Hội nghị kết nối giao thương quốc tế tại Lễ hội cà phê: Nâng tầm sản phẩm cà phê Việt
Hội nghị kết nối giao thương quốc tế năm 2023 với chủ đề “Cà phê Buôn Ma Thuột - Kết nối đam mê và khát vọng phát triển”. Hội nghị là dịp để tỉnh Đắk Lắkquảng bá, kết nối, xúc tiến tiêu thụ cà phê đủ tiêu chuẩn xuất khẩu; đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP và OCOP của tỉnh nói riêng và các địa phương nói chung.
Hội nghị kết nối giao thương quốc tế đầu tiên tại Lễ hội cà phê |
Các đại biểu tham dự Hội nghị kết nối giao thương quốc tế |
Phát biểu khai mạc Hội nghị kết nối giao thương quốc tế, ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết: Hội nghị kết nối giao thương quốc tế năm 2023 nằm trong khuôn khổ chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8. Đây là hoạt động lần đầu tiên được đưa vào chương trình sau 7 lần tổ chức, nhằm mục đích quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột cũng như ngành cà phê Việt Nam, đồng thời mở rộng, phát triển hoạt động hợp tác, giao lưu kinh tế, kết nối cung cầu trong và ngoài nước.
Ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu khai mạc Hội nghị kết nối giao thương quốc tế |
Ông Hà cho rằng, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế với các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và toàn cầu hoá hiện nay, diễn biến tình hình thế giới biến chuyển khó lường chúng ta cần có nhưng thay đổi liên tục để thích ứng tình hình đó. Hoạt động kinh doanh, xuất khẩu nông sản hay mặt hàng cà phê nói riêng không chỉ là câu chuyện buôn bán thông thường về giá cả hay hương vị, mà còn thể hiện rằng giá trị cà phê, nông sản Việt đã và đang vươn xa, tiếp cận được đến những miền đất mới.
Sản phẩm cà phê phải tạo sự tin cậy giữ người bán và người mua, giữa người sản xuất và người tiêu dùng |
Hội nghị sẽ là cầu nối cho các doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu sản phẩm cà phê có cơ hội được gặp gỡ các đối tác |
Kinh doanh không chỉ là câu chuyện mua bán sản phẩm, mà còn là sự tôn trọng, uy tín, niềm tin dành cho nhau giữa người bán và người mua, giữa người sản xuất và người tiêu dùng. Người sản xuất, cũng đồng thời là người bán, trước hết, phải trân quý, nâng niu sản phẩm mình dày công tạo ra, thì người mua - người tiêu dùng cũng sẽ trân quý và sẵn lòng chi trả mức giá tương xứng. Cà phê hay bất kỳ ngành hàng nông sản nào khác, bắt đầu được tạo dựng từ những giá trị hữu hình lẫn vô hình như vậy. “Nâng niu nông sản Việt - Nâng niu tâm hồn Việt - Nâng niu giá trị Việt” là thông điệp xuyên suốt hành trình tạo dựng, gìn giữ và quảng bá thương hiệu nông sản Việt Nam mà cà phê là mặt hàng chủ lực trên thị trường thế giới.
Do đó, Hội nghị kết nối giao thương quốc tế năm 2023 được tổ chức với mục đích sẽ là cầu nối thiết thực cho các doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu sản phẩm cà phê có cơ hội được gặp gỡ các đối tác, các nhà nhập khẩu, các chuỗi cung ứng cà phê lớn trên toàn cầu, từ đó thúc đẩy giao thương, mở rộng hợp tác trong tiêu thụ cà phê của tỉnh Đắk Lắk nói riêng, Việt Nam nói chung; góp phần hiện thực hoá đưa Buôn Ma Thuột là điểm đến của cà phê thế giới.
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá cao tiềm năng và nguồn lực cà phê Việt Nam |
Tại Hội nghị giao thương quốc tế, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá: Tiềm năng và nguồn lực trong việc xuất khẩu cà phê và các sản phẩm chế biến từ cà phê của tỉnh Đắk Lắk vẫn còn rất lớn, các ngành chức năng và các doanh nghiệp địa phương cần phải đưa ra các giải pháp thích hợp, như tăng cường hỗ trợ cho các hộ nông dân. Đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu để mở rộng thị trường xuất khẩu, tự nâng cấp chính mình, chấp nhận những luật chơi mới, khó hơn để tiến sâu hơn, vươn lên những công đoạn có giá trị cao hơn trong chuỗi cung ứng, chuỗi phân phối toàn cầu.
Gặp mặt nhà nhập khẩu nước ngoài và các doanh nghiệp xuất khẩu |
Với những lợi thế về sản phẩm cả phê như vậy của tỉnh Đắk Lắk, ngày 9 tháng 7 năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 103/NQ-CP về việc Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 67-KL/TW ngày 16 tháng 12 năm 2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ Công Thương được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng Chương trình tuyên truyền, quảng bá cho thương hiệu cà phê Việt Nam chất lượng cao gắn với thương hiệu, ngành chỉ dẫn địa lý.
Ông Vũ Bá Phú khẳng định: "Hội nghị kết nối giao thương quốc tế năm 2023 là cầu nối thiết thực cho các doanh nghiệp kinh xanh, xuất khẩu sản phẩm cà phê có cơ hội được gặp gỡ các đối tác, các nhà nhập khẩu, các chuỗi cung ứng cà phê lớn trên toàn cầu từ đó thúc đẩy giao thương, mở rộng hợp tác trong tiêu thụ cà phê của tỉnh Đắk Lắk nói riêng, Việt Nam nói chung đẩy mạnh tiêu thụ góp phần hiện thực hoá mục tiêu đưa Buôn Ma Thuột là điểm đến của cà phê thế giới".
Tham luận của các chuyên gia, các nhà xuất khẩu, nhập khẩu |
Giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp |
Tại Hội nghị kết nối giao thương quốc tế 2023 diễn ra nhiều hoạt động như: Gặp mặt nhà nhập khẩu nước ngoài và các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê trong nước tại thành phố Buôn Ma Thuột năm 2023; tham luận của các chuyên gia, các nhà xuất khẩu, nhập khẩu về tiềm năng xuất khẩu của cà phê Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng.
Tổ chức ký kết hợp đồng ghi nhớ, biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, tiêu thụ sản phẩm |
Trong khuôn khổ sự kiện, còn có hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp; quảng bá về tiềm năng thế mạnh, cơ hội đầu tư vào sản xuất, sơ chế, chế biến và tiêu thụ cà phê của tỉnh Đắk Lắk và những địa phương khác; tổ chức giao thương để kết nối các đơn vị sản xuất cà phê với các đơn vị xuất khẩu, các tổ chức xúc tiến thương mại và đặc biệt là các nhà nhập khẩu nước ngoài; Tổ chức ký kết hợp đồng ghi nhớ, biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, tiêu thụ sản phẩm giữa các đối tác tại hội nghị.