Thứ sáu 22/11/2024 22:20

Không gian xanh – xu hướng tiêu dùng bất động sản 2022

Trong “Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản (BĐS)”, do Batdongsan.com.vn lần đầu tiên công bố vào sáng ngày 24/2 cho thấy, 61% người được khảo sát mong muốn sẽ sống gần không gian xanh và có sân vườn, 45% đang muốn chuyển ra ngoại ô và các khu vực ít đông đúc hơn.

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất BĐS được thực hiện và công bố 2 lần mỗi năm, phản ánh tâm lý, thị hiếu, nhu cầu, xu hướng hành vi của người mua BĐS trong 6 tháng kế tiếp. Báo cáo cũng cung cấp những dữ liệu dựa trên khảo sát tâm lý người tiêu dùng BĐS về niềm tin, xu hướng của họ trong tương lai. Ví dụ như xu hướng chọn mua BĐS theo các khu vực; đánh giá về khả năng chi trả; tỷ lệ người dân hiện sở hữu BĐS; số lượng BĐS trung bình mà mỗi người Việt Nam đang sở hữu; mức độ hài lòng của họ với chủ đầu tư; đánh giá và kỳ vọng về các chính sách của nhà nước trong hỗ trợ việc sở hữu nhà; những yếu tố người tiêu dùng mong đợi nhất ở sản phẩm BĐS hay ngôi nhà của họ...

61% người được khảo sát mong muốn sống gần không gian xanh và có sân vườn

Nghiên cứu được thực hiện dựa trên khảo sát trực tuyến với hơn 1.000 người vào cuối năm 2021. Kết quả của nghiên cứu có thể kể ra vài xu hướng như: Người mua nhà /BĐS ở Việt Nam đang tìm kiếm nhiều không gian xanh và rộng rãi hơn. 61% người được khảo sát mong muốn sống gần không gian xanh và có sân vườn, 45% đang muốn chuyển ra ngoại ô và khu vực ít đông đúc hơn. Các yếu tố hàng đầu mà người mua tìm kiếm là có khu vui chơi hoặc khu học tập cho trẻ em, gần cây xanh và phương tiện giao thông công cộng. Tỷ lệ này cao hơn ở những người lớn tuổi, đã lập gia đình và có thu nhập trung bình trở lên. Những người có nhu cầu mua ngôi nhà lớn hơn có xu hướng tăng lên, nhất là nhóm người từ 39 tuổi trở xuống và người có thu nhập cao.

Đánh giá về thị trường BĐS trong nước, 52% cho rằng giá BĐS quá cao, tuy nhiên 72% cũng cho biết họ có nhu cầu mua BĐS và giá BĐS đã giảm do Covid-19. 31% người được khảo sát kỳ vọng giá BĐS sẽ tiếp tục tăng trên 10% trong 5 năm tới, đây là lý do mà nhiều người Việt Nam có xu hướng và thích đầu tư vào BĐS.

Báo cáo này cũng chỉ ra nhu cầu mua nhà và BĐS nói chung của người Việt Nam vẫn rất lớn, đa số người được khảo sát (92%) mong muốn và có ý định mua BĐS/nhà ở trong tương lai, trong đó có hơn một nửa đang tìm mua nhà trong vòng 2 năm tới. TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội là 2 địa điểm được nhiều người lựa chọn mua nhất, tiếp đến là các tỉnh tiếp giáp 2 thành phố lớn này.

Theo ông Robert Vũ - CEO của Batdongsan.com.vn: Batdongsan.com.vn đã đầu tư nhiều vào mảng dữ liệu và công bố nhiều báo cáo về thị trường BĐS nói chung. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn thấy thị trường còn cần những thông tin và thấu hiểu về người mua hay những người tiêu dùng BĐS, đó là lý do để chúng tôi đầu tư thực hiện báo cáo tâm lý này. Tôi tin báo cáo và đặc biệt chỉ số tâm lý người tiêu dùng BĐS sẽ được sử dụng như một nguồn tham khảo tin cậy cho doanh nghiệp, đặc biệt cho những người đang và sắp mua BĐS.

Bà Sushmita Mohapatra - Giám đốc nội dung Tập đoàn PropertyGuru - khẳng định: Kết quả báo cáo chỉ ra những xu hướng ở Việt Nam tương đồng với xu hướng ở các nước trong khu vực, ví dụ như đa số người Việt Nam cũng như Singapore, Malaysia, Indonesia đều mong muốn chuyển tới sinh sống hoặc mua nhà ở những khu vực ít ồn ào hơn; hay đa số đều kỳ vọng giá BĐS sẽ tăng trong tương lai, đặc biệt tại Việt Nam và Malaysia, các nước đang có tốc độ phát triển về đô thị và BĐS cao. Chúng tôi thấy, các kết quả đã phản ánh khách quan, tương đối sát thực tế thị trường qua nhiều năm tại các nước.

Thanh Tâm
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Tin cùng chuyên mục

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Shopee 11.11: Chuỗi livestream 'khủng' nhất năm cùng cơ hội trúng 100 xe máy VinFast

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì 'đơn tính năng'