Khánh Hòa đón gần 800.000 lượt khách trong dịp lễ 30/4 - 1/5
Thị trường du lịch sôi động
Dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay liền với Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nên có số ngày nghỉ kéo dài 5 ngày liên tục. Đây là cơ hội để kích cầu ngành du lịch Nha Trang – Khánh Hòa tăng trưởng.
Theo Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh, lượng khách đến Nha Trang – Khánh Hòa trong dịp lễ năm nay có xu hướng tăng cao, chủ yếu tập trung vào 3 ngày 29/4, 30/4 và 1/5. Trong đó, khách du lịch tập trung tại các khu nghỉ dưỡng ở khu vực Bãi Dài và các khu nghỉ dưỡng khép kín ở các đảo với công suất khoảng trên 90%.
Biển Khánh Hòa đông nghịt người trong dịp nghỉ Lễ 30/4 – 1/5. Ảnh: B.T |
Tổng lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng trong 5 ngày nghỉ Lễ tính từ ngày 29/4/2023 – 03/5/2023 đạt 798.100 lượt khách, trong đó, số lượt khách lưu trú đạt 199.600. Công suất phòng bình quân của các cơ sở lưu trú khoảng 87,8%. Tổng doanh thu từ du lịch đạt hơn 850 tỷ đồng.
“Dịp nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ 30/4 và 1/5 là thời điểm đầu hè thích hợp cho chuyến du lịch xa cùng hội nhóm, gia đình, là cơ hội để các điểm du lịch tại Nha Trang thu hút khách du lịch nội địa - thị trường mà ngành du lịch Khánh Hòa đang tập trung khai thác, kích cầu”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết và thông tin thêm: Khách nội địa đến Khánh Hòa chủ yếu theo đường hàng không, đường sắt và đường bộ.
Thông tin từ Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh cho thấy, từ 29/4 đến ngày 3/5, bình quân mỗi ngày có khoảng 38 chuyến bay nội địa và 23 chuyến bay quốc tế đến Sân bay Quốc tế Cam Ranh, các chuyến bay nội địa được khai thác trên các chuyến bay có sức chứa lớn từ 350 – 400 khách.
Đối với đường sắt, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, cùng với 1 đôi tàu chạy thường ngày, ngành Đường sắt phía Nam đã tăng cường thêm 4 – 6 đôi tàu mỗi ngày chạy tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại, bình quân mỗi ngày 2 có khoảng 20 chuyến đến.
Tại các bến xe, tuyến TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang, vé về gần như không còn.
Bảo đảm an toàn, chất lượng dịch vụ du lịch dịp nghỉ lễ
Theo Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh, để kích cầu thu hút khách du lịch, đặc biệt là trong đợt du lịch cao điểm dịp lễ 30/4 – 1/5, ngành du lịch Khánh Hòa đã triển khai tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn. Trong đó, nổi bật là Chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng Kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và kỷ niệm 137 năm ngày Quốc tế Lao động; chương trình lễ hội âm nhạc tại Quảng trường 2/4 vào đêm 29/4 phục vụ người dân và du khách.
Bên cạnh đó, để phục vụ khách du lịch chu đáo trong dịp lễ, các đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà đã có sự chuẩn bị tốt nhất về nhân lực, tích cực chỉnh trang, nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo cảnh quan đẹp, không gian xanh, nhiều doanh nghiệp đã triển khai xây dựng thêm những sản phẩm mới, chương trình ưu đãi để phục vụ nhu cầu của khách du lịch.
“Nhằm tăng cường quản lý và kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch, ngăn chặn tình trạng tăng giá, ép giá khách du lịch, Sở Du lịch thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch đối với 12 doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa; trong đó có nội dung thanh tra việc chấp hành pháp luật về giá, niêm yết giá bán và bán theo giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ tại cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch”, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết.
Các dịch vụ du lịch tại Khánh Hòa hút khách. Ảnh: B.T |
Đồng thời, Sở Du lịch Khánh Hòa cũng tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh do Sở Tài chính làm trưởng đoàn tổ chức kiểm tra các cơ sở lưu trú du lịch trong việc chấp hành việc kê khai giá, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.
Ngoài ra, tình hình an ninh trật tự, an toàn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa trong dịp lễ đều được đảm bảo, các đơn vị kinh doanh du lịch đều thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm...
Trong dịp nghỉ lễ, Sở Du lịch đã tăng cường nhân lực bố trí người trực điện thoại đường dây nóng 24/24 để tiếp nhận phản ánh của du khách và bố trí người trực tại Trạm thông tin Hỗ trợ Khách du lịch trên đường Trần Phú.
Qua đường dây nóng, Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch đã tiếp nhận và xử lý kịp thời 2 vụ việc của du khách đến từ Đà Lạt và Sài Gòn, chủ yếu phản ánh về thái độ của nhân viên phục vụ.