Hồng không hạt Bắc Kạn lần đầu tiên “ra mắt” thị trường Thủ đô

Sáng ngày 20/9, Sở Công Thương Bắc Kạn phối hợp với Big C Thăng Long tổ chức lễ khai mạc “Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2019” tại siêu thị Big C Thăng Long. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 26/9.

Đây là lần đầu tiên “Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2019 được tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện thu hút sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh Bắc Kạn.

hong khong hat bac kan lan dau tien ra mat thi truong thu do
Cắt băng khai mạc Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2019

Chỉ với quy mô 16 gian hàng, tuần lễ giới thiệu đến người tiêu dùng Thủ đô những sản phẩm nông sản sạch, nổi tiếng của Bắc Kạn như: Hồng không hạt, miến dong, cam quýt, gạo bao thai Chợ Đồn, gạo nếp thơm (Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn), bí xanh thơm, hạt dẻ, măng khô… Tất cả các sản phẩm kể trên đều là sản phẩm thuộc chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn - bà Đỗ Thị Minh Hoa - nêu rõ, hiện nay, tỉnh Bắc Kạn chú trọng đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tạo ra các sản phẩm có thương hiệu, sức cạnh tranh trên thị trường. Trong đó, tập trung vào đặc sản vùng miền. Việc tổ chức Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn kết nối và phát triển thị trường, mở rộng liên doanh, liên kết, từ đó quay trở lại mở rộng sản xuất.

Cũng theo bà Hoa, do sản lượng ít, diện tích chưa nhiều nên dẫn đến người dân Thủ đô và các thành phố chưa biết đến nguồn gốc hồng ở đâu.

“Rất nhiều thông tin cho rằng đây là hồng Trung Quốc đã bị tác động bởi hóa chất làm tiêu hết hạt. Nhân sự kiện tuần lễ ngày hôm nay, chúng tôi khẳng định tới người tiêu dùng điều đó là không đúng, vì sản phẩm đặc sản của chúng tôi đã có từ hơn 100 năm qua tại địa phương. Thông qua tuần lễ chúng tôi mong muốn người tiêu dùng biết và hiểu hơn về những sản phẩm đặc sản của địa phương”, bà Hoa nhấn mạnh.

Chia sẻ tại buổi khai trương Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn, ông Khúc Tiến Hà - Giám đốc Siêu thị Big C Thăng Long (Tập đoàn Central Group Việt Nam) - cho biết: Với mong muốn đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt, chúng tôi luôn đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong công cuộc phát triển hàng Việt và hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa. Chính vì thế, tại hệ thống Big C, kênh phân phối cuối cùng đến tay người tiêu dùng, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ nhà sản xuất, nông dân và HTX nông nghiệp, các nhà cung cấp… trong việc thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu bằng các chương trình, hành động thiết thực.

“Việc phối hợp tổ chức Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn, một lần nữa tái khẳng định cam kết của đơn vị về việc hỗ trợ hàng Việt nói chung và sản phẩm tỉnh Bắc Kạn nói riêng trong việc kết nối tiêu thụ của chúng tôi”, ông Hà nhấn mạnh.

Việc tổ chức Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn sẽ hình thành các thiết chế bền vững giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối, tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn kết nối và phát triển thị trường, mở rộng liên danh, liên kết; đây cũng là một trong các hoạt động xúc tiến thương mại, góp phần tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch, dịch vụ cho tỉnh Bắc Kạn, đồng thời hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…. Tuần lễ sẽ tập trung vào công tác thúc đẩy, gắn kết giao thương, tạo cơ hội cho thương nhân, doanh nghiệp của tỉnh Bắc Kạn gặp gỡ, giao thương, tiêu thụ sản phẩm nông sản có chất lượng của tỉnh Bắc Kạn tại thành phố Hà Nội.

Tại lễ khai mạc đã diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Central Group Việt Nam với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Cạn, qua đó cùng nhau phối hợp triển khai dự án Sinh kế cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn gồm hồng không hạt và bí thơm.

Hồng không hạt Bắc Kạn là một loại quả không có hạt, vỏ quả màu vàng đỏ khi chín; tai quả to, quả không cứng và không chát, vị ngọt dịu đến ngọt đậm sau khi ngâm, nhiều cát đường và rất giòn. Hồng không hạt chín vào thời điểm khoảng cuối tháng 7, 8 âm lịch. Đây là giống hồng đã có trên 100 năm tuổi. Năm 2010, hồng không hạt Bắc Kạn đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, diện tích hồng không hạt đạt 677 ha, diện tích dự kiến cho thu hoạch 395 ha, sản lượng ước đạt 1.739 tấn. Diện tích hồng không hạt tiến hành cải tạo, thâm canh, sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, VietGAP là 43ha, trồng mới trong năm 2018 là khoảng gần 100ha.

Cách gọi Hồng “không hạt” là nói tới điểm đặc biệt của loại quả này là không có hạt do nhân của hạt bị thoái hóa, trong như thạch, vì vậy, không như các giống hồng khác, khi ăn, hồng không hạt Bắc Kạn có độ giòn. Cũng theo tiếng của dân tộc Tày, hồng không hạt còn được gọi là mác hồng, còn chúng ta hay gọi là hồng ngâm do trước khi ăn, phải ngâm hồng qua nước để khử chát.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận tại Tuần lễ

hong khong hat bac kan lan dau tien ra mat thi truong thu do
Đặc sản Hồng không hạt của Bắc Kạn lần đầu tiên được quảng bá tại sự kiện ở Big C
hong khong hat bac kan lan dau tien ra mat thi truong thu do
Giá bán hồng không hạt Bắc Kạn tại Tuần lễ là 70.000 đồng/kg, được đóng gói túi lưới 2 kg/1 túi
hong khong hat bac kan lan dau tien ra mat thi truong thu do
Người dân Hà Nội thăm quan và mua sản phẩm nông sản Bắc Kạn
hong khong hat bac kan lan dau tien ra mat thi truong thu do
Các sản phẩm của chương trình OCOP của tỉnh Bắc Kạn cũng được quảng bá trong sự kiện
hong khong hat bac kan lan dau tien ra mat thi truong thu do
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Central Group Việt Nam với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Kạn
Nguyễn Hạnh - Bùi Hùng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

''Bắt bệnh'' lý do sản phẩm OCOP vẫn còn vắng bóng tại các siêu thị

Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Mở

Mở 'cánh cửa' cho sản phẩm OCOP vào siêu thị, chuỗi bán lẻ, sàn thương mại điện tử

Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà cung cấp Đà Nẵng

Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà cung cấp Đà Nẵng

Quảng Nam và Đà Nẵng

Quảng Nam và Đà Nẵng 'bắt tay' quảng bá sản phẩm OCOP

70 gian hàng tham gia Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc

70 gian hàng tham gia Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc

4 doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

4 doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024 để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân xứ Thanh

Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024 để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân xứ Thanh

Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thương mại tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thương mại tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng

Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng

Thanh Hóa: Sản vật hội tụ tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Thanh Hóa: Sản vật hội tụ tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Xem thêm