Đà Nẵng: Gỡ thế khó đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Trước những khó khăn của dịch Covid-19, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang từng bước trở thành một kênh bán hàng mới hiệu quả đối với các sản phẩm OCOP TP Đà Nẵng, đưa sản phẩm OCOP của địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng.

Khó khăn khi nông sản lên sàn

Những năm gần đây, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng vẫn đang từng bước thay đổi theo sự phát triển của công nghệ. Dịch Covid – 19 khiến việc tiêu thụ sản phẩm qua kênh bán hàng trực tiếp bị gián đoạn. Đây cũng là yếu tố thúc đẩy các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có sản phẩm OCOP mạnh dạn đẩy mạnh hình thức kinh doanh trực tuyến, trong đó, lên sàn thương mại điện tử là sự lựa chọn nổi bật để đưa sản phẩm đến rộng rãi và gần hơn với người tiêu dùng, từng bước cạnh tranh với nông sản ngoại nhập.

Đà Nẵng: Gỡ thế khó đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
Các đơn vị OCOP Đà Nẵng đang tích cực chuyển từ bán hàng theo phương thức truyền thống sang bán hàng trực tuyến như lên sàn thương mại điện tử

Dù vậy, đặc thù là những đơn vị sản xuất nhỏ lẻ, hạn chế cả về quy mô sản xuất lẫn kinh nghiệm marketing, đặc biệt là marketing online, nên khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, các đơn vị OCOP vẫn gặp nhiều khó khăn nhất định.

Bà Mai Thị Ý Nhi, chủ cơ sở Bánh ngọt Mỹ Phương, cho biết, các chủ thể OCOP đều là những người nông dân chưa có kinh nghiệm về công nghệ, khi tham gia vào thương mại điện tử nên còn bỡ ngỡ, gặp nhiều khó khăn. “Các thủ tục khi tham gia những sàn TMĐT quá phức tạp, dù doanh nghiệp đã thuê nhân viên có kinh nghiệm nhưng vẫn phải mất đến 1 ngày mới có thể đăng ký xong.” Bà Nhi chia sẻ.

Bên cạnh đó, mặc dù doanh nghiệp đã đảm bảo được hình ảnh và chất lượng sản phẩm, nhưng do chưa có kinh nghiệm quản lý TMĐT, các chủ thể OCOP gặp khó khi không thể kết nối đến đúng đối tượng khách hàng. “Những sàn TMĐT như Shopee, Lazada đều quá rộng lớn, chưa có sự hỗ trợ cho các sản phẩm OCOP. Khi doanh nghiệp đăng tải sản phẩm, đều bị lẫn vào các sản phẩm khác, nhiều ngày vẫn không có đơn” Bà Nhi thông tin.

Một số đơn vị có sản phẩm OCOP là hàng công nghệ thực phẩm thì gặp khó khăn trong việc bảo quản, vận chuyển để đảm bảo nguyên vẹn chất lượng sản phẩm trong thời gian từ khi giao hàng để chuyển phát đến khi đến tay khách hàng. “Điều khó khăn mà doanh nghiệp khi tham gia sàn thương mại điện tử gặp phải là đảm bảo được chất lượng sản phẩm qua thời gian phân khối”, bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Giám đốc Công ty TNHH Bắc Đẩu nói.

Đồng hành cùng sản phẩm OCOP

Hỗ trợ các đơn vị OCOP tháo gỡ các khó khăn, ngành Công Thương và các doanh nghiệp công nghệ đã có những phương án đồng hành, hỗ trợ cụ thể nhằm tiêu thụ sản phẩm nông sản của TP Đà Nẵng.

Theo ông Võ Văn Khanh, đại diện Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khu vực Miền Trung – Tây Nguyên, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản còn thiếu cán bộ hiểu biết về công nghệ thông tin, quy trình bán hàng, marketing... Để sản phẩm đến tay người tiêu dùng, doanh nghiệp cần phải được huấn luyện và đào tạo bài bản về cách thức quảng bá trực tuyến, xây dựng hình ảnh sản phẩm và hình ảnh doanh nghiệp. Bên cạnh đó, là cách thức chăm sóc khách hàng, những dịch vụ sau bán hàng, các hình thức cam kết, quản lý chất lượng sản phẩm…

“VECOM sẽ có giải pháp là tổ chức tập huấn, đào tạo liên tục trong thời gian sắp tới, xây dựng các giải pháp TMĐT giải quyết nhu cầu của doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ, kết hợp cùng Sở Công Thương chọn lựa và hỗ trợ trực tiếp từ tư vấn đến chi phí sử dụng giải pháp cho doanh nghiệp khi tham gia bán hàng kênh TMĐT”, ông Khanh cho hay.

Đà Nẵng: Gỡ thế khó đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
Bên cạnh sự nỗ lực của các đơn vị OCOP, ngành Công Thương Đà Nẵng và các doanh nghiệp công nghệ cũng tiếp sức để tăng khả năng tiếp cận của sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng

Trong năm 2021, Postmart.vn – sàn thương mại điện tử của Bưu điện Việt Nam đã hỗ trợ 2,5 triệu nông sân Việt Nam đưa nông sản lên sàn, làm tăng tính tiếp cận của các sản phẩm với người tiêu dùng.

Bưu điện Việt Nam cũng phối hợp chặt chẽ với địa phương để lựa chọn, đưa các nông sản đặc trưng, chất lượng cao lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn, trong đó, có các sản phẩm OCOP.

Ông Đào Sỹ Toàn, Phó giám đốc bưu điện TP Đà Nẵng, cho biết, Postmart.vn là sàn TMĐT chuyên về các sản phẩm, hàng hóa nông sản, đặc sản đầu tiên tại Việt Nam, kết hợp hệ thống bưu cục có hơn 14 nghìn điểm giao dịch, trải khắp theo chiều dài đất nước, đến cả những vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, hỗ trợ kết nối trực tiếp từ hộ sản xuất đến người tiêu dùng. “Sàn TMĐT Portmart.vn luôn đặt tiêu chí minh bạch về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Chúng tôi sẽ cố gắng đưa Portmart.vn trở thành sàn TMĐT lớn nhất hỗ trợ cho người nông dân sản xuất và tiêu thụ nông sản, trở thành kênh phân phối chủ lực của địa phương” ông Toàn chia sẻ.

Không chỉ lên sàn TMĐT, nhiều đơn vị OCOP cũng đang dần thích ứng với Covid – 19 bằng việc đa dạng hóa các kênh bán hàng như Facebook và website (bán hàng đa kênh). Báo cáo khảo sát của Sapo Việt Nam năm 2020 cho thấy trong nhóm các nhà bán hàng có tăng trưởng doanh thu đều có đặc điểm chung là nhanh chóng chuyển đổi mô hình sang bán hàng đa kênh.

Ông Nguyễn Quý Tâm, Quản lý kinh doanh Sapo TP. Đà Nẵng, cho biết, hiện nay Sapo đang cung cấp giải pháp Sapo Omnichannel, giúp doanh nghiệp quản lý tập trung và bán hàng đa kênh, có 1 nền tảng hiện đại có thể đảm bảo tính thống nhất, liên tục và đồng bộ của cả hệ thống trong cách quản lý các kênh, chi nhánh và sản phẩm của mình.

Ngoài ra, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng liên tục tổ chức các chương trình kết nối trực tuyến kết nối cung cầu các sản phẩm OCOP nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng đẩy mạnh việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. “Sở Công Thương hy vọng rằng các chương trình sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, tạo hiệu ứng lan toả góp phần hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục và phát triển”, ông Nguyễn Hữu Hạnh, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, cho biết.

Đức Thảo - Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ 15/4-14/5/2024.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.
Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày gần 40 gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Ngày 22/12, tại Sơn La đã diễn ra Gala “Sâm Ngọc Linh Sơn La – Từ quốc bảo thành sinh kế"
Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Sản phẩm cam Thanh Chương của tỉnh Nghệ An được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữa cơ.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối 15/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023
Quảng Nam đẩy mạnh kết nối cung cầu, xuất khẩu sản phẩm OCOP

Quảng Nam đẩy mạnh kết nối cung cầu, xuất khẩu sản phẩm OCOP

Từ việc kết nối, xúc tiến thương mại, các sản phẩm OCOP Quảng Nam đã và đang đến với thị trường trong và ngoài nước một cách hiệu quả.
Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Kệ siêu thị chỉ 1,2m nên sản phẩm OCOP phải có bao bì nhãn mác phù hợp, thương hiệu phải bắt mắt nhất mới tạo được dấu ấn với người tiêu dùng.
Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Từ ngày 10/12 đến 13/12, diễn ra Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động