Thứ bảy 10/05/2025 09:31

Khu phố đêm Bà Rịa vắng khách, hàng hóa ế ẩm

Khai trương cuối tháng 12/2024, khu phố đêm Bà Rịa bước đầu đã đáp ứng nhu cầu mua sắm, giải trí, ăn uống, đi bộ cho người dân nhưng… ngày càng vắng khách.

Thúc đẩy kinh tế đêm cho địa phương

Nằm bên bờ sông Dinh (TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), khu phố đêm Bà Rịa trải dài bám theo 2 tuyến đường Lê Thành Duy (phường Phước Trung) và đường Hoàng Việt (phường Long Hương). Trong đó, đường Lê Thành Duy có 130 gian hàng, đường Hoàng Việt 45 gian hàng. Tuyến đường Hoàng Việt hoạt động từ sáng đến 22h hàng ngày. Tuyến đường Lê Thành Duy hoạt động từ 18h - 24h.

Khu phố đêm Bà Rịa khai trương cuối tháng 12/2024. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Các gian hàng được bố trí sắp xếp đẹp mắt, gọn gàng ở hai bên đường. Trên đường Lê Thành Duy phía bờ sông Dinh là chuỗi hàng ăn uống, người bán được tận dụng vỉa hè sát bờ sông bày bàn ghế phục vụ khách ăn tại chỗ. Phần bên kia đường là chuỗi gian hàng quần áo, giày dép, đồ lưu niệm. Ở đường Hoàng Việt, các gian hàng nằm hoàn toàn ở phần vỉa hè cạnh sông Dinh.

Khu phố đêm Bà Rịa nổi bật với đường dạo bộ được trang trí bởi hàng ngàn chiếc đèn lồng đa dạng kiểu dáng, sắc màu tạo cảm giác lung linh, dễ chịu đối với người dân và du khách.

Khu bày bán các mặt hàng như ví, túi xách, kính mắt. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Ẩm thực bày bán cũng khá phong phú, chủ yếu là đồ ăn nhanh phục vụ giới trẻ. Nước uống cũng đa dạng, kem, trà, chè các loại. Một số sản phẩm OCOP địa phương như cà phê Nón Lá, sữa chua Ông Nhiệm, mắm bằm, trà, mật ong… cũng góp mặt tại khu phố đêm. Các tiểu thương, chủ ki-ôt kinh doanh nhiệt tình mời chào, không chèo kéo khách hàng, tạo cảm giác thân thiện, dễ chịu.

Theo đại diện chủ đầu tư, tại khu phố đêm, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thái độ phục vụ văn minh, giá niêm yết rõ ràng.

Ông Nguyễn Hoàng Phi (phường 2, TP. Vũng Tàu) cho biết: "Nghe nói nhiều đến khu phố đêm Bà Rịa nhưng đây là lần đầu tôi tới, cảm nhận đầu tiên là không gian thoáng đãng, trang trí đẹp mắt".

Theo một số tiểu thương kinh doanh tại đây cho hay, khi mới mở, nhân dân trong tỉnh và du khách đến khu phố đêm rất đông và được mọi người nhiệt tình hưởng ứng, buôn bán đắt hàng.

Cần thêm những hoạt động vui chơi, giải trí có sức hút

Có mặt tại khu phố đêm Bà Rịa lúc 19h30p ngày 12/3, đây được cho là khoảng thời gian vàng đối với các tiểu thương kinh doanh buôn bán tại khu phố, tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên Báo Công Thương, lượng khách đến đây không nhiều.

Lác đác là những gia đình nhỏ 3-4 người đi ăn tối, những bạn trẻ và số ít người lớn tuổi tham quan, mua sắm, ăn uống, hàng quán ế ẩm, ảm đạm.

Một số bạn trẻ tham gia vui chơi có thưởng trong khu phố đêm. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Chia sẻ với phóng viên, một tiểu thương (xin được giấu tên) cho biết, ban đầu khi mới khai trương, khách đến với chợ đêm đông nườm nượp, bán mãi tới tận đêm khuya. Nhiều hôm, gia đình hết hàng sớm do không lường trước được lượng khách. Tuy nhiên, giờ khách đã giảm mạnh.

"Thời gian gần đây, lượng khách đã giảm mạnh, tập trung chủ yếu vào tối ngày cuối tuần, giảm khoảng 40% so với thời điểm ban đầu. Những ngày trong tuần, khách chủ yếu đến tham quan vì tò mò, tầm 9h là hết khách. Gia đình tôi vẫn bán duy trì, không đến mức lỗ nhưng lãi không đáng bao nhiêu", tiểu thương này nói.

Người dân xem hát lô tô tại khu vực trung tâm khu phố đêm. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Khi hỏi về lý do vắng khách, tiểu thương này cũng thẳng thắn nhận định, khu phố đêm chưa đa dạng về ẩm thực; quà lưu niệm, trò chơi giải trí cũng không có gì đặc sắc và có sự khác biệt. Mô hình khu phố cũng na ná các khu phố đêm, khu chợ đêm ở nơi khác nên không hút được khách đến lần thứ 2, thứ 3.

"Nhiều tiểu thương buôn bán không hiệu quả cũng đã chưng biển sang nhượng, cho thuê lại ki-ốt", tiểu thương này chia sẻ thêm.

Một số cửa hàng chưng biển cho thuê mặt bằng kinh doanh trong khu phố đêm. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Tại khu phố đêm Bà Rịa, hiện có một số điểm vui chơi, giải trí như phi tiêu bóng bay, ném lon, bắn súng..., với phần thưởng là thú nhồi bông. Ngoài ra, ở vị trí trung tâm là hát lô tô. Tuy nhiên, theo các bạn trẻ và các tiểu thương, hoạt động vui chơi, giải trí vẫn giống như ở hầu hết các nơi khác, không mới mẻ.

"Để khu phố đêm thu hút đông đảo người dân, khách du lịch, tôi nghĩ cần có thêm những hoạt động vui chơi giải trí mới lạ để tạo điểm nhấn. Ngoài ra, có thêm những chương trình ca nhạc, giao lưu văn nghệ, trò chơi theo kiểu tập thể mới níu chân được khách đến những lần tiếp theo", một tiểu thương kỳ vọng.

Ông Nguyễn Văn Hoàng - người dân ở phường 12, TP. Vũng Tàu - cho hay, các cấp chính quyền địa phương cần học hỏi thêm mô hình chợ đêm, phố đêm ở các địa phương khác để từ đó tạo được sự khác biệt.
Nguyễn Ngọc
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Tin cùng chuyên mục

Thành phố Huế: Lập đội liên ngành xử lý vấn nạn môi trường du lịch

Nhiều giải pháp chuyển đổi, quản lý năng lượng xanh cho doanh nghiệp

Nhiều giải pháp để du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu ‘cất cánh’

Tiền Giang xuất khẩu gần 2 tỷ USD trong 4 tháng năm 2025

Thương mại Đắk Nông ổn định, sức mua phục hồi tích cực

Sản xuất công nghiệp Đắk Nông giữ đà tăng trưởng

Cơ hội 'săn' hàng hiệu ở Vũng Tàu trong dịp lễ 30/4

TP. Hồ Chí Minh thông xe dọc tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên

Khai mạc hội chợ triển lãm 'Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2025'

Hà Tĩnh: Khánh thành Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt

Thái Nguyên: Giám đốc Sở Công Thương livestream quảng bá đặc sản địa phương

Gỡ khó cho các khu công nghiệp VSIP Nghệ An

Nghệ An: Tiểu thương được 'cầm tay' chỉ cách bán hàng online

Đào Bắc Hà mất mùa: Sản lượng giảm, giá không tăng

Nam Định còn bao nhiêu xã phường và tên gọi ra sao sau sắp xếp?

Ngành Công Thương Đắk Nông chủ động mở rộng đầu ra nông sản

Bà Rịa-Vũng Tàu: Đồng loạt khởi công, khánh thành 4 công trình

Long An khởi công, khánh thành 5 dự án trọng điểm

Khởi công Dự án Nhà ga T2 - Cảng hàng không Đồng Hới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẽ đấu thầu 43 ha làm Nhà máy nhiệt điện LNG Long Sơn