Đa dạng giải pháp kích cầu hàng hóa dịp cuối năm

Nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng đã và đang được triển khai nhằm đảm bảo cung cầu và ổn định giá cả thị trường hàng hóa dịp cuối năm.
Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021 - Vietnam Grand Sale 2021: Đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa trong trạng thái bình thường mới Đủ hàng hóa, đồng hành cùng các địa phương phòng, chống dịch Covid-19

Nhu cầu tại thị trường nội địa tăng trở lại

Theo Bộ Công Thương, trong tháng 11, thị trường trong nước nhộn nhịp hơn, tại một số địa phương. Nhiều chợ truyền thống được dần hoạt động trở lại với điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Chẳng hạn tại tỉnh Đồng Nai, tính đến ngày 19/11/2021 đã 71,62% chợ truyền thống và 100% siêu thị hoạt động trở lại... Các hoạt động đi lại, lưu thông, phân phối hàng hóa được thuận lợi, thông suốt hơn; dịch vụ kinh doanh ăn uống mang về hoặc bán tại chỗ (tùy từng địa phương) cũng được hoạt động trở lại.

MM đã có hơn 10 năm hợp tác với hàng trăm nông dân để phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm sạch khép kín “từ trang trại đến bàn ăn”
Đảm bảo cung cầu hàng hóa dịp cuối năm

Trong tháng, nhiều hoạt động kích cầu tiêu dùng, tháng khuyến mại tập trung, ngày mua sắm black friday đã được tổ chức tại nhiều địa phương. Bên cạnh đó, Tuần lễ Thương mại điện tử diễn ra từ ngày 26-11 đến 4-12; Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2021 vào thứ sáu, ngày 3-12... đã góp phần kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc làm giảm, thu nhập giảm nên nhu cầu mua sắm chưa thể tăng trở lại như những năm trước khi có dịch.

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ (TMBLHH & DTDV) tháng 11 ước tính tăng 6,2% so với tháng trước nhưng vẫn giảm 12,2% so với cùng kỳ năm trước.

Do tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong những tháng trước đó, đã ở mức thấp (tăng trưởng âm), nhất là trong các tháng 5,6,7,8 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, đặc biệt là các địa phương lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa (tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của các địa phương này chiếm tỷ trọng 50-60% của cả nước) nên tính chung 11 tháng năm 2021, TMBLHH & DTDV ước tính giảm 8,7% so với cùng kỳ năm trước.

Trong cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 11 tháng, bán lẻ hàng hóa vẫn là ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất, ước tính chiếm 83,1%; lưu trú và ăn uống ước tính chiếm 8%; ngành du lịch chỉ chiếm 0,1% và các ngành dịch vụ khác chiếm 8,7%...

Đa dạng giải pháp kết nối cung cầu

Để đảm bảo cung cầu và ổn định giá cả hàng hóa từ nay đến cuối năm, trên quy mô toàn quốc sẽ diễn ra nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng, như: Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021-Vietnam Grand Sale 2021” được tổ chức từ ngày 1-12-2021 đến 1-1-2022, kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử.

Tháng khuyến mại tập trung quốc gia được xây dựng và triển khai trên cơ sở tạo ra một “mùa” trong năm để các thương nhân thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh tế của Việt Nam đưa đến cho khách hàng, người tiêu dùng những cơ hội tiếp cận hàng hóa, dịch vụ bảo đảm chất lượng, giá cả phù hợp.

Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021 là sự kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử với mức khuyến mại lên đến 100%. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ chủ động xây dựng những hoạt động khuyến mại với nội dung, hình thức đa dạng, hấp dẫn. Các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp tại các địa phương cũng đẩy mạnh phối hợp, triển khai các hoạt động khuyến mại kết hợp với việc tổ chức các hội chợ, trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại địa phương.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang dần được kiểm soát, các hoạt động kinh doanh được mở cửa trở lại, sức tiêu dùng của người dân tích lũy trong giai đoạn giãn cách xã hội, mùa mua sắm cuối năm được các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ tạo ra mức tăng trưởng doanh thu cao.

Về phía Bộ Công Thương, mục tiêu đề ra từ nay đến cuối năm là đảm bảo đủ nguồn hàng hóa phục vụ các dịp lễ, tết. Bên cạnh đó, tập trung các giải pháp nhằm bình ổn giá cả. Triển khai mạnh mẽ các chương trình kích cầu tiêu dùng trong nước, tháng khuyến mại tập trung quốc gia... nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, qua đó thúc đẩy sản xuất.

Chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm, các doanh nghiệp phân phối cũng tích cực chuẩn bị nguồn hàng chu đáo, đầy đủ. Đơn cử, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã xây dựng kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần với giá trị hàng hóa tương đương Tết Nguyên đán 2021. Ngoài nhóm mặt hàng đăng ký theo chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu của TP, doanh nghiệp chuẩn bị các sản phẩm thực phẩm đã qua chế biến và các loại đặc sản vùng miền. Đơn vị này cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động bán hàng online thông qua thương mại điện tử.

Siêu thị Big C thì cho biết lượng dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu Tết Nhâm Dần của doanh nghiệp dự kiến tăng 5-7% so với kế hoạch Tết 2021, trong đó, tập trung vào nguồn hàng trong nước, đặc biệt chú trọng đến các mặt hàng truyền thống.

Các địa phương lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cũng đã tích cực phối hợp với các địa phương trên cả nước tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu nhằm đa dạng nguồn cung hàng hóa dịp cuối năm.

Bộ Công Thương cũng sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp cuối năm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng nhái nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam phát triển. Đẩy mạnh áp dụng thương mại điện tử trong hoạt động lưu thông, phân phối hàng hóa. Tiếp tục triển khai các chương trình, Đề án và Chiến lược phát triển thị trường trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bảo Ngọc

Tin mới nhất

Tháng 1/2021, giá thịt lợn trên cả nước có xu hướng tăng trở lại

Tháng 1/2021, giá thịt lợn trên cả nước có xu hướng tăng trở lại

Từ đầu tháng 01/2022 đến nay, giá thịt lợn trên cả nước có xu hướng tăng trở lại. Hiện giá lợn hơi trên toàn quốc dao động ở mức 54.000 đồng/kg đến 58.000 đồng/kg, tăng 7.000 đồng đến 10.000 đồng/kg so với cuối năm 2021, một phần nhờ các nhà hàng, quán ăn bắt đầu gom thịt chế biến các món ăn truyền thống phục vụ dịp Tết như giò, chả…
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm nông đặc sản ba miền hội tụ tại Phiên chợ Tết xanh

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm nông đặc sản ba miền hội tụ tại Phiên chợ Tết xanh

Sáng ngày 27/1, “Phiên chợ Tết xanh - Quà Việt xuân Nhâm Dần” chính thức khai mạc tại Văn phòng Trung tâm Dịch vụ Thương mại Nông nghiệp phía Nam, số 135A Pasteur (quận 3, TP. Hồ Chí Minh).
TP. Hồ Chí Minh: Sức mua hàng Tết bật tăng, siêu thị tăng giờ mở cửa

TP. Hồ Chí Minh: Sức mua hàng Tết bật tăng, siêu thị tăng giờ mở cửa

Trong mấy ngày trở lại đây sức mua hàng Tết, đặc biệt là bánh mứt và thực phẩm bổ dưỡng tại các hệ thống bán lẻ như Co.opmart, AEON, Lotte Mart… đã bắt đầu tăng nhiệt. Để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, các nhà bán lẻ khẳng định sẽ tăng thêm giờ hoạt động và mở cửa xuyên Tết.
Hàng Tết dồi dào, người tiêu dùng đẩy mạnh mua online

Hàng Tết dồi dào, người tiêu dùng đẩy mạnh mua online

Nguồn cung hàng hóa dồi dào, sức mua trực tiếp tại hệ thống siêu thị thấp, trong khi đó, xu hướng mua sắm tiêu dùng online cũng tăng trong dịp Tết này. Ghi nhận của Đoàn kiểm tra công tác phục vụ Tết của TP. Hà Nội sau khi kiểm tra tại một số siêu thị và chợ Hoa Xuân trong sáng ngày 25/1.
Thực phẩm rục rịch tăng giá trước thềm Tết Nguyên đán 2022

Thực phẩm rục rịch tăng giá trước thềm Tết Nguyên đán 2022

Còn khoảng hơn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, mặc dù nguồn cung không thiếu nhưng do nhu cầu tiêu dùng càng gần Tết càng tăng cao, do đó, thị trường thực phẩm đang rục rịch tăng giá nhẹ và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Cam hữu cơ giá cao kỷ lục 10 năm trở lại đây

Cam hữu cơ giá cao kỷ lục 10 năm trở lại đây

Giá cam hữu cơ huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) được thu mua tại nhà vườn lên tới 28.000 đồng/kg, mức giá cao kỷ lục 10 năm trở lại đây.
Giá cá chép đỏ tăng gấp đôi, người dân làng Thủy Trầm phấn khởi

Giá cá chép đỏ tăng gấp đôi, người dân làng Thủy Trầm phấn khởi

Bất chấp ảnh hưởng của dịch COVID-19, người dân làng cá chép đỏ Thủy Trầm, xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) vui mừng, phấn khởi sau khi thương lái thu mua cá giá cao.
Khai mạc Hội chợ Xuân Nhâm Dần năm 2022

Khai mạc Hội chợ Xuân Nhâm Dần năm 2022

Nhằm khởi động một năm mới của đất nước, đồng thời thích ứng với trạng thái bình thường mới trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, sáng ngày 22/1, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức Khai mạc Hội chợ Xuân Nhâm Dần năm 2022.
Hạt khô phục vụ Tết: Hàng có xuất xứ nước ngoài tiêu thụ mạnh

Hạt khô phục vụ Tết: Hàng có xuất xứ nước ngoài tiêu thụ mạnh

Thay vì chỉ có hạt bí, hạt hướng dương, hạt dưa hấu như trước kia, thị trường các loại hạt khô phục vụ Tết nay đã có sự góp mặt của vô số các loại hạt khác nhau. Trong đó có rất nhiều sản phẩm được quảng cáo là hàng nhập khẩu từ Nhật, Mỹ, Hàn Quốc…
Dịch vụ đổi tiền lẻ, tiền mới “nở rộ” qua mạng dịp cận Tết

Dịch vụ đổi tiền lẻ, tiền mới “nở rộ” qua mạng dịp cận Tết

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã siết chặt quản lý việc đổi tiền lẻ và không in tiền mới mệnh giá nhỏ trong dịp Tết Nguyên đán, song trên không gian mạng, các dịch vụ đổi tiền lẻ, tiền mới phục vụ cho Tết lại rất sôi động. Để thu hút khách hàng, các dân buôn đều quảng cáo và cam kết là "đổi càng sớm phí càng rẻ, tiền nguyên cọc nguyên seri, nói không với tiền lướt".
Thị trường giỏ quà Tết: Hàng nội "trội" hơn hàng ngoại

Thị trường giỏ quà Tết: Hàng nội "trội" hơn hàng ngoại

Những năm gần đây, xu hướng mua sắm giỏ quà ngày Tết đã có nhiều thay đổi. Thay vì hàng ngoại nhập, giá trị cao, nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn những sản phẩm mang đậm chất Việt.
Lâm Đồng: Giá hoa layơn tăng cao ngay đầu vụ Tết Nhâm Dần 2022

Lâm Đồng: Giá hoa layơn tăng cao ngay đầu vụ Tết Nhâm Dần 2022

Do nhiều nguyên nhân, diện tích hoa layơn cho vụ hoa Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tại vùng trồng hoa truyền thống xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, giảm kỷ lục đã khiến giá hoa tăng cao ngay đầu vụ thu hoạch.
Đà Nẵng: Gần 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Xuân 2022

Đà Nẵng: Gần 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Xuân 2022

Trong bối cảnh dịch Covid – 19 phức tạp, việc tổ chức Hội chợ Xuân Đà Nẵng 2022 là một trong những nỗ lực của ngành Công Thương thành phố góp phần bình ổn thị trường, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân thành phố.
Sơn La: Thu nhập trên 10 triệu đồng mỗi ngày từ trồng dâu tây

Sơn La: Thu nhập trên 10 triệu đồng mỗi ngày từ trồng dâu tây

Những năm gần đây, cây dâu tây không chỉ góp phần đưa người dân thoát nghèo mà có những hộ đã trở thành tỷ phú nhờ loại cây này.
Bến xe Hà Nội những ngày cận Tết: Nhà xe “dài cổ” chờ khách…

Bến xe Hà Nội những ngày cận Tết: Nhà xe “dài cổ” chờ khách…

Cận Tết, lại di chuyển vào ngày chủ nhật nên anh Huy tất tả ra bến Gia Lâm để lên xe sớm lấy chỗ. Tới bến, anh Huy bất ngờ vì bến đìu hiu, vắng vẻ khác thường. Chuyến xe giường nằm chạy tuyến Hà Nội - Cao Bằng của nhà xe Thanh Ly với hơn 30 chỗ nhưng xuất bến chỉ có 6 người - kể cả lái xe, phụ xe. Vừa nhắc khách xịt cồn rửa tay, khai báo y tế, bác tài quay sang nói với cậu phụ xe còn trẻ măng: “Tết này lại đói rồi!”
Giá cá ngừ đại dương cao kỷ lục 149.000 đồng/kg

Giá cá ngừ đại dương cao kỷ lục 149.000 đồng/kg

Hiện giá cá ngừ đại dương ở Khánh Hòa được các vựa thu mua từ 145.000 -149.000 đồng/kg loại 30 kg/con trở lên, cao nhất khoảng 10 năm trở lại đây.
Hà Nội: Nhu cầu mua sắm hàng hóa sẽ tăng từ 3 - 20% dịp Tết Nguyên đán

Hà Nội: Nhu cầu mua sắm hàng hóa sẽ tăng từ 3 - 20% dịp Tết Nguyên đán

Theo Sở Công Thương Hà Nội, dự báo dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân sẽ tăng từ 3 - 20% theo từng nhóm hàng. Hiện, ngành Công Thương Hà Nội và các doanh nghiệp phân phối đã lên những kế hoạch cụ thể bảo đảm không để xảy ra hiện tượng thiếu hàng, tăng giá đột biến dịp Tết.
Thị trường hoa kiểng Tết phía Nam: Giá tăng, lượng giảm

Thị trường hoa kiểng Tết phía Nam: Giá tăng, lượng giảm

Còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thời điểm này các vựa trồng hoa lớn ở phía Nam như Đồng bằng sông Cửu Long, Lâm Đồng và TP. Hồ Chí Minh đang “chạy nước rút” để kịp đưa ra thị trường phục vụ người tiêu dùng.
Làng hoa Tây Tựu đắt hàng dịp cuối năm

Làng hoa Tây Tựu đắt hàng dịp cuối năm

Đầu năm cắt bỏ hoa, vứt đầy ruộng, cuối năm không có hoa để bán. Vì vậy, vựa hoa lớn nhất của Hà Nội - làng hoa Tây Tựu (Bắc Từ Liêm) những ngày giáp Tết 2022 trong tình trạng suy giảm nguồn cung, dẫn đến giá hoa năm nay có xu hướng cao hơn so với năm ngoái.
VinMart chính thức đổi tên thành WinMart

VinMart chính thức đổi tên thành WinMart

Sáng 15/1, Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ tổng hợp WinCommerce (Thành viên Tập đoàn Masan) đã tổ chức Lễ công bố chuyển đổi thương hiệu hệ thống bán lẻ VinMart thành WinMart. Trong khuôn khổ sự kiện, WinCommerce cũng chính thức khai trương siêu thị đầu tiên với tên WinMart tại thành phố Vinh (Nghệ An).
Trái cây Đồng bằng sông Cửu Long thấp thỏm ngóng thị trường Tết

Trái cây Đồng bằng sông Cửu Long thấp thỏm ngóng thị trường Tết

Từ đầu tháng Chạp, trái cây tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vào mùa chợ, hiện các nhà vườn vẫn đang chăm chút nhiều loại trái cây ngon trong tâm trạng thấp thỏm ngóng thị trường Tết.
Doanh nghiệp và địa phương chung tay chuẩn bị hàng Tết

Doanh nghiệp và địa phương chung tay chuẩn bị hàng Tết

Để đảm bảo nguồn hàng cho dịp Tết gắn với đảm bảo an toàn phòng dịch, hiện các địa phương, doanh nghiệp đang triển khai các hoạt động chuẩn bị hàng hóa. Nguồn cung các mặt hàng được đánh giá sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, giá cả không có biến động lớn.
Sắm Tết an toàn, đủ đầy, tiết kiệm ở đâu?

Sắm Tết an toàn, đủ đầy, tiết kiệm ở đâu?

Tết 2022 đến sớm hơn mọi năm và cũng đặc biệt hơn khi người tiêu dùng phải chuẩn bị chào đón năm mới trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, người dân đang dần thích ứng với trạng thái bình thường mới và nền kinh tế vừa chớm phục hồi. Mục tiêu MM Mega Market đặt ra là đồng hành cùng người tiêu dùng vui sắm Tết an toàn, đủ đầy, tinh tươm, nhưng vẫn đảm bảo tiết kiệm nhất.
Vé máy bay Tết dồi dào và giá thấp, tàu hỏa mới bán được gần 15%

Vé máy bay Tết dồi dào và giá thấp, tàu hỏa mới bán được gần 15%

Có nhiều người vẫn đang chờ diễn biến của dịch COVID-19, nếu tình hình được kiểm soát tốt thì lúc đó họ mới yên tâm mua vé bay, tàu hỏa về quê đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Thị phần môi giới hàng hóa trong năm 2021 ổn định và cân bằng

Thị phần môi giới hàng hóa trong năm 2021 ổn định và cân bằng

Trong năm 2021, thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam có hơn 7.000 tài khoản mở mới, nâng tổng số lượng tài khoản lên con số gần 20.000. Khối lượng giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tăng 55% so với năm 2020, với những phiên giao dịch đạt kỉ lục trên 7.000 tỉ đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động