, cùng phối hợp với bộ phận thu mua, quản lý chất lượng làm việc trực tiếp với nông dân để đảm bảo chất lượng nguồn hàng. Cũng theo ông Bruno Jousselin, một số thị trường như Indonesia, Hồng Kông, Malaysia đang quan tâm các mặt hàng thủy - hải sản Việt Nam.

Trước đó, MM đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá với các đối tác nước ngoài, như tổ chức chuyến đi thực tế cho đội ngũ thu mua Thái Lan và các đoàn khách doanh nghiệp khu vực Đông Nam Á sang khảo sát, tìm kiếm nguồn hàng tại Lâm Đồng, Bến Tre, Cần Thơ..., mở ra cơ hội giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và các thị trường trong khu vực.

Phát triển mở rộng mạnh mẽ

Có thể nói, đại dịch Covid-19 đã thay đổi nhanh chóng thói quen mua sắm của người tiêu dùng và tạo ra một năm chuyển đổi sôi động của thị trường bán lẻ Việt Nam. Trong đó, làn sóng các nhà bán lẻ chuyển đổi sang bán hàng đa kênh, phát triển các nền tảng bán hàng trực tuyến đã diễn ra rất nhanh. “Có những chiến lược phát triển của MM trong kế hoạch ban đầu (khi chưa xảy ra đại dịch Covid-19), chúng tôi dự kiến sẽ triển khai ở thời gian xa hơn, nhưng khi Covid-19 xảy ra, chúng tôi đã phải nhanh chóng triển khai chiến lược đó sớm hơn. Đấy là cuộc cách mạng chuyển đổi kỹ thuật số trong kinh doanh, phát triển mảng thương mại điện tử và đẩy mạnh kênh bán hàng online, bên cạnh kênh offline” - ông Bruno Jousselin chia sẻ.

Năm 2020 đánh dấu cột mốc mới, khi tập đoàn Thái Lan này đưa vào vận hành tại thị trường bán buôn, bán lẻ Việt Nam hai mô hình kinh doanh mới. Cụ thể, vào đầu tháng 12/2020, MM đã khai trương địa điểm kinh doanh - depot đầu tiên tại Phú Quốc (trạm trung chuyển, lưu trữ và cung cấp hàng hóa). Mô hình kinh doanh depot cung cấp các mặt hàng được lưu trữ và phân phối rất đa dạng, chủ yếu là thực phẩm đông lạnh, đồ khô và phi thực phẩm nhằm phục vụ nhóm khách hàng chuyên nghiệp: Nhà hàng; khách sạn 4 - 5 sao, 2 - 3 sao, quán ăn và tạp hóa tại Phú Quốc nhằm đón đầu cơ hội khi Phú Quốc vừa chuyển mình thành “thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam”.

Mới đây, vào đầu tháng 1/2021, MM tiếp tục đưa vào hoạt động Depot thứ 2 tại Lâm Đồng nhằm cung ứng đa dạng hàng hóa, chất lượng, kịp thời, với giá cạnh tranh cho nhóm khách hàng chuyên nghiệp HoReCa (Nhà hàng, Khách sạn, Căng tin) và nhóm khách hàng tạp hóa trên địa bàn. Depot này cũng được kỳ vọng sẽ đón đầu những cơ hội mới trong bối cảnh ngành du dịch, dịch vụ tại Lâm Đồng có dấu hiệu phục hồi tích cực và tiếp tục tăng trưởng theo định hướng trở thành “ngành kinh tế mũi nhọn” của tỉnh.

Tiếp đó, ngày 24/12, doanh nghiệp này tiếp tục khai trương một mô hình phân phối mới là Trung tâm phân phối và bán sỉ thực phẩm (Food Service Center). Đây là mô hình trung tâm phân phối và bán sỉ cho nhóm khách hàng có nhu cầu mua hàng số lượng lớn và nhóm khách hàng chuyên nghiệp như HoReCa. MM Food Service đầu tiên hoạt động tại 9B Kha Vạn Cân (phường Linh Đông, Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) đã đánh dấu một bước phát triển mới của MM tại Việt Nam.

Cũng trong tháng 12/2020, MM Mega Market chính thức đưa vào vận hành trạm trung chuyển thịt heo đầu tiên tại miền Bắc nhằm mục tiêu cung cấp sản phẩm chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng. Đồng thời, mang đến cho các nông hộ cơ hội tham gia vào chuỗi sản xuất và cung ứng thịt heo áp dụng công nghệ cao của MM và đảm bảo đầu ra bền vững.

Mặc dù bị tác động đáng kể do đại dịch Covid-19 gây ra, nhưng ngành bán lẻ Việt Nam vẫn hứa hẹn triển vọng tăng trưởng mạnh trong dài hạn. Theo dự báo của Bộ Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng khoảng 9 - 9,5% mỗi năm trong giai đoạn 2020 - 2025. Bởi vậy, trong giai đoạn đại dịch cũng là thời điểm để các doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ có tiềm lực mạnh và tầm nhìn dài hạn như MM đầu tư phát triển mở rộng.
Uyên Ly
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Tại TP. Hồ Chí Minh, diễn ra Lễ ký kết hợp đồng thuê cửa hàng giữa Công ty TNHH Thương mại Năng lượng Đông Sài Gòn và 3 đơn vị thành viên của Petrolimex.
Quan tâm đến đời sống người lao động

Quan tâm đến đời sống người lao động

Những năm vừa qua, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã triển khai nhiều giải pháp để chăm lo và không ngừng nâng cao đời sống cho người lao động
Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

THILOGI đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản
Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm nhân thọ FWD vừa giành cú đúp giải thưởng trong nước và quốc tế nhờ mang đến nhiều cải tiến với trải nghiệm khác biệt cho khách hàng.
Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững

Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững

Tại Hội nghị Phát triển nền kinh tế mới, Coca-Cola đã gợi lên nhiều cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp trước xu thế chuyển dịch tất yếu theo hướng bền vững.

Tin cùng chuyên mục

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

Hết quý 1/2024, BCG ghi nhận doanh thu thuần đạt 985,4 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý 1 đạt 98,2 tỷ đồng
Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

PC Thừa Thiên Huế phối hợp với chính quyền địa phương khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Trung cùng đoàn công tác đã đến động viên, tặng quà người lao động PC Quảng Bình.
PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

Tính đến hết quý I năm 2024, toàn PC Quảng Bình đã thực hiện 6.541 lượt kiểm tra ngày đêm, phát hiện và xử lý 213 vụ vi phạm sử dụng điện, truy thu 2.298 kWh.
EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đảm bảo nguồn cung điện ổn định và an toàn cho hơn 4,7 triệu khách hàng trong dịp lễ quan trọng.
Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Với hệ thống dây chuyền, thiết bị hiện đại được đầu tư đồng bộ, sản phẩm dây và cáp điện CADI-SUN có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập.
Phát động Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024

Phát động Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024

Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024 vừa được Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ phát động.
Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Trong dịp lễ 30/4 & 1/5/2024 tại Hải Phòng thành phố cảng sôi động lần đầu tiên xuất hiện Công viên Ánh Sáng Đồi Rồng tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng
Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Người dùng liên tục bị tấn công mã hoá dữ liệu. Giới thượng lưu, giới doanh nhân Việt lập tức có động thái nâng cấp điện thoại để đề phòng rủi ro.
Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex đã công bố kết quả tăng trưởng doanh thu ấn tượng 10,4%.
AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev nhận giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 3 liên tiếp với Giải thưởng Doanh nghiệp đóng góp tích cực cho các hoạt động bền vững.
Doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu tại Việt Nam chiếm 51%

Doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu tại Việt Nam chiếm 51%

Tại Việt Nam, hiện hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ, 51% doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so với các quốc gia khác.
Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng bởi kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, tạo điều kiện để người tiêu dùng chi tiêu cho trang sức.
VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy cùng đối tác chiến lược KPMG và SAP chính thức khởi động dự án V-UP với mục tiêu chuyển đổi số, ứng dụng IFRS với giải pháp SAP S/4 HANA Cloud.
Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex vừa trao tặng nhà mẫu và kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Ngày 16/4/2024, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

Đoàn công tác của PVCFC đã giới thiệu thế mạnh thương hiệu và phổ biến chính sách xúc tiến bán hàng của bộ sản phẩm Phân bón Cà Mau.
Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc vượt qua nhiều sản phẩm của các tập đoàn lớn để giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT.
5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội đưa ra 5 đề xuất và 3 kiến nghị nhằm giảm khó khăn cho khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 11/4/2024, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động