Thứ năm 07/11/2024 23:34

Kỳ vọng kim ngạch thương mại Việt Nam – Hàn Quốc sẽ đạt 100 tỷ USD trong năm nay

Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng Ahn Min Sik kỳ vọng kim ngạch thương mại Việt Nam – Hàn Quốc sẽ cán mốc 100 tỷ USD trong năm nay.

Theo Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng Ahn Min Sil, qua 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam – Hàn Quốc đã liên tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ, từ 500 triệu USD vào năm 1922 lên đạt mức kỷ lục 80,6 tỷ USD năm 2021, dù 2 nước gặp rất nhiều khó khăn trong bối cảnh dịch Covid – 19 phức tạp.

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam - Hàn Quốc 6 tháng đầu năm 2022 đạt gần 45 tỷ USD (Ảnh minh họa: LG - Tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang có hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam)

Trong 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Hàn Quốc đạt gần 45 tỷ USD (bằng 57% của cả năm 2021 và bằng 124,8% so với cùng kỳ năm 2021 – PV). Với sự tăng trưởng như vậy cùng với xem xét xu hướng mậu dịch nửa đầu năm 2022, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng Anh Min Sik kỳ vọng kim ngạch thương mại giữa hai nước sẽ đạt 100 tỷ USD trong năm 2022, dù cột mốc này là mục tiêu đặt ra cho năm 2023.

Nói về mối quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc sau 30 năm thiết lập quan hệ chính trị, ngoại giao, PGS. TS Nguyễn Văn Lan - Học viện Chính trị khu vực III cho rằng mối quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc đã phát triển mạnh mẽ, ngày càng “đơm hoa kết trái” trên nhiều lĩnh vực, không ngừng được duy trì, phát triển, mở rộng và đi vào chiều sâu với những nấc thang mới, mang lại những lợi ích cho nhân dân hai nước. Từ thiết lập quan hệ ngoại giao 1992, phát triển lên “Đối tác toàn diện trong thế kỷ XXI” vào 2001, “Đối tác hợp tác chiến lược” 2009. Năm nay, kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước có kế hoạch nâng cấp mối quan hệ lên “Đối tác chiến lược toàn diện”.

Về chính trị, đối ngoại, cho đến nay vẫn tiếp tục là lĩnh vực đạt nhiều thành tựu nổi bật nhất trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc. Ba trụ cột của ngoại giao hiện đại là đối ngoại Đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân được mở rộng với nhiều hình thức phong phú, cơ chế hợp tác được hoàn thiện một cách hiệu quả, nhằm tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, phát triển trên mọi lĩnh vực.

Dấu ấn về hợp tác thương mại giữa 2 bên, theo PGS.TS Nguyễn Văn Lan đó là chuyến thăm tháng 3/2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã Hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak, và Hội kiến với Thủ tướng Hàn Quốc Kim Hwang-sik. Hai bên đã tập trung trao đổi và đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng. Trong đó, có sớm hoàn tất các thủ tục để khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do FTA song phương Việt Nam - Hàn Quốc. (2 bên đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do song phương Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA), có hiệu lực từ 20/12/2015).

Các đại biểu Việt Nam và Hàn Quốc chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo lịch sử giao lưu và triển vọng tương lai quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc do Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng tổ chức mới đây

PGS.TS Nguyễn Văn Lan đánh giá, thành quả lớn nhất trong 30 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước chính là hợp tác kinh tế. Xuất, nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam - Hàn Quốc hiện đạt 80 tỉ USD (năm 2021). Hai nước đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 150 tỉ USD vào năm 2030 theo hướng cân bằng, bền vững, trong đó tăng lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Hàn Quốc. Tại Việt Nam, Hàn Quốc hiện đang đứng thứ nhất về đầu tư trực tiếp với gần 80 tỉ USD; thứ hai về hợp tác phát triển (ODA), lao động, du lịch; thứ ba về hợp tác thương mại. "Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Hàn Quốc và Việt Nam đã và đang trở thành đối tác rất quan trọng của nhau. Doanh nghiệp Hàn Quốc đang đến Việt Nam với tư cách của bạn bè đặc biệt tin tưởng lẫn nhau", PGS.TS Nguyễn Văn Lan nói.

Vũ Lê
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Tin cùng chuyên mục

Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU 2024: Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững

10 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1 tỷ USD

Thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc tiến gần mốc 170 tỷ USD sau 10 tháng

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Quốc Oai năm 2024

Gạo Việt, xây dựng thương hiệu bằng chất lượng

Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền toàn quốc năm 2024

Hải Phòng: Tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 12,15 tỷ USD trong tháng 10/2024

Hà Nội: Người dân thích thú nếm hương vị quốc tế tại Triển lãm thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada tăng trở lại

Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Khai mạc Triển lãm kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm công nghệ số thành phố Hà Nội 2024

Xuất nhập khẩu hàng hoá 10 tháng năm 2024: Xuất khẩu tăng mạnh

Mời tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ

Đoàn doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7

Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á

Hải Phòng: Hơn 300 người tham gia lớp tập huấn quy định pháp luật về thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng