Hải Phòng nỗ lực xúc tiến các sản phẩm thương mại chủ lực

Thay vì chờ thị trường tìm đến, Hải Phòng đang chủ động “mở đường” bằng loạt hoạt động xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm chủ lực vươn xa hơn...
Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP Đẩy mạnh xúc tiến thương mại Việt Nam - Ấn Độ qua kênh thương vụ Cao Bằng xúc tiến tiêu thụ nông sản tại TP. Hồ Chí Minh

Chủ động mở đường cho đặc sản vươn xa

Là địa phương có thế mạnh chế biến thủy sản, Hải Phòng sở hữu nhiều đặc sản gắn liền với vùng biển như hải sản, nước mắm Cát Hải, ruốc tôm, ruốc bề bề… Tuy nhiên, nhiều cơ sở sản xuất vẫn hoạt động quy mô nhỏ, thiếu năng lực quảng bá và chưa đủ điều kiện để tham gia hệ thống phân phối hiện đại hoặc phục vụ xuất khẩu.

Trước thực tế đó, Sở Công Thương thành phố Hải Phòng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, nhằm đưa sản phẩm chủ lực vươn xa hơn. Cụ thể, Sở đã tổ chức các đoàn công tác nghiên cứu thị trường tại Cần Thơ, nơi được ví như trung tâm tiêu thụ nông thủy sản lớn ở phía Nam, đồng thời hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP tại nhiều tỉnh thành như Khánh Hòa, Bình Phước, Đắk Lắk, Kiên Giang.

Hải Phòng nỗ lực xúc tiến các sản phẩm thương mại chủ lực
Trong thời gian qua, Sở Công Thương thành phố Hải Phòng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, nhằm đưa sản phẩm chủ lực vươn xa. Ảnh: Phương Cúc

Song song với đó, các doanh nghiệp Hải Phòng được vận động tham gia hội chợ, triển lãm thương mại tại nhiều tỉnh như Tây Ninh, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Tuyên Quang. Việc đưa sản phẩm ra khỏi “ao làng”, tiếp cận người tiêu dùng toàn quốc và các nhà phân phối lớn, đã góp phần tạo ra thay đổi rõ rệt về nhận diện thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng địa phương.

Một trong những đơn vị hưởng lợi từ hoạt động xúc tiến thương mại là Công ty TNHH Quang Hải, chuyên sản xuất nước mắm, ruốc tôm, ruốc bề bề. Anh Phạm Công Hùng – đại diện văn phòng công ty tại Hà Nội cho biết, trước đây sản phẩm chủ yếu tiêu thụ tại chợ truyền thống ở Hải Phòng và vùng lân cận, doanh thu ổn định nhưng khó tăng trưởng. Từ khi tham gia chuỗi hội chợ do Sở Công Thương tổ chức, nước mắm Quang Hải đã vào được hệ thống siêu thị hiện đại.

“Chúng tôi tập trung giữ gìn chất lượng và phương pháp truyền thống, còn việc tiếp cận thị trường mới hay lan tỏa thương hiệu thì thực sự cần sự đồng hành từ cơ quan chuyên môn. Nhờ có hoạt động xúc tiến bài bản của Sở Công Thương, thương hiệu được lan tỏa mạnh mẽ hơn. Khách hàng không chỉ mua vì chất lượng, mà vì họ tin vào câu chuyện, vào tính minh bạch đằng sau sản phẩm”, anh Hùng bày tỏ.

Tăng tốc chuyển đổi, chuẩn hoá chất lượng

Không dừng lại ở việc đưa sản phẩm đi hội chợ, các hoạt động xúc tiến của Hải Phòng hiện đang đi vào chiều sâu với mục tiêu chuyên nghiệp hóa sản phẩm truyền thống. Doanh nghiệp được hỗ trợ tư vấn mẫu mã, nhãn mác, dán tem truy xuất nguồn gốc, kết nối sàn thương mại điện tử và đơn vị logistics, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh trên kệ hàng hiện đại.

Tại Công ty TNHH Quang Hải, công ty đã chủ động, tất cả sản phẩm đều có tem QR truy xuất nguồn gốc và hồ sơ OCOP cấp thành phố. Khi bao bì và thông tin được chuẩn hóa, đối tác siêu thị bắt đầu chủ động tìm đến. Gần đây nhất, tại Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc, gian hàng của công ty thu hút đông đảo khách tham quan nhờ hương vị đậm đà và trưng bày bắt mắt, mang đậm bản sắc biển.

Hải Phòng nỗ lực xúc tiến các sản phẩm thương mại chủ lực
Gian hàng của Công ty TNHH Quang Hải thuộc Liên minh HTX thành phố Hải Phòng nhận được sự quan tâm của người dân Thủ đô. Ảnh: Phương Cúc

"Không chỉ là dịp bán hàng, đây còn là cơ hội để chúng tôi lắng nghe trực tiếp cảm nhận của người tiêu dùng, từ đó hoàn thiện sản phẩm tốt hơn. Đặc biệt, nhiều đơn vị phân phối đã chủ động kết nối sau hội chợ. Điều này một lần nữa cho thấy xúc tiến thương mại đúng hướng sẽ mở ra những cánh cửa lớn cho doanh nghiệp", anh Hùng chia sẻ.

Cùng với hoạt động xúc tiến, công tác quản lý an toàn thực phẩm cũng được đẩy mạnh. Trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2025, Sở Công Thương đã hướng dẫn nhiều cơ sở chế biến thực hiện biện pháp đảm bảo vệ sinh. Chi cục Quản lý thị trường cũng tăng cường kiểm tra định kỳ, xử lý nghiêm các vi phạm trong lưu thông và sản xuất thực phẩm.

Đáng chú ý, Hải Phòng đang thúc đẩy đề xuất triển khai hai trung tâm logistics tại Lạch Huyện và Nam Đồ Sơn được kỳ vọng trở thành “cầu nối” xuất khẩu hàng hóa cho khu vực duyên hải Bắc Bộ. Khi các trung tâm này đi vào hoạt động, doanh nghiệp chế biến thủy sản sẽ được hỗ trợ đắc lực trong việc vận chuyển, bảo quản, đưa hàng ra thị trường quốc tế với chi phí tối ưu.

Từ một vùng đất có nhiều sản vật đặc trưng nhưng thường bị giới hạn trong tiêu thụ nội vùng, Hải Phòng đang dần hình thành cách tiếp cận hiện đại, đồng bộ và chuyên nghiệp cho hoạt động xúc tiến thương mại. Không chạy theo số lượng hay phô trương hình thức, thành phố lựa chọn hỗ trợ đúng nhu cầu của doanh nghiệp, từ cải tiến sản phẩm đến kết nối thị trường và chuỗi logistics.

Sự thành công của những đơn vị như Công ty TNHH Quang Hải là minh chứng rõ rệt, khi được tiếp sức đúng cách, sản phẩm truyền thống không chỉ tìm được chỗ đứng trên thị trường nội địa mà còn tiến gần tới giấc mơ xuất khẩu.

Từ những sản phẩm bình dị của làng biển, nước mắm, ruốc tôm, ruốc bề bề Hải Phòng đang bước vào hành trình chuyên nghiệp hóa – nhờ chính sách xúc tiến bài bản từ cơ quan quản lý nhà nước và sự đổi mới mạnh dạn của doanh nghiệp. Khi các sản phẩm truyền thống được chuẩn hóa, kết nối, thương hiệu địa phương sẽ không chỉ hiện diện trên kệ hàng nội địa, mà còn đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Phương Cúc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thái Bình: Chiếu làng nghề ‘lên đời’ nhờ chuyển đổi số

Thái Bình: Chiếu làng nghề ‘lên đời’ nhờ chuyển đổi số

Chuyển đổi số đã làm thay đổi bộ mặt của làng nghề dệt chiếu cói ở Thái Bình, từ chỗ có nguy cơ mai một trở thành "ngôi sao" trên sàn thương mại điện tử.
Triển lãm Vilog 2025: Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Triển lãm Vilog 2025: Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam lần thứ 3 (Vilog 2025) sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề: Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics.
Mùa quýt Jeju và giấc mơ chữa lành thương mại còn khắc khoải

Mùa quýt Jeju và giấc mơ chữa lành thương mại còn khắc khoải

Cuối mùa quýt tại Jeju, Hàn Quốc, 21 nhà lãnh đạo thương mại từ các nền kinh tế APEC tề tựu mang theo lo âu, hy vọng về hệ thống thương mại cần được chữa lành.
Cao Bằng xúc tiến tiêu thụ nông sản tại TP. Hồ Chí Minh

Cao Bằng xúc tiến tiêu thụ nông sản tại TP. Hồ Chí Minh

Sự kiện xúc tiến nông sản Cao Bằng tại TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng mở rộng thị trường phía Nam, nâng cao giá trị và tạo nền tảng tiêu thụ bền vững cho sản phẩm.
Cần Thơ: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn liền với phát triển du lịch

Cần Thơ: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn liền với phát triển du lịch

TP. Cần Thơ đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, kết hợp quảng bá tại các điểm du lịch, góp phần nâng tầm đặc sản địa phương và thu hút du khách.
Lào Cai: Phân luồng qua cửa khẩu Kim Thành mùa vải 2025

Lào Cai: Phân luồng qua cửa khẩu Kim Thành mùa vải 2025

Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai ban hành văn bản thông báo phân luồng phương tiện chở hàng hoá xuất khẩu qua cửa khẩu Kim Thành mùa vải 2025.
Bộ Công Thương sửa đổi Thông tư số 30 về kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương sửa đổi Thông tư số 30 về kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương đã và đang tiến hành soạn thảo, xây dựng Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 30/2018/TT-BCT ngày 1/10/2018 về xuất khẩu gạo.
Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Các sản phẩm OCOP của huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp đang được đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông qua nền tảng số.
Sản phẩm hữu cơ chỉ chiếm khoảng 1,46% kim ngạch xuất khẩu

Sản phẩm hữu cơ chỉ chiếm khoảng 1,46% kim ngạch xuất khẩu

Giá trị xuất khẩu nông nghiệp hữu cơ mới đạt khoảng 20 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,46% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông lâm thủy sản, một con số khá khiêm tốn.
Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Hàng loạt sản phẩm OCOP, Halal, VietGAP… được giới thiệu tại Tuần lễ kết nối giao thương, tạo cơ hội đưa hàng Việt vào kênh bán lẻ lớn, nâng cao sức cạnh tranh.
Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, mở rộng kênh tiêu thụ, lan tỏa đặc sản địa phương và tạo đà phát triển kinh tế nông thôn.
Cục Hải quan tăng cường kiểm tra xuất xứ hàng hóa

Cục Hải quan tăng cường kiểm tra xuất xứ hàng hóa

Cục Hải quan (Bộ Tài chính) có thông báo số 4976/CHQ-GSQL ngày 14/5 về việc tăng cường kiểm tra xác định xuất xứ hàng hóa.
Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Chiều 14/5, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam - Senegal.
Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025 nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, công nghiệp, khoa học - công nghệ, chuyển đổi số giữa Việt Nam - Hàn Quốc.
Cà Mau mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Singapore

Cà Mau mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Singapore

Đại sứ Trần Phước Anh cam kết sẽ tích cực hỗ trợ tỉnh Cà Mau trong việc kết nối, thúc đẩy hợp tác, xuất khẩu sang thị trường Singapore trong thời gian tới.
Thủ tướng yêu cầu xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal

Thủ tướng yêu cầu xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao theo chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu các thông tin trên để xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal.
Thương mại Việt Nam - Thái Lan: Động lực từ

Thương mại Việt Nam - Thái Lan: Động lực từ 'Ba kết nối'

Chiến lược “Ba kết nối” trong đó có việc tăng đầu tư, du lịch sẽ là động lực, tác động hiệu quả trong việc nâng thương mại Việt Nam - Thái Lan đạt 25 tỷ USD.
Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Diễn ra từ ngày 14-16/5 tại TP. Hồ Chí Minh, triển lãm quốc tế trang thiết bị, dụng cụ, công nghệ, dịch vụ Trung Quốc mở nhiều cơ hội giao thương doanh nghiệp.
Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Ngày 14/5/2025, triển lãm Top Thai Brands đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025 diễn ra từ 14 - 18/5 có quy mô gần 900 gian hàng sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng.
Mobile VerionPhiên bản di động