Hợp tác thương mại Việt Nam – Tunisia: Còn nhiều dư địa phát triển
Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội, gia tăng hoạt động thương mại với thị trường Tunisia tại khu vực Châu Phi. Hội nghị đã thu hút sự tham gia của hơn 80 doanh nghiệp 2 nước Việt Nam, Tunisia cùng một số doanh nghiệp đến từ Algeria và Senegal quan tâm hợp tác kinh doanh với Việt Nam.
Trao đổi thương mại gia tăng nhưng còn khiêm tốn
Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) cho rằng: Việt Nam ngày nay đang dần trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu đối với nhiều nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo, hàng nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng... Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Tunisia chưa biết đến năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam và ngược lại.
Hội nghị giao thương trực tuyến Khai thác tiềm năng hợp tác thương mại Việt Nam – Tunisia 2021. |
Cũng theo ông Lê Hoàng Tài, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, bức tranh kinh tế – xã hội Việt Nam 6 tháng đầu năm 2021 tiếp tục duy trì ổn định và đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 6 tháng đầu năm nay của Việt Nam đạt 316,73 tỷ USD, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu đạt 157,63 tỷ USD, tăng 28,4%; nhập khẩu đạt 159,1 tỷ USD, tăng 36,1%. Dự kiến ngoại thương Việt Nam sẽ tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới khi nhu cầu hàng hóa trên thị trường thế giới đang hồi phục trở lại, các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia thành viên đang dần được thực thi một cách toàn diện hơn, hiệu quả hơn.
Mặc dù kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Tunisia gia tăng trong thời gian qua nhưng ông Najeh Ben Abdessalem, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Thủ đô Tunis (Tunisia) cho rằng: Thương mại giữa hai nước vẫn còn khiêm tốn. Đồng thời ông khẳng định, Việt Nam và Tunisia còn nhiều tiềm năng hợp tác.
Đồng quan điểm với ông Najeh Ben Abdessalem, ông Ghazi Yacoub, Giám đốc Tiếp cận thị trường, Trung tâm Xúc tiến Xuất khẩu Tunisia (CEPEX) cũng đánh giá cao về tiềm năng hợp tác thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Tunisia. Thương mại của Tunisia với thế giới tăng hàng năm, trong đó kim ngạch nhập khẩu của nước này tăng bình quân 4,75%/năm. Tunisia chủ yếu nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ từ Pháp, Tây Ban Nha, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Mỹ…
Những thông tin cho thấy, thị trường Tunissia vẫn còn rất nhiều dư địa cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Không chỉ vậy, doanh nghiệp Việt Nam có thể thông qua Tunisia để tiếp cận thị trường các nước mà Tunisia có hiệp định thương mại tự do như thị trường Trung Đông và Nam Phi - COMESA (gần 700 triệu người tiêu dùng). Ngược lại, các doanh nghiệp Tunisia cũng có thể tận dụng Việt Nam như cửa ngõ để đưa hàng hóa sang thị trường các nước ASEAN.
Thúc đẩy hợp tác
Để thúc đẩy hợp tác thương mại giữa doanh nghiệp Tunisia với các doanh nghiệp trên thế giới, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam, ông Najeh Ben Abdessalem cho biết: Phòng Thương mại và Công nghiệp Tunisia đã cung cấp cho các công ty của Tunisia các dịch vụ nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, phát triển xuất khẩu, tích hợp các thương hiệu mới và khai thác những cơ hội mới.
May mặc- một trong những mặt hàng chính Việt Nam xuất khẩu sang Tunisia |
Về phía Thương vụ, ông Hoàng Đức Nhuận - Tham tán thương mại Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia đề xuất: Hai nước cần cải thiện khuôn khổ pháp lý như ký kết các hiệp định về khuyến khích và bảo hộ đầu tư; ký kết các biên bản ghi nhớ XTTM; xem xét thành lập Hội đồng kinh doanh giữa Việt Nam và Tunisia; kiện toàn và nâng cao vai trò của các cơ quan đại diện ngoại giao, các bộ, tổ chức XTTM cũng như Ủy ban hỗn hợp giữa hai nước để phục vụ cộng đồng doanh nghiệp.
Việt Nam và Tunisia cũng cần tăng cường các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về tiềm năng, cơ hội phát triển hợp tác kinh tế thông qua việc tổ chức các diễn đàn, hội thảo, xuất bản bản tin hoặc sách song ngữ bằng tiếng Pháp và tiếng Việt.
Bên cạnh đó, cần tăng cường XTTM và đầu tư bằng cách tổ chức đoàn công tác, hội nghị, diễn đàn, tham gia hội chợ, triển lãm tại mỗi nước. Trao đổi danh sách những lĩnh vực tiềm năng trong việc hợp tác, danh sách công ty uy tín và cơ hội kinh doanh của các doanh nghiệp; giúp công ty của cả hai nước tìm kiếm những đối tác tin cậy…
Đối với doanh nghiệp, ông Hoàng Đức Nhuận cho rằng: Cần tăng cường liên hệ với các cơ quan ngoại giao, bộ, ngành, tổ chức XTTM để tìm kiếm thêm cơ hội kinh doanh. Tích cực tham gia hơn nữa các chương trình XTTM, hội chợ, triển lãm quốc tế, diễn đàn doanh nghiệp dưới dạng trực tiếp hoặc trực tuyến. Ưu tiên gặp gỡ trực tiếp giữa doanh nghiệp hai nước.
Các doanh nghiệp Việt Nam và Tunisia cũng cần quan tâm đến những tập quán, thói quen giao thương giữa hai nước… để hợp tác thành công.