Kết nối cung cầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Ngày 30/9, tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị kết nối cung cầu khu vực miền Trung- Tây Nguyên do UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, với sự tham gia của hơn 600 doanh nghiệp. Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa chủ trì hội nghị.
Kết nối cung cầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên
Các doanh nghiệp ký biên bản cung cấp hàng hóa cho Lotte Mart tại hội nghị

Khu vực miền Trung- Tây Nguyên với 15 tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm 9,5- 11%. Cơ sở hạ tầng kinh tế từng bước hoàn thiện với 57 khu công nghiệp, 7 khu kinh tế, 4 cảng nước sâu, 166 cụm công nghiệp, 132 siêu thị, 21 trung tâm thương mại… đang là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài nước. 9 tháng đầu năm 2015, giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 280.000 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2014; tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 402.687 tỷ đồng, tăng 16,7% so với năm 2014; kim ngạch xuất khẩu đạt 6.159 triệu USD, tập trung vào một số sản phẩm chủ yếu: Cà phê, hạt điều, dệt may, thủy sản, gỗ, điện tử, giày dép...; kim ngạch nhập khẩu đạt 3.493 triệu USD, tập trung vào máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất, hóa chất, dược phẩm...

Những năm qua, các tỉnh, thành phố miền Trung- Tây Nguyên đã chủ động hỗ trợ, cung cấp, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của nhau. Bình Định, Gia Lai, Kon Tum, Đà Nẵng phối hợp với tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị giao thương giữa các doanh nghiệp (DN), qua đó đã có 31 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa DN các địa phương. Tỉnh Lâm Đồng tổ chức đưa 14 DN sản xuất nông sản giao thương với 30 nhà phân phối tại Đăk Lăk, có 7 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các DN của hai địa phương. Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, tạo cơ hội giao thương giữa DN địa phương với DN TP.Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Lâm Đồng đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, hỗ trợ DN mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu...

Bên cạnh giới thiệu, trao đổi sản phẩm, hội nghị đã tập trung tìm các giải pháp thúc đẩy hoạt động kết nối cung cầu giữa các địa phương, nâng cao năng lực cạnh tranh kinh tế vùng. Trong đó, nhiều ý kiến đề xuất các Sở Công Thương cần chủ động phối hợp với nhau, tổ chức các kênh tiêu thụ, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ DN. Thêm vào đó, cần đẩy mạnh phối hợp giữa các sở, ngành của các địa phương về thông tin, định hướng cung cầu, hướng dẫn DN, cơ sở, hộ sản xuất áp dụng các tiêu chuẩn đã được công nhận, xây dựng nhận diện thương hiệu...

Đại diện Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng cho rằng, để công tác kết nối đạt hiệu quả cần có sự phối hợp thực hiện song song giữa chính quyền- hiệp hội- DN và Sở Công Thương. Trong đó, Sở Công Thương đóng vai trò nòng cốt, là cầu nối hữu hiệu trong việc nắm bắt thông tin và thường xuyên kết nối, tham gia các hoạt động xúc tiến do Bộ Công Thương và các địa phương tổ chức.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa khẳng định: Bộ Công Thương đã có nhiều hoạt động triển khai Chương trình Tuần nhận diện hàng Việt để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, DN về hàng Việt Nam, trong đó, đặc biệt chú trọng hoạt động kết nối cung cầu giữa các địa phương trong cả nước. Thông qua hội nghị, Bộ Công Thương mong muốn tạo được cơ hội gắn kết các nhà sản xuất với các nhà phân phối, kết nối các nhà sản xuất với nhau, có hiệu quả thiết thực, tạo sức lan tỏa tích cực.

Kết thúc hội nghị, các Sở Công Thương đã ký biên bản ghi nhớ về việc kết nối, hợp tác liên kết phát triển ngành theo vùng. Đặc biệt, có 22 biên bản ghi nhớ giữa các DN, trung tâm xúc tiến thương mại trong việc hợp tác, trao đổi hàng hóa, thông tin.
TIN LIÊN QUAN
Tăng cường liên kết giữa nhà phân phối với doanh nghiệp sản xuất
Tăng cường liên kết cùng phát triển
Minh Tích- Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kết nối cung cầu

Tin mới nhất

Thương mại điện tử thổi luồng sinh khí mới cho hợp tác xã

Thương mại điện tử thổi luồng sinh khí mới cho hợp tác xã

Nhiều nông dân ở Long An đã trở thành "doanh nhân nông nghiệp" nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và thương mại điện tử.
Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá đối với thép cán nguội

Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá đối với thép cán nguội

Bộ Công Thương ban hành quyết định rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cán nguội.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Công tác phát triển thị trường châu Á - châu Phi phải trọng tâm, trọng điểm

Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Công tác phát triển thị trường châu Á - châu Phi phải trọng tâm, trọng điểm

Thứ trưởng Phan Thị Thắng chỉ đạo, công tác phát triển thị trường châu Á-châu Phi cần tập trung vào những thị trường trọng tâm, trọng điểm, còn nhiều tiềm năng.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024

Chiều 27/12, tại Lạng Sơn, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024.
Mật ong Cẩm Tú - Tinh hoa từ vườn nhãn lên sàn thương mại điện tử

Mật ong Cẩm Tú - Tinh hoa từ vườn nhãn lên sàn thương mại điện tử

Mật ong Cẩm Tú, An Giang đang được phân phối rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử uy tín như Sàn Việt, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi và tin cậy.

Tin cùng chuyên mục

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Sáng 27/12, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Cục Xuất nhập khẩu cần đưa ra cả mục tiêu và giải pháp trong hoạt động nhập khẩu. Nhập khẩu để phục vụ xuất khẩu khác với nhập khẩu để tiêu dùng trong nước.
Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Năm 2024, ngành nông nghiệp đạt kỷ lục cả ở xuất khẩu nông sản và xuất siêu. Song những cảnh báo mới đây từ thị trường nhập khẩu là tin kém vui cho ngành này.
Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt ra mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu tăng từ 10-12% so với năm 2024. Cán cân thương mại tiếp tục có xuất siêu ở mức trên 20 tỷ USD.
Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt vừa được khai mạc. Đây là một trong 10 chương trình chính của Festival hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024.
Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

11 tháng 2024, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt trên 1,25 triệu tấn, trị giá 2,07 tỷ USD, giảm 15,5% về lượng, nhưng tăng 5,5% về trị giá so với cùng kỳ.
Rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Bộ Công Thương quyết định rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc áp dụng chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía.
Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Nếu xuất khẩu hàng hoá năm 2025 đạt mức tăng trưởng 12%/năm, mỗi tháng, kim ngạch xuất khẩu phải tăng tương ứng 4 tỷ USD. Đây là con số không hề nhỏ.
Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến tới 4 lần/tháng. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường bán buôn bán lẻ trực tuyến.
Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Với kim ngạch 44 tỷ USD, tăng trưởng gần 11% so với năm 2023, Việt Nam có khả năng vượt Bangladesh đứng vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may.
EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

Theo thông báo, EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon. Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng tải các bản câu hỏi điều tra.
Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Sau năm 2024 với nhiều điểm sáng, năm 2025, hoạt động xuất khẩu hàng hoá phấn đấu tăng khoảng 12% so với năm 2024.
Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston xây dựng kế hoạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu và đầu tư tại Hoa Kỳ.
Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Với mục tiêu đưa Nấm Mối Đen Uyên Khang vươn xa hơn nữa, song song với việc đầu tư vào mở rộng nhà xưởng, đầu tư kỹ thuật theo công nghệ 4.0.
Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Năm 2024, xuất khẩu gạo đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị. Giá gạo xuất khẩu gạo bình quân cũng đạt mức cao nhất từ trước tới nay với trên 600 USD/tấn.
Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Ấn Độ vượt mốc 15 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.
EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tạm thời tăng tần suất kiểm tra sầu riêng của Việt Nam tại biên giới từ 10% lên 20%.
Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản 2024 đạt mức kỷ lục 10 tỷ USD, giữ vững vị trí xuất khẩu thủy sản thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Na Uy, thị trường bao phủ cả 5 châu lục.
Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Năm 2024, việc triển khai áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước được đẩy mạnh đã góp phần tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng.
Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ngày 23/12, Công ty Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC) và Công ty Cổ phần Vinhomes công bố phối hợp tổ chức Hội chợ Xuân Giảng Võ 2025 tại Vinhomes Ocean Park.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động