Khu quản lý đường bộ IV đề xuất cho VECE quản lý, bảo trì cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Khu quản lý đường bộ IV, Cục Đường bộ Việt Nam vừa có công văn yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư Dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết) lên phương án tổ chức quản lý, vận hành cao tốctrước ngày thông xe. Theo đó, Khu quản lý đường bộ IV đề xuất Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE) quản lý, bảo trì và khai thác tuyến.
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ thông xe tạm thời vào ngày 29/4. Khu quản lý đường bộ IV đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu phải đảm bảo đủ các điều kiện quản lý, vận hành cao tốc này trong thời gian thông xe.
Trong đó, các nhà thầu và chủ đầu tư phải có biện pháp bảo trì công trình, trực an toàn giao thông, an ninh trật tự trong quá trình vừa thi công vừa khai thác, chờ nghiệm thu hoàn thành.
VECE được đề xuất khai thác, bảo trì cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây |
Ban quản lý Dự án Thăng Long phải bố trí 4 xe bán tải vừa thực hiện nhiệm vụ tuần tra đường vừa chở cán bộ, công nhân bảo dưỡng thường xuyên. Ở mỗi đầu của cao tốc phải bố trí 2 xe cứu hộ để phục vụ công tác cứu hộ cứu nạn kịp thời khi xảy ra các sự cố. Đồng thời, hệ thống cọc tiêu an toàn giao thông, rào chắn, biển báo, cảnh báo vi phạm… phải bố trí đầy đủ.
Ngoài ra, Ban quản lý dự án Thăng Long cần làm việc trực tiếp với các trung tâm cấp cứu, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông trên địa bàn để tổ chức diễn tập ứng cứu, phối hợp xử lý khi xảy ra tai nạn giao thông trên cao tốc. Trên các biển SOS ghi đầy đủ các số điện thoại đường dây nóng của chủ đầu tư hoặc đơn vị quản lý tuyến.
Ban quản lý Dự án Thăng Long nhanh chóng làm việc với đơn vị quản lý, vận hành cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây để đảm bảo an toàn giao thông tại nút giao, trạm thu phí và sớm lựa chọn ngay đơn vị quản lý, bảo trì.
Do thuộc diện đầu tư công, việc thu phí cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Mai Sơn - quốc lộ 45 khai thác cùng thời điểm phải chờ quy định mới. Hiện, hai Bộ Giao thông Vận tải và Tài chính đang hoàn thiện Đề án thu phí sử dụng đường bộ đầu tư công để trình Chính phủ xem xét, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.