Lần đầu tiên Việt Nam có Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam
Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam tập hợp, thu hút được 117 thành viên là các cá nhân, cơ sở, doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống trên khắp Việt Nam, nhất là từ các làng nghề sản xuất nước mắm lâu đời và có thương hiệu như nước mắm Cát Hải, nước mắm Nha Trang, nước mắm Phan Thiết, nước mắm Phú Quốc...
Đại hội đã thông qua điều lệ và đặt mục tiêu, phương hướng xây dựng cộng đồng sản xuất nước mắm truyền thống Việt Nam, phát triển thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh truyền thông cho nước mắm truyền thống...
Ban chấp hành Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam |
Phát biểu tại sự kiện thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI)- khẳng định, xét về đóng góp trong GDP, ngành nước mắm, đặc biệt là nước mắm truyền thống đóng góp không nhiều, nhưng giá trị của nước mắm truyền thống rất lớn, liên quan đến hàng trăm triệu dân. Không chỉ là gia vị trong bữa ăn, mà còn là giá trị văn hóa. Trong nước mắm không chỉ có muối, cá, còn có nắng, gió, mồ hôi, tấm lòng của dòng chảy dân tộc trong đó. “Nói về lợi thế cạnh tranh của Việt Nam, chúng ta có thể là địa điểm du lịch thu hút, đặc biệt là ẩm thực. Do đó, việc bảo tồn ngành nước mắm truyền thống rất quan trọng”, ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.
Nghề nước mắm truyền thống đã hình thành và phát triển trong 300 năm qua. Những làng nghề nước mắm của Việt Nam từ Nam ra Bắc với những công thức ủ chượp và chưng cất khác nhau, cho ra những loại nước mắm khác nhau. Mùi vị và màu sắc của nước mắm truyền thống phụ thuộc rất lớn vào khí hậu, thổ nhưỡng, nguyên liệu cá và muối của vùng miền mà nó được sản xuất.
Nước mắm truyền thống hiện chỉ chiếm 30% thị phần tại Việt Nam. Nhưng nhiều công trình nghiên cứu của các chuyên gia ẩm thực trong và ngoài nước, nhiều nhà sinh học, khoa học sự sống... đều khẳng định giá trị ưu việt của nước mắm truyền thống Việt.
Hiện Việt Nam là quốc gia sản xuất nước mắm truyền thống hàng đầu thế giới với công suất 170-180 triệu lít mỗi năm. Nhiều thành viên trong Hiệp hội đã có những bước tiến mới khi thành công trong việc đưa nước mắm truyền thống của Việt Nam có mặt trên sàn thương mại điện tử Amazon và siêu thị ở nhiều nước quốc gia khác. Công nghệ hiện đại cũng được áp dụng trong nhiều hãng xưởng sản xuất nước mắm là thành viên của Hiệp hội.
Việc thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam sẽ là một cột mốc hết sức quan trọng trong việc bảo tồn giá trị văn hóa cũng như tạo ra sức mạnh mới cho các cá nhân, cơ sở, doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống trong bối cảnh hội nhập mới.