Lục Ngạn: Tập trung nhiều giải pháp hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản

Thời điểm này, nhiều nông sản của huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang vào mùa thu hoạch. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, để sản phẩm tiêu thụ thuận lợi, huyện đã chủ động phối hợp với các ngành, địa phương, doanh nghiệp tìm đầu ra cho sản phẩm.

Chủ động trong mọi tình huống

Theo UBNH huyện Lục Ngạn, có 2 tình huống được huyện đặt ra, đó là: Dịch bệnh trong nước vẫn diễn biến phức tạp, tuy nhiên tại tỉnh Bắc Giang nói chung, huyện Lục Ngạn nói riêng tình hình dịch được kiểm soát và tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn huyện.

Sản phẩm cây ăn quả có múi huyện Lục Ngan tiêu thụ tốt
Sản phẩm cây ăn quả có múi huyện Lục Ngan tiêu thụ tốt

Đối với tình huống thứ nhất sẽ khiến hoạt động chăm sóc, sản xuất, thu hoạch nông sản diễn ra bình thường, tuy nhiên hoạt động tiêu thụ sẽ bị hạn chế. Do vậy, hình thức tiêu thụ chủ yếu là bán quả tươi, ngoài ra có thể chế biến bằng hình thức ép nước đóng lon, sấy khô…

Dự kiến, có khoảng 55.000 tấn quả tươi được tiêu thụ, tập trung vào các trung tâm thương mại, chợ đầu mối lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai…; đồng thời làm việc với nhà phân phối, tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam như: GO, SaiGon.Coop, Happro, Vinmart, Vinmart ++ … để đưa sản phẩm cam, bưởi Lục Ngạn vào kênh phân phối của hệ thống; phối hợp với các sàn thương mại điện tử như: dacsanlucngan.com, voso (viettelpost), Lazada, Postmart (Vnpost)… tăng cường quảng bá, bán hàng. Bên cạnh đó, sẽ chế biến khoảng 5.000 tấn, bằng hình thức ép nước đóng lon, sấy khô qua các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) như: Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Toàn Cầu, HTX Lục Ngạn xanh...

Trong trường hợp dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, UBND huyện Lục Ngạn sẽ thường xuyên thông tin cho thương nhân thu mua cam, bưởi về tình hình sản xuất, quy định về lưu thông hàng hóa trên thị trường tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thu mua cam, bưởi tại vườn, cụm thôn, xóm, xã chưa có dịch.

Theo đó, tiêu thụ sẽ chủ yếu bán quả tươi tại các vườn khoảng 95% tổng sản lượng; qua chế biến 5% bằng hình thức ép nước đóng lon, sấy khô tại các cơ sở chế biến trên địa bàn.

Lãnh đạo huyện Lục Ngạn cho biết, trên địa bàn huyện hiện có 561 xe ô tô vận tải các loại, đáp ứng đủ nhu cầu vận chuyển nội bộ và vận chuyển ra ngoài huyện trong trường hợp cần thiết, trên cơ sở đảm bảo quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Đối với phương tiện vận chuyển vào thu mua tại các thôn, xóm, xã phải thực hiện cách ly y tế, giãn cách xã hội. Vấn đề này huyện giao phòng Kinh tế và Hạ tầng tham mưu, hướng dẫn cấp giấy vận chuyển hàng hóa trên cơ sở thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch.

Quảng bá giá trị cây có múi qua du lịch

Thông tin tại buổi họp báo về sản xuất, tiêu thụ cam, bưởi huyện Lục Ngạn, tổ chức ngày 11/11, ông La Văn Nam – Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn – cho biết, hiện nay, toàn huyện có gần 28.000 ha cây ăn quả các loại; trong đó, vải thiều trở thành thương hiệu được định danh, định vị vững chắc ở thị trường trong và ngoài nước. Bên cạnh quả vải thì cam, bưởi… cũng là những trái cây đặc sản và đã được cấp nhãn hiệu tập thể.

ông La Văn Nam – Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn
Ông La Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn phát biểu tại buổi họp báo ngày 11/11

Tại thời điểm này huyện Lục Ngạn đang vào vụ thu hoạch, tiêu thụ các sản phẩm trái cây như bưởi da xanh, bưởi ngọt, cam ngọt, cam lòng vàng, ổi, táo… Đây là những loại quả chất lượng cao, được sản xuất theo quy trình an toàn, đã khẳng định được uy tín chất lượng ở các thị trường lớn trong nước.

Để các sản phẩm nông sản của Bắc Giang nói chung và huyện Lục Ngạn nói riêng được người tiêu dùng tin yêu, đón nhận nhiều hơn nữa, những năm qua, Lục Ngạn đã đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, phát triển thương hiệu, tiêu thụ các loại trái cây và sản phẩm đặc trưng của huyện. Đặc biệt, qua 5 năm tổ chức Ngày hội Trái cây và Hội chợ cam, bưởi, các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn đã tạo được sức lan tỏa lớn, trái cây và các sản phẩm đặc trưng của huyện được tiêu thụ thuận lợi hơn.

Thời gian tới, tỉnh Bắc Giang định hướng phát triển nông nghiệp gắn với dịch vụ du lịch, văn hóa. Theo định hướng phát triển của tỉnh, Lục Ngạn cũng xây dựng kế hoạch du lịch mùa cam, bưởi. Việc xây dựng điểm du lịch trước mắt tập trung vào các xã có HTX hoạt động kinh doanh du lịch như: Tân Quang, Hồng Giang, Trù Hựu, Quý Sơn, Mỹ An, Tân Mộc... Các HTX sẽ xây dựng sản phẩm du lịch của đơn vị mình (lịch trình ăn, chơi, tham quan, mua sắm, ngủ, nghỉ…); lựa chọn hộ gia đình có vườn cây đẹp, đi lại thuận tiện; chủ nhà thân thiện, nhiệt tình, có đủ điều kiện đón tiếp khách du lịch (kể cả khách du lịch nghỉ qua đêm); tổ chức ký cam kết với nhà vườn về việc tham gia chương trình du lịch đảm bảo phục vụ tốt, chuyên nghiệp theo yêu cầu của huyện.

Đối với các địa điểm, thắng cảnh đẹp, không có HTX, công ty chuyên về du lịch hoạt động sẽ thành lập các Tổ dịch vụ du lịch với nòng cốt là Ban Quản lý thôn, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân làm đầu mối để liên hệ, kết nối với các đoàn khách, công ty du lịch lữ hành và tổ chức hoạt động đón, phục vụ du khách. Nhận định của các chuyên gia kinh tế, đây là hướng đi mới nhưng đầy hứa hẹn cho phát triển của mảnh đất bán sơn cước hữu tình.

Trong khuôn khổ hội nghị trực tuyến Xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi, na và các nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh Bắc Giang, diễn ra sáng ngày 11/11, huyện Lục Ngạn, đã tổ chức 15 gian trưng bày cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng như: Các loại trái cây, mỳ Chũ, rượu Kiên Thành, mật ong, phấn hoa, gạo, đỗ, lạc, măng khô, đặc sản vùng cao...
Thanh Tâm- Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp Đà Nẵng: Bài 3: Tự tin khôi phục sản xuất trong năm 2022

Doanh nghiệp Đà Nẵng: Bài 3: Tự tin khôi phục sản xuất trong năm 2022

Nhiều doanh nghiệp sản xuất Đà Nẵng đã có đơn hàng đến giữa hoặc cuối năm 2022. Để đảm bảo việc phục hồi sản xuất, các kịch bản ứng phó với dịch Covid – 19 được chuẩn bị chi tiết, cùng với sự chủ động trong nguồn nguyên liệu, ứng dụng máy móc công nghệ tăng chất lượng, sản lượng, các doanh nghiệp tự tin sẽ đạt được tăng trưởng trong năm 2022.
Đà Nẵng: Lan toả hàng Việt về nông thôn

Đà Nẵng: Lan toả hàng Việt về nông thôn

3 phiên chợ hàng Việt về các xã nông thôn, miền núi tại Đà Nẵng cuối năm 2021 thu hút 58 doanh nghiệp tham gia với 74 gian hàng, doanh số bán hàng ước đạt hơn 650 triệu đồng đã giúp người dân có thêm sự lựa chọn, tăng cơ hội mua sắm.
Doanh nghiệp Đà Nẵng: Bài 2: Tận dụng tốt các FTAs

Doanh nghiệp Đà Nẵng: Bài 2: Tận dụng tốt các FTAs

Nỗ lực của các doanh nghiệp xuất khẩu TP. Đà Nẵng vượt khó do Covid – 19, hài hòa lợi ích với khách hàng, tận dụng tốt các cơ hội từ các FTAs mang lại…đã giúp xuất khẩu trở thành điểm sáng nhất của kinh tế TP. Đà Nẵng năm 2021.
Doanh nghiệp Đà Nẵng: Bài 1: Vượt khó về đích

Doanh nghiệp Đà Nẵng: Bài 1: Vượt khó về đích

Vượt qua nhiều trở ngại về dịch bệnh, chi phí đầu vào và chi chí sản xuất tăng mạnh, đến thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp sản xuất tại TP. Đà Nẵng đã về đích cả về doanh thu lẫn lợi nhuận.
Tăng trưởng thấp, Đà Nẵng điều chỉnh cơ cấu kinh tế

Tăng trưởng thấp, Đà Nẵng điều chỉnh cơ cấu kinh tế

Kết quả phát triển kinh tế TP. Đà Nẵng trong 2 năm 2020 và 2021 với mức tăng GRDP lần lượt là âm 9,77% và dương 0,18% bộc lộ sự thiếu bền vững, thiếu khả năng chống chịu với các biến động lớn như thiên tai, dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Các cơ sở sản xuất thực phẩm truyền thống vào vụ Tết

Đà Nẵng: Các cơ sở sản xuất thực phẩm truyền thống vào vụ Tết

Bước vào mùa cao điểm phục vụ thị trường cuối năm, đặc biệt là Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, dưới sức ép chi phí nguyên, vật liệu đầu vào tăng mạnh, các đơn vị sản xuất thực phẩm truyền thống tại TP. Đà Nẵng cho biết sẽ cố gắng tiết giảm chi phí sản xuất, tìm kiếm thêm đầu ra để tăng sản lượng, từ đó giữ giá ổn định.
Giữ vững chuỗi liên kết cho hàng Việt

Giữ vững chuỗi liên kết cho hàng Việt

Ngày 8/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Giữ vững mối liên kết, đảm bảo chuỗi cung ứng hàng Việt Nam, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Đa dạng giải pháp kích cầu hàng hóa dịp cuối năm

Đa dạng giải pháp kích cầu hàng hóa dịp cuối năm

Nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng đã và đang được triển khai nhằm đảm bảo cung cầu và ổn định giá cả thị trường hàng hóa dịp cuối năm.
Startup Đà Nẵng “vượt bão” Covid-19

Startup Đà Nẵng “vượt bão” Covid-19

Đại dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup). Tuy nhiên, vẫn có nhiều startup coi Covid - 19 như là cơ hội để thay đổi, thích ứng và phát triển.
90 đơn vị tham gia phiên chợ kết nối tiêu thụ hàng Việt – Đà Nẵng 2021

90 đơn vị tham gia phiên chợ kết nối tiêu thụ hàng Việt – Đà Nẵng 2021

“Phiên chợ kết nối tiêu thụ hàng Việt - Đà Nẵng năm 2021” trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng, công nghiệp nông thôn tiêu biểu của gần 90 doanh nghiệp sản xuất tại Đà Nẵng và các tỉnh, thành (Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Đắk Lắk, Bình Dương, Thừa Thiên Huế,…).
Đà Nẵng: Gỡ thế khó đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Đà Nẵng: Gỡ thế khó đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Trước những khó khăn của dịch Covid-19, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang từng bước trở thành một kênh bán hàng mới hiệu quả đối với các sản phẩm OCOP TP Đà Nẵng, đưa sản phẩm OCOP của địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng.
Đà Nẵng ra mắt Ban chỉ đạo Tạo thuận lợi thương mại

Đà Nẵng ra mắt Ban chỉ đạo Tạo thuận lợi thương mại

Với việc được lựa chọn và trở thành 1 trong 6 địa phương trong cả nước thực hiện thí điểm thành lập Cơ chế Tạo thuận lợi thương mại cấp địa phương, TP. Đà Nẵng kỳ vọng sẽ thúc đẩy việc thực thi có hiệu quả hiệp định tạo thuận lợi thương mại (TFA), góp phần nâng cao các chỉ số thành phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của TP. Đà Nẵng.
Quảng Ngãi xây dựng kế hoạch phục hồi hoạt động du lịch theo 3 giai đoạn

Quảng Ngãi xây dựng kế hoạch phục hồi hoạt động du lịch theo 3 giai đoạn

Trong quá trình khôi phục và mở cửa dần dần ngành du lịch hậu dịch Covid-19, tỉnh Quảng Ngãi xác định từng bước phục hồi hoạt động du lịch với lộ trình phục hồi kinh tế của thành phố.
Doanh nghiệp đồng bằng sông Cửu Long: Linh hoạt để thích ứng với bình thường mới

Doanh nghiệp đồng bằng sông Cửu Long: Linh hoạt để thích ứng với bình thường mới

Dịch bệnh Covid-19 ở các tỉnh thành miền vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vẫn phức tạp và khó lường, nhưng các doanh nghiệp (DN) trong vùng đã và đang nhanh chóng thích ứng an toàn với đại dịch dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức.
Hội nghị Kết nối cung cầu Đà Nẵng 2021: Kết nối khôi phục kinh tế hậu Covid-19

Hội nghị Kết nối cung cầu Đà Nẵng 2021: Kết nối khôi phục kinh tế hậu Covid-19

Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kết nối thành công với các nhà phân phối tại Hội nghị Kết nối cung cầu Đà Nẵng 2021.
TP. Hồ Chí Minh: Triển khai cuộc bình chọn sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu năm 2021

TP. Hồ Chí Minh: Triển khai cuộc bình chọn sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu năm 2021

Năm 2021, doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh nhưng cuộc bình chọn danh hiệu “Sản phẩm, dịch vụ TP. Hồ Chí Minh tiêu biểu" không vì thế mà hạ tiêu chí bình chọn để khẳng định giá trị, thương hiệu của những sản phẩm được bình chọn.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường EU: Doanh nghiệp tránh những lỗi cơ bản

Xuất khẩu nông sản sang thị trường EU: Doanh nghiệp tránh những lỗi cơ bản

Hời hợt với các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, phạm những lỗi cơ bản về bao bì đóng gói và không tìm đúng đối tác là những hạn chế doanh nghiệp trong nước gặp phải trong quá trình xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU.
[Longform] Không để nông sản “tắc đường” sang Trung Quốc

[Longform] Không để nông sản “tắc đường” sang Trung Quốc

Từ 1/1/2022, xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc sẽ chịu những quy định mới. Chuyển nhanh, chuyển mạnh sang chính ngạch là giải pháp duy nhất giúp nông sản không “tắc đường” khi xuất khẩu sang thị trường này.
Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử trong bối cảnh bình thường mới

Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử trong bối cảnh bình thường mới

Trong kế hoạch hành động của ngành Công Thương giai đoạn 2021-2025, đẩy mạnh chuyển đổi số là một trong những chìa khóa quan trọng nhằm góp phần cùng thành phố hướng tới xây dựng nền sản xuất, thương mại, dịch vụ thông minh, gia tăng giá trị. Trong đó, một trong ba lĩnh vực trọng tâm được ngành Công Thương tập trung đẩy mạnh là thương mại điện tử (TMĐT).
Đài Loan là thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam

Đài Loan là thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam

Khi thương mại quốc tế phải đối mặt với nhiều khó khăn do tình trạng thiếu container đối với hàng hoá liên lục địa, chi phí vận chuyển tăng và sự chậm trễ kéo dài của chuyến hàng, việc tập trung đẩy mạnh xuất khẩu cho các thị trường trong lục địa là điều cần thiết. Trong khi đó, Đài Loan được đánh giá là một thị trường tiềm năng, vẫn còn nhiều dư địa cho hàng hoá Việt Nam.
Ngành Công Thương Hải Phòng: Thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”

Ngành Công Thương Hải Phòng: Thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”

Để góp phần vào sự phát triển chung của thành phố, Sở Công Thương Hải Phòng đang từng bước góp phần xây dựng thành phố công nghiệp hiện đại, thông minh, bền vững. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Quang Hải - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hải Phòng về vấn đề này.
Đà Nẵng: Hợp tác xã vượt khó, khôi phục sản xuất kinh doanh

Đà Nẵng: Hợp tác xã vượt khó, khôi phục sản xuất kinh doanh

Các hợp tác xã trên địa bàn TP. Đà Nẵng đang chủ động triển khai các hoạt động để khôi phục sản xuất kinh doanh. Sự đồng hành của chính quyền thành phố thông qua các chương trình hỗ trợ tiếp sức cho các hợp tác xã vực dậy sau một thời gian dài bị đình trệ do dịch bệnh.
Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc: Khẩn trương chuyển sang chính ngạch

Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc: Khẩn trương chuyển sang chính ngạch

Các thay đổi mạnh mẽ từ thị trường Trung Quốc buộc doanh nghiệp phải nhanh chóng chuyển đổi xuất khẩu từ tiểu ngạch sang chính ngạch để giảm thiểu rủi ro. Ông Tô Ngọc Sơn – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á, châu Phi (Bộ Công Thương) nhấn mạnh khi trao đổi với phóng viên báo Công Thương về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường này.
Không để thiếu hàng, sốt giá dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Nhâm Dần

Không để thiếu hàng, sốt giá dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Nhâm Dần

Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Nông dân Bắc Kạn với những trải nghiệm “lần đầu” trên môi trường kinh doanh số

Nông dân Bắc Kạn với những trải nghiệm “lần đầu” trên môi trường kinh doanh số

Chương trình đào tạo “Kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển kinh tế tập thể và hợp tác xã” do Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương chủ trì, Bưu điện Việt Nam và Liên minh hợp tác xã phối hợp tổ chức diễn ra trong 2 ngày 18, 19/11 tại thành phố Bắc Kạn đã mang đến những bài học mới mẻ, bổ ích và kinh nghiệm trong kinh doanh trên nền tảng số cho các chủ hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) và hợp tác xã.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động