Thứ sáu 16/05/2025 11:27

Kinh doanh theo trend: Vòng xoáy của những trào lưu "sớm nở chóng tàn"

Dù gây sốt mạng xã hội song các sản phẩm “hot trend” như trà mãng cầu, café muối… chỉ tồn tại một thời gian ngắn rồi rơi vào cảnh "sớm nở tối tàn”.

Giữa tháng 11/2023, khi đoạn viral "lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm" phủ sóng khắp nơi, cũng là lúc nhà sản xuất, đại lý kinh doanh mặt hàng mì thanh long đang nhận đơn hàng dồn dập, không kịp giao cho khách.

Mì thanh long những ngày gần đây đã tạo thành một trend (xu hướng) mới trên thị trường, lấn át món trà chanh giã tay gây sốt mấy tuần qua. Nhiều người nhất định phải ăn thử xem món mì này hương vị ra sao mà khuynh đảo cộng đồng mạng đến vậy.

Nhu cầu tăng đột biến khiến nhà sản xuất là Công ty TNHH Caty Food phải chạy hết công suất mà vẫn không kịp đơn hàng. Các shop bán mì tôm thanh long chỉ dám nhận đặt hàng rồi hẹn từ 5-7 ngày sau mới giao cho khách.

Trước đó, món trà chanh giã tay bất ngờ trở thành trend khi những clip trên mạng liên quan đến thức uống này đạt từ hàng trăm ngàn đến hàng triệu lượt xem. Tại TP. Hồ Chí Minh, không ít người trẻ mở quán để kinh doanh món trà chanh giã tay.

Nhiều sản phẩm "hot trend" nhanh chóng rơi vào cảnh "sớm nở chóng tàn"

Hay như hồi tháng 6/2023, cafe muối và trà mãng cầu là 2 món ăn được các cửa hàng thêm vào menu nhiều nhất trong 6 tháng đầu năm 2023. Sức hút của cafe muối mạnh mẽ tới mức có tới 40,1% đơn vị được khảo sát đã thêm vào menu, dù món đồ uống này mới chỉ xuất hiện đầu tháng 04/2023. Tiếp theo sau là món trà mãng cầu, với 34,3% doanh nghiệp F&B thêm món mới này vào menu.

Dù gây sốt mạng xã hội, tuy nhiên trend trà mãng cầu và gỏi gà măng cụt lại không duy trì được nhiệt quá lâu. Các cuộc thảo luận về 2 món ăn này dần giảm sút vào cuối tháng 6 vừa qua.

Thực tế, từ đầu năm đến nay, thị trường F&B chứng kiến hàng loạt sản phẩm gây bão lần lượt ra đời như: Bánh mì thanh long, cà phê muối, gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu, bánh đồng xu phô mai... Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, những cửa tiệm kinh doanh các món này rơi vào cảnh "sớm nở tối tàn”.

Có thể thấy, cùng sự phát triển của mạng xã hội, những món ăn rất dễ trở thành phong trào, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn đều dần hạ nhiệt. Và việc kinh doanh theo trào lưu có thể kiếm lời rất nhanh nhưng không phải ai cũng thành công.

Chỉ cách đây ít ngày, món trà chanh giã tay vẫn còn là trào lưu mới khiến giới trẻ phải xếp hàng chờ mua bởi hương vị thơm lạ, thế nhưng chưa kịp hạ nhiệt thì trào lưu mới lại xuất hiện như trà sữa vân nam hay mì tôm thanh long. Có cầu ắt có cung, nhiều chủ cửa hàng cũng phải cập nhật để phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Chạy theo trend để kinh doanh nhưng không phải ông bà chủ nào cùng "an toàn" qua cơn bão xu hướng của ngành F&B. Bánh đồng xu thoái trào chỉ sau 1 tháng lên ngôi vương trong khi vài tuần trước, người ta còn xếp hàng dài để mua.

Theo các chuyên gia, những sản phẩm theo trend có thể mang về doanh thu tăng đột biến cho doanh nghiệp nhưng khó trụ lại lâu dài. Bởi bản chất xu hướng hay trào lưu chỉ tồn tại trong một thời gian, vòng đời nhất định. Những người tạo ra món theo trend sẽ kiếm được lợi nhuận cao trong thời gian đầu. Sau đó, nhiều người khác bắt chước, sao chép cách thức kinh doanh, dẫn đến việc cung vượt hơn cầu, làm cho món theo trend bị thoái trào.

Để duy trì và phát triển lâu dài, người kinh doanh buộc phải chủ động tạo ra sản phẩm gây sự tò mò, có chất riêng làm cho khách hàng thích thú sau khi sử dụng. Do đó, muốn kinh doanh thành công một món theo trend thì phải biết thẩm định xu hướng đó kéo dài bao lâu. Đồng thời, hãy chọn những trào lưu tạo ra giá trị vượt trội, mang lại lợi ích vật chất, rõ ràng cho người tiêu dùng.

Hà Linh
Bài viết cùng chủ đề: TP. Hồ Chí Minh

Tin cùng chuyên mục

Cần đột phá thể chế để phát triển kinh tế tư nhân

Biến quỹ đất Vành đai 4 thành động lực phát triển mới

‘Siết’ hoa hậu, người mẫu, người ảnh hưởng tham gia quảng cáo

Đại biểu Quốc hội lên tiếng về người nổi tiếng quảng cáo sai

Chủ quán Lòng Chát trả giá cho thói 'bon mồm' trên mạng xã hội

Ngành hóa chất: Hướng tới vai trò ngành công nghiệp nền tảng

Học 2 buổi, ăn miễn phí: Chủ trương chạm đến triệu trái tim

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Nghị quyết 68: Cú huých thể chế cho kinh tế tư nhân

Tập đoàn toàn cầu đưa Việt Nam vào kế hoạch kinh doanh

Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh: Đại học Văn Lang lan tỏa hình ảnh đẹp

Xây thương hiệu phải bắt đầu từ bảo hộ trí tuệ

Nam sinh Văn Lang vô lễ: Nữ sinh Nhân Văn bật khóc nhường chỗ hai cựu chiến binh

Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả

Bỏ qua vài kẻ vô ơn, đại lễ thổi bùng lẽ sống đẹp ‘tuyệt đối không điện ảnh’ của giới trẻ

Những khu đô thị bỏ hoang và câu hỏi về thuế bất động sản

Từ ánh mắt học trò đến nhịp bước công nhân: Tự hào hai tiếng Việt Nam!

Hãy yêu nước bằng những việc làm nhỏ nhất như đừng xả rác khi dự đại lễ

Ý nghĩa chính trị to lớn của các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử

Từ tầm nhìn của Tổng Bí thư: Việt Nam - một dân tộc, một tương lai