Thứ tư 27/11/2024 10:50

Lừa đảo trên không gian mạng: Bài 3 - Giả mạo biên lai chuyển tiền thành công

Các đối tượng lừa nạn nhân mua hàng số lượng lớn trên mạng xã hội. Lừa đảo thành công bằng cách làm giả biên lai chuyển tiền bằng phần mềm.

Trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin, nhiều đối tượng đã lợi dụng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền bạc, thông tin cá nhân trên không gian mạng... Vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có cảnh báo các chiêu trò lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam. Hiện có 3 nhóm lừa đảo chính: Giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác với 24 hình thức lừa đảo đang nhắm vào các đối tượng: Người cao tuổi, lao động tự do, nhân viên văn phòng, công nhân, học sinh/sinh viên...

Báo Công Thương xin trích đăng một số thủ đoạn lừa đảo để giúp bạn đọc nắm bắt thông tin, tránh trở thành nạn nhân của những đối tượng này.

Lợi dụng sự tiện lợi của hình thức thanh toán trực tuyến, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo là mua hàng số lượng lớn trên mạng xã hội, sau đó vay thêm tiền mặt của nạn nhân rồi chuyển khoản trả.

Các đối tượng đề nghị chuyển khoản theo hình thức Internet Banking cho người bán hàng. Thực chất là không có việc chuyển tiền thật.

Các đối tượng sử dụng một số phần mềm tạo dựng bill thanh toán, hóa đơn chuyển tiền giả đưa cho người bán xem nhằm chứng minh đã chuyển khoản và yêu cầu giao hàng gấp. Cho đến khi các nạn nhân không thấy tài khoản báo có tiền, nhận ra mình đã bị lừa, thì các đối tượng đã “cao chạy xa bay”.

Người dân cần luôn tỉnh táo và cẩn trọng khi thực hiện các giao dịch điện tử. Ảnh: Minh họa

Để tránh bị lừa đảo, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nên chờ thông báo đã nhận được tiền từ ngân hàng thay vì chỉ tin tưởng vào ảnh chụp giao diện chuyển tiền thành công. Không vội giao hàng hóa khi chưa có thông báo nhận tiền trong tài khoản ngân hàng từ chính điện thoại của mình.

Đặc biệt, hình ảnh “giao dịch thành công” bị làm giả thường có một số dấu hiệu khác lạ với hình ảnh từ ngân hàng chính thống về màu sắc, phông chữ, thời gian... do đó, người dân cũng cần tìm hiểu các thông tin hướng dẫn chính thống từ các ngân hàng và cơ quan chức năng để có khả năng nhận biết hành vi lừa đảo.

Không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu ứng dụng, mã xác thực OTP, email, v.v... cho bất kỳ ai kể cả khi người đó tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan nhà nước.

Đáng chú ý, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều hội nhóm, tài khoản công khai nhận làm giả bill thanh toán với giá từ vài chục nghìn đồng cho đến vài trăm nghìn đồng tùy theo giá trị bill. Bill thanh toán ghi số tiền càng lớn thì chi phí làm bill giả sẽ tăng theo. Thậm chí, thông qua một số website, các đối tượng tội phạm giờ đây chỉ cần nhập thông tin như số tài khoản ngân hàng của người bán hàng và số tiền cần chuyển là ngay lập tức đã có một bill thanh toán giống biên lai, hóa đơn xác nhận chuyển tiền thành công của ngân hàng.

Do hoạt động cung cấp và mua bán biên lai xác nhận chuyển khoản giả đang được diễn ra một cách công khai, lộ liễu trên mạng xã hội; hình ảnh bill chuyển khoản tinh vi, giống như thật, do đó người dân cần luôn luôn tỉnh táo và cẩn trọng khi thực hiện các giao dịch điện tử. Cần lưu ý, chỉ khi tiền đã vào tài khoản của mình mới tiếp tục thực hiện các giao dịch khác.

Vân Anh
Bài viết cùng chủ đề: mạng xã hội

Tin cùng chuyên mục

Vụ Công ty GFDI vỡ nợ 3.700 tỷ đồng: Khách hàng cần làm gì để lấy lại tiền cho vay?

Chính quyền phản hồi về quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc sau phản ánh của Báo Công Thương

CEO Vương Long gỡ video sai sự thật về Laura Coffee

Hộp thư bạn đọc ngày 14/11: Phản ánh liên quan đến sản phẩm Hoa Nhất; bãi xe phường Yên Sở

Hải Phòng: Chủ hàng ăn khám…răng, loạn nha khoa không phép

Công ty TNHH Hamachi Việt Nam 'vô tư' rao bán xe điện Durable thuộc diện cấm lưu thông?

Thấy gì từ trang web Công ty Nhật Hưng bán 1 tấn bò khô '4 không'?

Vụ lô đất gần 7 tỷ đồng thiếu 58m2 ở Hà Nội: Người trúng đấu giá đất có được trả lại tiền?

Người dùng liên tiếp phàn nàn về chất lượng, website bán xe điện Hokido bất ngờ 'bốc hơi'

Hải Phòng: Người dân khốn khổ sống trong chung cư xuống cấp

Hộp thư bạn đọc ngày 7/11: Tổng cục Hải quan phản hồi thông tin; phản ánh liên quan GFDI

Người dùng phản ánh xe điện Hokido kém chất lượng, nhiều nghi vấn về nguồn gốc, xuất xứ

Quản lý thị trường Hà Nội xử phạt cơ sở bán vàng Như An Diamond sau phản ánh của Báo Công Thương

Thanh Hóa: Người dân lo ngại ô nhiễm môi trường khi quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc

Hộp thư bạn đọc ngày 31/10: Phản ánh về Công ty TNHH Tốp Tên, trang Facebook Phan Thủy Tiên

Tuyên Quang: Kiên quyết xử lý Công ty Hồng Phát làm trang trại nuôi lợn đổ đất thải trái phép

Hà Nội: Trúng đấu giá lô đất gần 7 tỷ đồng, phát hiện bị thiếu 58m2

Mua căn hộ chung cư Phương Đông Green Park, người dân bất an vì dự án vướng loạt sai phạm

TikToker Phan Thủy Tiên lại vướng lùm xùm quảng cáo mỹ phẩm trái quy định

Hà Nội: Mua căn hộ Hado Parkside giá tiền tỷ, cư dân mòn mỏi đợi sổ hồng