Thương mại điện tử thổi luồng sinh khí mới cho hợp tác xã

Nhiều nông dân ở Long An đã trở thành "doanh nhân nông nghiệp" nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và thương mại điện tử.
Nước mắm cá cơm Suchi 'xuất ngoại' nhờ thương mại điện tử Lan tỏa đặc sản Tây Bắc trên sàn thương mại điện tử Cà phê Bích Thao - 'Lên sàn' để khẳng định thương hiệu

Biến vườn bưởi thành "mỏ vàng"

Xuất thân trong gia đình làm nghề nông, từ nhỏ, bà Nguyễn Thị Xiệt - Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Nhơn Thạnh Trung (ấp Bình Trung 1, xã Nhơn Thạnh Trung, TP. Tân An, tỉnh Long An) thường xuyên gắn bó với ruộng vườn. Tuy nhiên, gia đình bà nói riêng, nông dân trồng lúa nói chung thường gặp tình trạng được mùa, rớt giá hoặc ngược lại. Trăn trở trước những khó khăn này, chị bắt đầu tìm kiếm nhiều mô hình trồng trọt khác nhau và "bén duyên" với mô hình trồng bưởi sạch.

Bà Xiệt nhớ lại, thời điểm năm 2014, nhiều người chuyển từ trồng lúa sang trồng thanh long, thế nhưng, bà quyết định chọn hướng đi mới là trồng bưởi để tạo đầu ra ổn định cho nông sản, tránh tình trạng cung vượt cầu.

Chị Nguyễn Thị Xiệt mạnh dạn chuyển từ đất trồng lúa cho năng suất thấp sang trồng bưởi và chiết xuất tinh dầu bưởi để kinh doanh, tạo thu nhập
Bà Nguyễn Thị Xiệt mạnh dạn chuyển từ đất trồng lúa cho năng suất thấp sang trồng bưởi và chiết xuất tinh dầu bưởi để kinh doanh, tạo thu nhập - Ảnh: Lê Ngân

"Tôi chuyển 1ha đất trồng lúa cho năng suất thấp sang trồng bưởi. Ban đầu, các thành viên trong gia đình còn e ngại, vì sợ cây bưởi sẽ không phù hợp thổ nhưỡng dẫn đến không có trái hoặc trái nhỏ, không đạt trọng lượng", bà nói.

Tuy nhiên, nhờ áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật cùng sự quyết tâm, vườn bưởi phát triển tốt, cho năng suất ổn định, bình quân thu nhập trên 150 triệu đồng/năm.

Bà Xiệt cho biết thêm, gia đình có truyền thống nấu rượu nên đã nảy ra ý tưởng tận dụng vỏ bưởi để chưng cất và chiết xuất tinh dầu. Sau nhiều lần thử nghiệm, những mẻ tinh dầu bưởi đầu tiên ra đời và được đánh giá cao.

Ban Giám đốc Hợp tác xã Nhơn Thạnh Trung mạnh dạn đầu tư hệ thống chưng cất tinh dầu và sản xuất, đưa ra thị trường một số sản phẩm chăm sóc tóc: Tinh dầu bưởi nguyên chất chăm sóc tóc, nước cất tinh dầu bưởi,... được thị trường đón nhận.

"Hiện tại, mỗi ngày, hợp tác xã sản xuất được khoảng 750ml tinh dầu từ 100kg vỏ bưởi. Sản phẩm được bán trên các kênh thương mại điện tử và cung cấp cho khách sỉ. Ngoài ra, chúng tôi còn nhận gia công tinh dầu hoa bưởi", bà Xiệt nói.

Từ khi hợp tác xã Nhơn Thạnh Trung mở rộng sang lĩnh vực sản xuất tinh dầu bưởi, toàn bộ bưởi non sau khi tuyển chọn được thu mua, nông dân có thêm nguồn thu nhập. Việc sản xuất tinh dầu bưởi của hợp tác xã còn tạo việc làm thường xuyên cho một số lao động tại địa phương.

"Dự kiến hợp tác xã sẽ đầu tư thêm 1 hệ thống chưng cất nữa để tăng năng suất. Chúng tôi đang làm hồ sơ để sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP, từng bước mở rộng vào các thị trường khác", bà Xiệt chia sẻ.

Cánh cửa mới để nông dân làm giàu

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc tận dụng các nền tảng thương mại điện tử để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm trở nên đặc biệt quan trọng. Nhận thức rõ điều này, hợp tác xã Nhơn Thạnh Trung đã linh hoạt ứng dụng các kênh bán hàng trực tuyến và mạng xã hội nhằm mở rộng thị trường, nâng cao giá trị thương hiệu cho các sản phẩm địa phương.

Những năm gần đây, thay vì bán hàng theo phương thức truyền thống tại một số điểm bán lẻ như trước thì nay hợp tác xã đã được hỗ trợ đầu tư máy tính để thực hiện chuyển đổi số nhằm quảng bá, tiếp thị và bán hàng trên môi trường mạng. Nhờ đó, các sản phẩm của hợp tác xã Nhơn Thạnh Trung hiện đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử lớn trong đó có Sàn Việt. Sau khi được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện chuyển đổi số đã giúp hợp tác xã mở rộng thị trường, thu hút nhiều khách hàng.

"Trong quá trình bán hàng trên các kênh thương mại điện tử đã giúp hợp tác xã nắm bắt được thông tin khách hàng, kiểm soát được sản phẩm hàng hóa, không mất tiền thuê mặt bằng làm kho bãi, cửa hàng... từ đó giảm chi phí. Do đó, tới đây hợp tác xã tiếp tục phát triển sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử lớn và đầu tư chạy quảng cáo để nhiều khách hàng tiếp cận được với sản phẩm hơn", bà Xiệt nói.

Bà Châu Thị Lệ - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An cho biết, công tác quảng bá, xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu luôn được tỉnh chú trọng. Đây không chỉ là giải pháp ngắn hạn mà còn là chiến lược dài hơi để thúc đẩy sự phát triển bền vững của các sản phẩm nông sản địa phương, đồng thời kết nối thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.

Trong đó, địa phương tập trung đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử với hàng trăm sản phẩm của địa phương được cập nhật lên sàn thương mại điện tử; kết nối cung cầu trao đổi, tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng; hỗ trợ phát triển bộ thương hiệu trực tuyến; hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến bán hàng online bằng phương pháp tiếp thị đa kênh…

Sàn thương mại điện tử Sàn Việt
Sàn thương mại điện tử Sàn Việt - Ảnh chụp màn hình

Để hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương, Sở Công Thương tỉnh Long An đã hợp tác với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, xây dựng sàn thương mại điện tử Long An (www.hoabinh.sanviet.vn). Sàn này là một phần trong hệ sinh thái sàn thương mại điện tử hợp nhất (Sanviet.vn), được quản lý bởi Bộ Công Thương.

Sàn Việt là một nền tảng thương mại điện tử do Bộ Công Thương quản lý, đã trở thành kênh phân phối chiến lược cho các sản phẩm OCOP. Người tiêu dùng giờ đây có thể dễ dàng tiếp cận sản phẩm chỉ với vài thao tác đơn giản. Đồng thời, các tính năng như so sánh giá, chương trình khuyến mãi và đánh giá sản phẩm trên sàn đã tạo thêm sự thuận tiện, minh bạch trong giao dịch, gia tăng lòng tin của người mua.

Nhờ tận dụng thương mại điện tử, các sản phẩm nông sản địa phương không chỉ tiết kiệm được chi phí vận hành mà còn mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường, từ trong nước đến quốc tế. Đối với người tiêu dùng, họ không chỉ khám phá được nhiều sản phẩm chất lượng mà còn có cơ hội hưởng các ưu đãi hấp dẫn, mua sắm tiện lợi mọi lúc mọi nơi.

An An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Tin mới nhất

Việt Nam đã nhanh chóng gia nhập cuộc đua chế tạo vaccine thú y

Việt Nam đã nhanh chóng gia nhập cuộc đua chế tạo vaccine thú y

Việt Nam đã nhanh chóng gia nhập cuộc đua chế tạo các loại vaccine thú y, trong đó phải kể đến vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi.

Tin cùng chuyên mục

Giá trị miến dong Kiên Sơn tăng cao nhờ kinh doanh trên Sàn Việt

Giá trị miến dong Kiên Sơn tăng cao nhờ kinh doanh trên Sàn Việt

Đưa nông sản tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử Sàn Việt không chỉ giúp nông dân chủ động giải quyết bài toán đầu ra mà còn mở ra một hướng đi mới, hiệu quả.
Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá đối với thép cán nguội

Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá đối với thép cán nguội

Bộ Công Thương ban hành quyết định rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cán nguội.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Công tác phát triển thị trường châu Á - châu Phi phải trọng tâm, trọng điểm

Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Công tác phát triển thị trường châu Á - châu Phi phải trọng tâm, trọng điểm

Thứ trưởng Phan Thị Thắng chỉ đạo, công tác phát triển thị trường châu Á-châu Phi cần tập trung vào những thị trường trọng tâm, trọng điểm, còn nhiều tiềm năng.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024

Chiều 27/12, tại Lạng Sơn, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024.
Mật ong Cẩm Tú - Tinh hoa từ vườn nhãn lên sàn thương mại điện tử

Mật ong Cẩm Tú - Tinh hoa từ vườn nhãn lên sàn thương mại điện tử

Mật ong Cẩm Tú, An Giang đang được phân phối rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử uy tín như Sàn Việt, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi và tin cậy.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Sáng 27/12, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Cục Xuất nhập khẩu cần đưa ra cả mục tiêu và giải pháp trong hoạt động nhập khẩu. Nhập khẩu để phục vụ xuất khẩu khác với nhập khẩu để tiêu dùng trong nước.
Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Năm 2024, ngành nông nghiệp đạt kỷ lục cả ở xuất khẩu nông sản và xuất siêu. Song những cảnh báo mới đây từ thị trường nhập khẩu là tin kém vui cho ngành này.
Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt ra mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu tăng từ 10-12% so với năm 2024. Cán cân thương mại tiếp tục có xuất siêu ở mức trên 20 tỷ USD.
Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt vừa được khai mạc. Đây là một trong 10 chương trình chính của Festival hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024.
Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

11 tháng 2024, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt trên 1,25 triệu tấn, trị giá 2,07 tỷ USD, giảm 15,5% về lượng, nhưng tăng 5,5% về trị giá so với cùng kỳ.
Rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Bộ Công Thương quyết định rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc áp dụng chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía.
Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Nếu xuất khẩu hàng hoá năm 2025 đạt mức tăng trưởng 12%/năm, mỗi tháng, kim ngạch xuất khẩu phải tăng tương ứng 4 tỷ USD. Đây là con số không hề nhỏ.
Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến tới 4 lần/tháng. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường bán buôn bán lẻ trực tuyến.
Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Với kim ngạch 44 tỷ USD, tăng trưởng gần 11% so với năm 2023, Việt Nam có khả năng vượt Bangladesh đứng vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may.
EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

Theo thông báo, EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon. Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng tải các bản câu hỏi điều tra.
Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Sau năm 2024 với nhiều điểm sáng, năm 2025, hoạt động xuất khẩu hàng hoá phấn đấu tăng khoảng 12% so với năm 2024.
Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston xây dựng kế hoạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu và đầu tư tại Hoa Kỳ.
Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Với mục tiêu đưa Nấm Mối Đen Uyên Khang vươn xa hơn nữa, song song với việc đầu tư vào mở rộng nhà xưởng, đầu tư kỹ thuật theo công nghệ 4.0.
Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Năm 2024, xuất khẩu gạo đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị. Giá gạo xuất khẩu gạo bình quân cũng đạt mức cao nhất từ trước tới nay với trên 600 USD/tấn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động