MM MEGA MARKET: Hành trình vượt “bão” Covid-19

Ngành bán sỉ, bán lẻ Việt Nam đã bước qua một năm đầy biến động bởi đại dịch. Tuy vậy, theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 11 tháng năm 2020 vẫn tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước. Để đạt được con số tăng trưởng này là nhờ sự nỗ lực vào cuộc của Chính phủ cũng như các doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ lớn trên thị trường, trong đó có MM Mega Market (MM) - tập đoàn với thế mạnh là chuỗi cung ứng thực phẩm qua nhiều kênh bán buôn, bán lẻ, trực tuyến.
MM MEGA MARKET: Hành trình vượt “bão” Covid-19
Khai trương MM Food Service Hưng Phú

Kích cầu tiêu thụ hàng Việt và sản phẩm OCOP

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam bắt đầu suy yếu dần kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát. Theo thống kê, trong quý 3/2020, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ giảm 0,1% theo năm, so với mức -12% trong quý 2 do những tác động của dịch bệnh Covid-19. Ngay sau khi Việt Nam bước vào giai đoạn “bình thường mới”, Bộ Công Thương đã phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa nhằm mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương sản xuất, kinh doanh.

Với cam kết phát triển bền vững và gắn bó lâu dài tại Việt Nam, MM đã tích cực hưởng ứng chương trình hành động của Bộ Công Thương, chung tay hỗ trợ các doanh nghiệp nội địa vượt khó trong thời kỳ đại dịch. Vào đầu tháng 10, doanh nghiệp Thái Lan này đã chính thức tổ chức “Tuần hàng Việt Nam và Sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm)” tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội với sự tham gia của nhiều ngành hàng là các sản phẩm nổi tiếng đến từ nhiều địa phương và vùng miền của Việt Nam.

Cũng tại sự kiện này, MM Mega Market đã ký kết Biên bản ghi nhớ với Sở Công Thương của 14 tỉnh về việc “Phát triển sản xuất và kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP vào điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP”. Theo đó, MM phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh để hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hoàn thành điều kiện, thủ tục đưa sản phẩm vào kênh phân phối của hệ thống siêu thị MM. Trong tháng 11/2020, MM tiếp tục đồng hành với Sở Công Thương tổ chức “Chương trình kết nối hàng Việt - OCOP Đà Nẵng 2020” có quy mô 60 gian hàng của 100 doanh nghiệp tham gia. Theo ông Bruno Jousselin - Tổng giám đốc MM Việt Nam, những sự kiện này không chỉ nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương, mà còn giúp doanh nghiệp tìm kiếm các cơ hội hợp tác chiến lược với nhà cung cấp mới, để cùng phát triển và mang đến sự đa dạng mặt hàng từ nhiều vùng miền đến cho khách hàng của MM. Chỉ một thời gian ngắn sau khi các sự kiện kết nối được triển khai, hiện, MM đã kết nối và đưa được hơn 500 mặt hàng OCOP vào phân phối trong hệ thống 21 trung tâm MM trên toàn quốc.

MM MEGA MARKET: Hành trình vượt “bão” Covid-19
Tuần hàng Việt và các sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản Việt sang thị trường nước ngoài

Song song với các hoạt động kích cầu nội địa, MM nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu sang nước ngoài trong bối cảnh nông sản đối mặt với nhiều thách thức trong ngắn và trung hạn do Covid-19. Trong năm 2020, nhà bán lẻ Thái Lan đã đặt mục tiêu tăng sản lượng lên 6.000 tấn, gấp 5 lần năm 2019, tập trung vào các thị trường mới như Singapore, bên cạnh thị trường Thái Lan đã phát triển ổn định.

Nhằm phục vụ cho kế hoạch mở rộng thị trường và đẩy mạnh kết nối, hỗ trợ thu mua, tiêu thụ nông sản, đại diện MM cho biết, đang tìm kiếm thêm các nhà cung cấp mới tại nhiều địa phương. Doanh nghiệp này đã thành lập bộ phận kinh doanh xuất khẩu, cùng phối hợp với bộ phận thu mua, quản lý chất lượng làm việc trực tiếp với nông dân để đảm bảo chất lượng nguồn hàng. Cũng theo ông Bruno Jousselin, một số thị trường như Indonesia, Hồng Kông, Malaysia đang quan tâm các mặt hàng thủy - hải sản Việt Nam.

Trước đó, MM đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá với các đối tác nước ngoài, như tổ chức chuyến đi thực tế cho đội ngũ thu mua Thái Lan và các đoàn khách doanh nghiệp khu vực Đông Nam Á sang khảo sát, tìm kiếm nguồn hàng tại Lâm Đồng, Bến Tre, Cần Thơ..., mở ra cơ hội giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và các thị trường trong khu vực.

Phát triển mở rộng mạnh mẽ

Có thể nói, đại dịch Covid-19 đã thay đổi nhanh chóng thói quen mua sắm của người tiêu dùng và tạo ra một năm chuyển đổi sôi động của thị trường bán lẻ Việt Nam. Trong đó, làn sóng các nhà bán lẻ chuyển đổi sang bán hàng đa kênh, phát triển các nền tảng bán hàng trực tuyến đã diễn ra rất nhanh. “Có những chiến lược phát triển của MM trong kế hoạch ban đầu (khi chưa xảy ra đại dịch Covid-19), chúng tôi dự kiến sẽ triển khai ở thời gian xa hơn, nhưng khi Covid-19 xảy ra, chúng tôi đã phải nhanh chóng triển khai chiến lược đó sớm hơn. Đấy là cuộc cách mạng chuyển đổi kỹ thuật số trong kinh doanh, phát triển mảng thương mại điện tử và đẩy mạnh kênh bán hàng online, bên cạnh kênh offline” - ông Bruno Jousselin chia sẻ.

Năm 2020 đánh dấu cột mốc mới, khi tập đoàn Thái Lan này đưa vào vận hành tại thị trường bán buôn, bán lẻ Việt Nam hai mô hình kinh doanh mới. Cụ thể, vào đầu tháng 12/2020, MM đã khai trương địa điểm kinh doanh - depot đầu tiên tại Phú Quốc (trạm trung chuyển, lưu trữ và cung cấp hàng hóa). Mô hình kinh doanh depot cung cấp các mặt hàng được lưu trữ và phân phối rất đa dạng, chủ yếu là thực phẩm đông lạnh, đồ khô và phi thực phẩm nhằm phục vụ nhóm khách hàng chuyên nghiệp: Nhà hàng; khách sạn 4 - 5 sao, 2 - 3 sao, quán ăn và tạp hóa tại Phú Quốc nhằm đón đầu cơ hội khi Phú Quốc vừa chuyển mình thành “thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam”.

Mới đây, vào đầu tháng 1/2021, MM tiếp tục đưa vào hoạt động Depot thứ 2 tại Lâm Đồng nhằm cung ứng đa dạng hàng hóa, chất lượng, kịp thời, với giá cạnh tranh cho nhóm khách hàng chuyên nghiệp HoReCa (Nhà hàng, Khách sạn, Căng tin) và nhóm khách hàng tạp hóa trên địa bàn. Depot này cũng được kỳ vọng sẽ đón đầu những cơ hội mới trong bối cảnh ngành du dịch, dịch vụ tại Lâm Đồng có dấu hiệu phục hồi tích cực và tiếp tục tăng trưởng theo định hướng trở thành “ngành kinh tế mũi nhọn” của tỉnh.

Tiếp đó, ngày 24/12, doanh nghiệp này tiếp tục khai trương một mô hình phân phối mới là Trung tâm phân phối và bán sỉ thực phẩm (Food Service Center). Đây là mô hình trung tâm phân phối và bán sỉ cho nhóm khách hàng có nhu cầu mua hàng số lượng lớn và nhóm khách hàng chuyên nghiệp như HoReCa. MM Food Service đầu tiên hoạt động tại 9B Kha Vạn Cân (phường Linh Đông, Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) đã đánh dấu một bước phát triển mới của MM tại Việt Nam.

Cũng trong tháng 12/2020, MM Mega Market chính thức đưa vào vận hành trạm trung chuyển thịt heo đầu tiên tại miền Bắc nhằm mục tiêu cung cấp sản phẩm chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng. Đồng thời, mang đến cho các nông hộ cơ hội tham gia vào chuỗi sản xuất và cung ứng thịt heo áp dụng công nghệ cao của MM và đảm bảo đầu ra bền vững.

Mặc dù bị tác động đáng kể do đại dịch Covid-19 gây ra, nhưng ngành bán lẻ Việt Nam vẫn hứa hẹn triển vọng tăng trưởng mạnh trong dài hạn. Theo dự báo của Bộ Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng khoảng 9 - 9,5% mỗi năm trong giai đoạn 2020 - 2025. Bởi vậy, trong giai đoạn đại dịch cũng là thời điểm để các doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ có tiềm lực mạnh và tầm nhìn dài hạn như MM đầu tư phát triển mở rộng.
Uyên Ly
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

ACCA và PwC Việt Nam

ACCA và PwC Việt Nam 'bắt tay' cùng phát triển bền vững ngành kế toán

Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc và Công ty TNHH PwC Việt Nam đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành kế toán Việt Nam.
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Đón đầu xu hướng phát triển bền vững

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Đón đầu xu hướng phát triển bền vững

Khởi động ngày đầu tiên, chuỗi sự kiện VSMCamp và CSMOSummit 2024 với hơn 60 diễn giả chia sẻ gần 40 bài tham luận về xu hướng phát triển bền vững.
PV GAS tổ chức Hội nghị định hướng đầu tư, hợp tác kinh doanh sản phẩm khí khu vực Bắc Bộ

PV GAS tổ chức Hội nghị định hướng đầu tư, hợp tác kinh doanh sản phẩm khí khu vực Bắc Bộ

Vừa qua, tại Hải Phòng, Tổng công ty Khí Việt Nam đã tổ chức Hội nghị định hướng đầu tư, hợp tác kinh doanh các sản phẩm khí của PV GAS tại khu vực Bắc Bộ.
JTI Việt Nam tiếp tục tỏa sáng trong bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất của Anphabe

JTI Việt Nam tiếp tục tỏa sáng trong bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất của Anphabe

JTI Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế nhà tuyển dụng hàng đầu với những bước tiến ấn tượng trong Top 100 nơi làm việc tốt nhất 2024.
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Xây dựng chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Xây dựng chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững

Sự kiện chuyên ngành 2 trong 1 VSMCamp và CSMOSummit 2024 hướng tới xây dựng chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Công ty CP Thủy điện A Vương đến thăm, chúc mừng các trường đại học tại TP. Đà Nẵng, thăm chúc mừng các trường nơi công ty đặt dự án tại tỉnh Quảng Nam.
Bảo hiểm Quân đội ra mắt giao diện website mới, nâng tầm dịch vụ khách hàng

Bảo hiểm Quân đội ra mắt giao diện website mới, nâng tầm dịch vụ khách hàng

Ngay trong tháng 11/2024, Bảo hiểm Quân đội (MIC) chính thức ra mắt giao diện website mới với thiết kế hiện đại, thông minh và tối ưu để dễ dàng cho người dùng.
GreenYellow và LOTTE Mart hợp tác thúc đẩy giải pháp năng lượng trong lĩnh vực bán lẻ

GreenYellow và LOTTE Mart hợp tác thúc đẩy giải pháp năng lượng trong lĩnh vực bán lẻ

GreenYellow vừa ký kết “Hợp đồng thuê và bảo trì hệ thống điện năng lượng mặt trời tại Việt Nam” với LOTTE Mart, một công ty con của Tập đoàn LOTTE Hàn Quốc.
ROX Group được vinh danh

ROX Group được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam' năm thứ hai liên tiếp

Công ty Cổ phần Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) vừa được vinh danh là 'Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam' năm thứ hai liên tiếp.
PC Thừa Thiên Huế: Trao giải, giấy chứng nhận Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024

PC Thừa Thiên Huế: Trao giải, giấy chứng nhận Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024

PC Thừa Thiên Huế tổ chức trao giải và giấy chứng nhận cho các khách hàng đạt giải trong khuôn khổ chương trình “Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024”.
Tầm nhìn “Borderless Future” - Định hình tương lai không biên giới tại nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Tầm nhìn “Borderless Future” - Định hình tương lai không biên giới tại nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Tại hội nghị nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024, Unilever Việt Nam được xướng lên ở vị trí số 1 trong 100 doanh nghiệp lớn có môi trường làm việc tốt nhất
DNP Water thu về gần 1.600 tỷ đồng từ thoái vốn, đầu tư vào dự án Sông Tiền 1

DNP Water thu về gần 1.600 tỷ đồng từ thoái vốn, đầu tư vào dự án Sông Tiền 1

Với số tiền thu về lên đến gần 1.600 tỷ đồng từ việc thoái vốn, DNP Water đã có một nguồn lực tài chính dồi dào để đầu tư vào dự án Sông Tiền 1.
PC Thừa Thiên Huế: Tiết kiệm điện nơi công sở - Nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp

PC Thừa Thiên Huế: Tiết kiệm điện nơi công sở - Nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp

Cán bộ công nhân viên PC Thừa Thiên Huế chung tay tiết kiệm điện nơi công sở, qua đó tạo nên nét đẹp văn hoá nơi công sở.
PC Thừa Thiên Huế: Tự động xử lý mất kết nối thiết bị đóng cắt có điều khiển xa

PC Thừa Thiên Huế: Tự động xử lý mất kết nối thiết bị đóng cắt có điều khiển xa

PC Thừa Thiên Huế đã nghiên cứu và xây dựng công cụ quản lý và tự động xử lý mất kết nối SCADA thiết bị đóng cắt có điều khiển xa.
Sữa Cô Gái Hà Lan thăng hạng vượt bậc trong sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu.

Sữa Cô Gái Hà Lan thăng hạng vượt bậc trong sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu.

FrieslandCampina, doanh nghiệp sở hữu nhiều thương hiệu quen thuộc đã có bước tiến vượt bậc trong bộ sưu tập sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu.
Colos IgGold: Thêm lựa chọn chăm sóc sức khỏe chủ động của Care For Việt Nam

Colos IgGold: Thêm lựa chọn chăm sóc sức khỏe chủ động của Care For Việt Nam

Sản phẩm TPBS COLOS IgGOLD™ sử dụng công nghệ tiên tiến BioLactol™ từ Carefore Global New Zealand giúp giải nỗi lo của thị trường chăm sóc sức khỏe chủ động.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam giành cú đúp giải thưởng tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam giành cú đúp giải thưởng tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam vừa được vinh danh ở 2 giải thưởng lớn trong cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024.
Chiến lược hợp tác quốc tế hướng đến phát triển bền vững của Tập đoàn Bamboo Capital

Chiến lược hợp tác quốc tế hướng đến phát triển bền vững của Tập đoàn Bamboo Capital

Tại Hội nghị Thượng đỉnh đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, ông Nguyễn Hồ Nam đặc biệt nhấn mạnh về chiến lược hợp tác win-win để thúc đẩy sự phát triển bền vững
AEONMALL Việt Nam mang đến những cảm xúc chân thành với Cuộc thi Nhập vai 2024

AEONMALL Việt Nam mang đến những cảm xúc chân thành với Cuộc thi Nhập vai 2024

Vòng chung kết của Cuộc thi Nhập vai 2024 lần thứ 5 do AEONMALL Việt Nam tổ chức đã diễn ra thành công tại trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông.
J&T Express xử lý hơn 100 triệu bưu kiện trong một ngày sau đợt sale 11.11

J&T Express xử lý hơn 100 triệu bưu kiện trong một ngày sau đợt sale 11.11

J&T Express (Global) vừa công bố cột mốc mới với hơn 100 triệu bưu kiện được xử lý trên toàn cầu trong ngày 12.11
Tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam hướng đến doanh thu 1 triệu tỷ đồng năm 2024

Tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam hướng đến doanh thu 1 triệu tỷ đồng năm 2024

Dù đã về đích 6/6 chỉ tiêu tài chính trong 10 tháng năm 2024 song Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vẫn hướng đến mục tiêu đạt 1 triệu tỷ đồng.
Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

EVNGENCO2 tổ chức Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024 nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người lao động trong tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường.
Bảo Việt (BVH): Đạt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm tài chính

Bảo Việt (BVH): Đạt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm tài chính

Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết lần thứ 17, Bảo Việt tiếp tục được vinh danh là 1 trong các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất năm 2024.
Cuộc chiến của

Cuộc chiến của 'ông lớn' cà phê tại các thành phố du lịch Việt

Cuộc chiến giành giật từng mét vuông tại các thành phố du lịch đang diễn ra vô cùng khốc liệt khi hàng loạt thương hiệu cà phê lớn của Việt Nam cùng nhau đổ bộ.
Làm rõ trường hợp nào doanh nghiệp đấu giá tài sản bị thu hồi giấy phép?

Làm rõ trường hợp nào doanh nghiệp đấu giá tài sản bị thu hồi giấy phép?

Nghị định Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản cần làm rõ trường hợp nào sẽ đề nghị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động