Thứ ba 19/11/2024 13:50
Hạ tầng giao thông Quảng Ninh: Động lực phát triển kinh tế xã hội

Kinh tế biển đón nhiều tín hiệu vui

Là cửa ngõ thông ra biển, tỉnh Quảng Ninh đã và đang chú trọng phát triển hạ tầng giao thông, tạo cơ sở vững chắc để phát triển kinh tế biển.

Chú trọng giao thông khu kinh tế ven biển

Quảng Ninh hiện có hơn 250km bờ biển, rộng trên 6.000 km2 mặt biển, trên 1.000 km2 diện tích hải đảo.

Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 23/4/2019 của tỉnh Quảng Ninh về phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Nghị quyết số 15-NQ/TU) đã cụ thể hóa mục tiêu “xây dựng tỉnh Quảng Ninh phát triển trở thành một trong các trung tâm kinh tế biển mạnh của cả nước, là cửa ngõ, động lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ gắn với hệ thống cảng biển nước sâu; trọng tâm là các địa phương Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái, Quảng Yên, Vân Đồn, Cô Tô, Hải Hà gắn với các ngành kinh tế biển; trở thành trung tâm du lịch quốc gia kết nối với các trung tâm du lịch quốc tế lớn của khu vực và thế giới thông qua đường biển”.

Theo đó, chú trọng phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp ven biển. Giai đoạn 2019-2021, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối đến các khu công nghiệp, khu kinh tế đã được tỉnh quan tâm đầu tư như: Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã hoàn thành đưa vào sử dụng; tuyến đường kết nối từ nút giao Phong Hải đến Khu công nghiệp Nam Tiền Phong, Dự án đường nốiKhu công nghiệp Việt Hưng với Khu công nghiệp Cái Lân cũng hoàn thành đưa vào khai thác.

Cảng CICT Cái Lân tiếp nhận tàu container Cape Moss 41.000 tấn

Hiện nay, Quảng Ninh đang tiếp tục triển khai các dự án: Xây dựng nút giao Đầm Nhà Mạc, nút giao Hạ Long Xanh và tuyến đường tốc độ cao ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với thị xã Đông Triều (giai đoạn 1) rút ngắn khoảng cách từ thành phố Hạ Long về Đông Triều từ 80 km xuống còn trên 40 km, thời gian di chuyển từ 1 giờ 30 phút xuống còn khoảng 30 phút. Đồng thời, tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã chính thức đưa vào sử dụng giúp kết nối các địa phương ven biển của tỉnh Quảng Ninh. Cùng với đó, tỉnh cũng phối hợp với Hải Phòng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ưu tiên cân đối ngân sách địa phương để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng, cầu Lại Xuân theo Chương trình hợp tác giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh.

Chia sẻ về phát triển kinh tế biển của Quảng Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khắng cho biết, để phát triển bền vững kinh tế biển, Quảng Ninh đã, đang, và sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng, hoàn thiện, khai thác tốt hệ thống kết cấu hạ tầng du lịch, dịch vụ gắn với hạ tầng giao thông đồng bộ.

Nhờ đó, kinh tế biển ở Quảng Ninh đã đạt được nhiều thành tựu, trong đó ngành du lịch và dịch vụ biển đang dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội.

Phát huy thế mạnh sẵn có

Quảng Ninh có hệ thống cảng, bến như: Cái Lân, Cửa Ông, Vạn Gia, Mũi Chùa, khu bến Yên Hưng… có năng lực bốc xếp cho tàu hàng vạn tấn, có nhiều tiềm năng khai thác, thuận lợi cho thúc đẩy phát triển ngành vận tải đường biển giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

Tháng 9 vừa qua sau, nhiều năm vắng bóng mặt hàng container, 2 hãng tàu vận tải container quốc tế lâu đời và lớn nhất trên thế giới là MAERSK và SITC đã cập Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT Cái Lân). Đây là tín hiệu tích cực sau đại dịch Covid-19, hoạt động cung ứng quốc tế được nối lại và Quảng Ninh đang là lựa chọn phù hợp khi hạ tầng được kết nối thuận lợi.

Theo đại diện hãng tàu MAERSK tại Việt Nam, trong hệ thống cảng khu vực miền Bắc, CICT Cái Lân là cảng nước sâu, một trong những cảng có hạ tầng hiện đại, đồng bộ, điều kiện tốt nhất hiện nay. Cảng được kết nối đồng bộ đến các khu vực bằng đường cao tốc mới, sở hữu nhiều khu công nghiệp với nhu cầu nhập khẩu hàng hóa, thiết bị tăng cao… Đây là những điểm cộng tuyệt vời để hãng tàu lựa chọn, triển khai làm hàng container.

Hoạt động vận tải trở thành động lực mới cho kinh tế biển

Việc 2 hãng tàu vận tải container quốc tế lớn chọn Quảng Ninh trong hành trình điểm đến là cơ hội mới để Quảng Ninh - địa phương đảm nhận trên 40% tổng lượng hàng hóa khu vực phía Bắc phát huy được thế mạnh lớn về khai thác cảng biển, kinh tế biển.

Kinh tế thuỷ sản và kinh tế hàng hải cũng là một trong những lợi thế mà Quảng Ninh tập trung đầu tư để phát triển kinh tế biển giai đoạn tới. Trong đó, về phát triển kinh tế hàng hải, với nhiều lợi thế sẵn có, giai đoạn từ nay đến 2025, định hướng đến năm 2030 được xác định là khoảng thời gian mà Quảng Ninh có thể tạo bứt phá ở lĩnh vực này.

Với chính sách xây dựng hệ thống giao thông gắn với phát triển kinh tế biển bền vững, Quảng Ninh đang có đà tiến để phát triển thành một trong các trung tâm kinh tế biển mạnh của cả nước; là cửa ngõ, động lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ gắn với hệ thống cảng biển nước sâu và trung tâm du lịch của khu vực và thế giới.

Trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển của Quảng Ninh, du lịch và dịch vụ biển tiếp tục được tỉnh xác định là một trong những nội dung trọng tâm. Theo đó, Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2030, du lịch biển đảo sẽ chiếm tỷ trọng khoảng 75-80% ngành du lịch toàn tỉnh. Tổng số khách du lịch biển đảo đạt trên 28,5 triệu lượt khách, trong đó, khách quốc tế đạt trên 8 triệu lượt.
Tiến Dũng - Thùy Lan
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Ninh

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Thu hút đầu tư thông minh, hướng tới phát triển kinh tế xanh

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Quảng Ninh: Doanh nghiệp chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh

Quảng Ninh vươn mình cùng hệ thống cảng biển hiện đại

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Cảng biển Dung Quất vẫn chưa đáp ứng đúng kì vọng

Thành phố Huế trực thuộc Trung ương sẽ tạo lập không gian đô thị xanh, thu hút đầu tư

Quảng Ninh: Vùng nuôi trồng thủy sản trọng điểm nỗ lực vượt khó sau bão

Nhiều tập đoàn hàng đầu Nhật Bản chọn Vĩnh Phúc là điểm dừng chân

Quảng Ninh: Tiềm năng và thách thức trong thu hút khách du lịch Halal

Hà Nội: Phát triển công nghiệp hỗ trợ, cần trợ lực hơn về chính sách

Lai Châu: Kinh tế duy trì đà tăng trưởng, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch

Tỉnh cuối Đồng bằng sông Hồng, sắp khởi công siêu dự án điện khí LNG 2 tỷ USD

Nông dân Quảng Ninh làm giàu từ sản phẩm OCOP

Kết nối, xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Ninh Thuận tại TP. Hồ Chí Minh

TP. Hồ Chí Minh: 4 ngành công nghiệp trọng điểm được hỗ trợ 100% lãi suất vay

Sóc Trăng: Quyết tâm biến cảng Trần Đề thành trung tâm logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Đa dạng hình thức kinh doanh ‘thời vụ’ trong tuần lễ hoa dã quỳ ở Gia Lai