Thương mại điện tử thổi luồng sinh khí mới cho hợp tác xã

Nhiều nông dân ở Long An đã trở thành "doanh nhân nông nghiệp" nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và thương mại điện tử.
Nước mắm cá cơm Suchi 'xuất ngoại' nhờ thương mại điện tử Lan tỏa đặc sản Tây Bắc trên sàn thương mại điện tử Cà phê Bích Thao - 'Lên sàn' để khẳng định thương hiệu

Biến vườn bưởi thành "mỏ vàng"

Xuất thân trong gia đình làm nghề nông, từ nhỏ, bà Nguyễn Thị Xiệt - Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Nhơn Thạnh Trung (ấp Bình Trung 1, xã Nhơn Thạnh Trung, TP. Tân An, tỉnh Long An) thường xuyên gắn bó với ruộng vườn. Tuy nhiên, gia đình bà nói riêng, nông dân trồng lúa nói chung thường gặp tình trạng được mùa, rớt giá hoặc ngược lại. Trăn trở trước những khó khăn này, chị bắt đầu tìm kiếm nhiều mô hình trồng trọt khác nhau và "bén duyên" với mô hình trồng bưởi sạch.

Bà Xiệt nhớ lại, thời điểm năm 2014, nhiều người chuyển từ trồng lúa sang trồng thanh long, thế nhưng, bà quyết định chọn hướng đi mới là trồng bưởi để tạo đầu ra ổn định cho nông sản, tránh tình trạng cung vượt cầu.

Chị Nguyễn Thị Xiệt mạnh dạn chuyển từ đất trồng lúa cho năng suất thấp sang trồng bưởi và chiết xuất tinh dầu bưởi để kinh doanh, tạo thu nhập
Bà Nguyễn Thị Xiệt mạnh dạn chuyển từ đất trồng lúa cho năng suất thấp sang trồng bưởi và chiết xuất tinh dầu bưởi để kinh doanh, tạo thu nhập - Ảnh: Lê Ngân

"Tôi chuyển 1ha đất trồng lúa cho năng suất thấp sang trồng bưởi. Ban đầu, các thành viên trong gia đình còn e ngại, vì sợ cây bưởi sẽ không phù hợp thổ nhưỡng dẫn đến không có trái hoặc trái nhỏ, không đạt trọng lượng", bà nói.

Tuy nhiên, nhờ áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật cùng sự quyết tâm, vườn bưởi phát triển tốt, cho năng suất ổn định, bình quân thu nhập trên 150 triệu đồng/năm.

Bà Xiệt cho biết thêm, gia đình có truyền thống nấu rượu nên đã nảy ra ý tưởng tận dụng vỏ bưởi để chưng cất và chiết xuất tinh dầu. Sau nhiều lần thử nghiệm, những mẻ tinh dầu bưởi đầu tiên ra đời và được đánh giá cao.

Ban Giám đốc Hợp tác xã Nhơn Thạnh Trung mạnh dạn đầu tư hệ thống chưng cất tinh dầu và sản xuất, đưa ra thị trường một số sản phẩm chăm sóc tóc: Tinh dầu bưởi nguyên chất chăm sóc tóc, nước cất tinh dầu bưởi,... được thị trường đón nhận.

"Hiện tại, mỗi ngày, hợp tác xã sản xuất được khoảng 750ml tinh dầu từ 100kg vỏ bưởi. Sản phẩm được bán trên các kênh thương mại điện tử và cung cấp cho khách sỉ. Ngoài ra, chúng tôi còn nhận gia công tinh dầu hoa bưởi", bà Xiệt nói.

Từ khi hợp tác xã Nhơn Thạnh Trung mở rộng sang lĩnh vực sản xuất tinh dầu bưởi, toàn bộ bưởi non sau khi tuyển chọn được thu mua, nông dân có thêm nguồn thu nhập. Việc sản xuất tinh dầu bưởi của hợp tác xã còn tạo việc làm thường xuyên cho một số lao động tại địa phương.

"Dự kiến hợp tác xã sẽ đầu tư thêm 1 hệ thống chưng cất nữa để tăng năng suất. Chúng tôi đang làm hồ sơ để sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP, từng bước mở rộng vào các thị trường khác", bà Xiệt chia sẻ.

Cánh cửa mới để nông dân làm giàu

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc tận dụng các nền tảng thương mại điện tử để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm trở nên đặc biệt quan trọng. Nhận thức rõ điều này, hợp tác xã Nhơn Thạnh Trung đã linh hoạt ứng dụng các kênh bán hàng trực tuyến và mạng xã hội nhằm mở rộng thị trường, nâng cao giá trị thương hiệu cho các sản phẩm địa phương.

Những năm gần đây, thay vì bán hàng theo phương thức truyền thống tại một số điểm bán lẻ như trước thì nay hợp tác xã đã được hỗ trợ đầu tư máy tính để thực hiện chuyển đổi số nhằm quảng bá, tiếp thị và bán hàng trên môi trường mạng. Nhờ đó, các sản phẩm của hợp tác xã Nhơn Thạnh Trung hiện đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử lớn trong đó có Sàn Việt. Sau khi được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện chuyển đổi số đã giúp hợp tác xã mở rộng thị trường, thu hút nhiều khách hàng.

"Trong quá trình bán hàng trên các kênh thương mại điện tử đã giúp hợp tác xã nắm bắt được thông tin khách hàng, kiểm soát được sản phẩm hàng hóa, không mất tiền thuê mặt bằng làm kho bãi, cửa hàng... từ đó giảm chi phí. Do đó, tới đây hợp tác xã tiếp tục phát triển sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử lớn và đầu tư chạy quảng cáo để nhiều khách hàng tiếp cận được với sản phẩm hơn", bà Xiệt nói.

Bà Châu Thị Lệ - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An cho biết, công tác quảng bá, xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu luôn được tỉnh chú trọng. Đây không chỉ là giải pháp ngắn hạn mà còn là chiến lược dài hơi để thúc đẩy sự phát triển bền vững của các sản phẩm nông sản địa phương, đồng thời kết nối thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.

Trong đó, địa phương tập trung đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử với hàng trăm sản phẩm của địa phương được cập nhật lên sàn thương mại điện tử; kết nối cung cầu trao đổi, tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng; hỗ trợ phát triển bộ thương hiệu trực tuyến; hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến bán hàng online bằng phương pháp tiếp thị đa kênh…

Sàn thương mại điện tử Sàn Việt
Sàn thương mại điện tử Sàn Việt - Ảnh chụp màn hình

Để hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương, Sở Công Thương tỉnh Long An đã hợp tác với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, xây dựng sàn thương mại điện tử Long An (www.hoabinh.sanviet.vn). Sàn này là một phần trong hệ sinh thái sàn thương mại điện tử hợp nhất (Sanviet.vn), được quản lý bởi Bộ Công Thương.

Sàn Việt là một nền tảng thương mại điện tử do Bộ Công Thương quản lý, đã trở thành kênh phân phối chiến lược cho các sản phẩm OCOP. Người tiêu dùng giờ đây có thể dễ dàng tiếp cận sản phẩm chỉ với vài thao tác đơn giản. Đồng thời, các tính năng như so sánh giá, chương trình khuyến mãi và đánh giá sản phẩm trên sàn đã tạo thêm sự thuận tiện, minh bạch trong giao dịch, gia tăng lòng tin của người mua.

Nhờ tận dụng thương mại điện tử, các sản phẩm nông sản địa phương không chỉ tiết kiệm được chi phí vận hành mà còn mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường, từ trong nước đến quốc tế. Đối với người tiêu dùng, họ không chỉ khám phá được nhiều sản phẩm chất lượng mà còn có cơ hội hưởng các ưu đãi hấp dẫn, mua sắm tiện lợi mọi lúc mọi nơi.

An An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.
Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Campuchia trở thành quốc gia thứ 5 sau Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Nhu cầu hàng hóa, nông sản của thị trường EU là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để đưa được hàng vào châu Âu đó là tiêu chuẩn, chất lượng.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chủ động lựa chọn phân khúc thị trường khó tính, trong đó có thị trường Nhật Bản, đây là cách để nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.
Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Hành trình xuất nhập khẩu 50 năm qua là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đất nước trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, cải thiện năng lực sản xuất.
Cảnh báo sớm: Hàng Việt vượt ‘sóng’ phòng vệ thương mại

Cảnh báo sớm: Hàng Việt vượt ‘sóng’ phòng vệ thương mại

Các vụ điều tra phòng vệ thương mại đang gia tăng, vì vậy cảnh báo sớm sẽ tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt trên thị trường xuất khẩu.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 1- Hành trình của những thương hiệu nghìn tỷ

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 1- Hành trình của những thương hiệu nghìn tỷ

50 năm sau ngày giải phóng chúng ta chứng kiến nhiều câu chuyện vươn mình, lớn lên của các doanh nghiệp. Hàng hóa, dịch vụ của họ ở khắp mọi nơi, được tin dùng.
Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Trong tháng 4/2025, Bộ Công Thương đã ban hành 10 quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã cấp cho thương nhân.
Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Việc được cấp quyền sử dụng tên miền .id.vn miễn phí đã giúp các sinh viên có thêm cơ hội thực hành trên các sàn thương mại điện tử thử nghiệm.
Mobile VerionPhiên bản di động