Hoạt động xúc tiến thương mại: Triển khai linh hoạt, bám sát tiến trình hội nhập

Ngày 8/1, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị “Tổng kết công tác năm 2015 và Triển khai nhiệm vụ năm 2016”. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tham dự và chủ trì Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Bùi Huy Sơn – Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (XTTM) - đã nêu bật những kết quả đã đạt được của hoạt động XTTM năm 2015 mà Cục XTTM là cơ quan đầu mối.

Hoạt động xúc tiến thương mại: Triển khai linh hoạt, bám sát tiến trình hội nhập
Ông Bùi Huy Sơn báo cáo kết quả hoạt động 2015 của Cục XTTM

Năm 2015, thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, Cục Xúc tiến thương mại đã trực tiếp thụ lý, ban hành văn bản xác nhận đăng ký 500 chương trình khuyến mại với tổng giá trị giải thưởng đăng ký trên 866 tỷ đồng, ban hành Quyết định thu nộp ngân sách nhà nước trên 18 tỷ đồng, xác nhận cho 30 Hội chợ triển lãm đăng ký tổ chức ở nước ngoài và phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ, giám sát việc tổ chức Hội chợ triển lãm của doanh nghiệp Việt Nam.

Với vai trò cơ quan thường trực Ban thư ký của Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia (XTTMQG), Cục XTTM đã xây dựng và trình Bộ trưởng Bộ Công Thương ký 3 Quyết định phê duyệt 227 Đề án với tổng kinh phí được phê duyệt là 107,54 tỷ đồng. Các đề án, hoạt động trong khuôn khổ chương trình đã góp phần mở rộng thị trường xuất khẩu, giảm nhập siêu, hỗ trợ tích cực việc củng cố thị phần của các ngành hàng xuất khẩu chủ chốt; củng cố việc khai thác và phát triển thị trường nội địa, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Cùng với đó, năm 2015, trong điều kiện nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước còn hạn chế, Cục XTTM đã thực hiện tốt nhiệm vụ Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu Quốc gia, nỗ lực xây dựng và đổi mới các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút sự đồng hành tích cực của doanh nghiệp trong nhiều hoạt động của Chương trình.

Cục XTTM còn đẩy mạnh triển khai các Dự án hợp tác quốc tế như dự án nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam thông qua hệ thống XTTM địa phương, tiếp tục được triển khai trên phạm vi cả nước, tập trung hỗ trợ nâng cao năng lực cho các Sở Công Thương, Hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp về các nhóm hàng như: quả vải, hồ tiêu, chè xanh, cá ngừ, cá tra và thủ công mỹ nghệ...

Cục XTTM đã trực tiếp tổ chức, tham gia thành công 18 chương trình hội chợ, triển lãm đa ngành cũng như chuyên ngành, hỗ trợ trực tiếp cho gần 3.000 lượt doanh nghiệp, giá trị thỏa thuận kinh doanh được ký kết trực tiếp tại các Hội chợ đạt hàng trăm triệu USD, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phát triển thị trường nội địa, đẩy mạnh xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Hoạt động xúc tiến thương mại: Triển khai linh hoạt, bám sát tiến trình hội nhập
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thăm gian hàng giới thiệu sản phẩm địa phương Quảng Ninh tại Hội chợ Thương mại - Du lịch quốc tế Việt - Trung 2015 Ảnh: Xuân Phú

Công tác đào tạo, nghiên cứu thị trường và tư vấn doanh nghiệp được quan tâm, đẩy mạnh. Tăng cường hoạt động của hệ thống các Văn phòng XTTM ở nước ngoài. Cục XTTM đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan tổ chức 10 diễn đàn doanh nghiệp, hội nghị, hội thảo xúc tiến đầu tư và thương mại vào các thị trường: Vương quốc Anh, Cộng hòa Italia, Hungary, Liên bang Nga, Đài Loan, Hàn Quốc…

Trước yêu cầu nâng cao hiệu quả hoạt động của hoạt động XTTM trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của toàn ngành Công Thương, Cục XTTM xác định phương hướng triển khai nhiệm vụ trong năm 2016: Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động XTTM hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa, miền núi biên giới và hải đảo. Phối hợp chặt chẽ với hệ thống các cơ quan Thương vụ, bộ phận kinh tế, thương mại tại các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức quốc tế nâng cao chất lượng và hiệu quả của các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, cung cấp thông tin, nghiên cứu thị trường.

Tiếp tục đổi mới Chương trình Thương hiệu Quốc gia, đổi mới về phương thức hoạt động để huy động tốt hơn các nguồn lực trong và ngoài nước.

Mở rộng hoạt động hợp tác quốc tế với các đối tác, thực hiện các thỏa thuận, cam kết đã ký. Chủ động, tích cực tham gia vào các diễn đàn XTTM; tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế với các Tổ chức XTTM trên thế giới…

Hoạt động xúc tiến thương mại: Triển khai linh hoạt, bám sát tiến trình hội nhập
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao những kết quả Cục XTTM đã đạt được trong năm 2015 và nhấn mạnh, năm 2016 và thời gian tới, các hoạt động XTTM cần được triển khai linh hoạt, năng động hơn. Đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại, thì hoạt động XTTM cần có thay đổi về tư duy, phương phát triển khai để đáp ứng tình hình mới. Ngoài ra, nên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động XTTM, đẩy mạnh vai trò của các văn phòng XTTM tại nước ngoài trong việc mở rộng tìm kiếm thị trường, thúc đẩy sản xuất hàng hóa, đẩy mạnh xuất khẩu…

Quang Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Phát triển hạ tầng logistics vướng ở đâu?

Phát triển hạ tầng logistics vướng ở đâu?

Bắc Giang: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm huyện Tân Yên

Bắc Giang: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm huyện Tân Yên

Doanh nghiệp dệt may: Cần chú trọng xúc tiến thương mại ở thị trường nội địa

Doanh nghiệp dệt may: Cần chú trọng xúc tiến thương mại ở thị trường nội địa

Sôi nổi ưu đãi

Sôi nổi ưu đãi ''khủng'' tại các siêu thị, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm

Kết nối quảng bá, xúc tiến tiêu thụ mận hậu và nông sản sạch tỉnh Sơn La

Kết nối quảng bá, xúc tiến tiêu thụ mận hậu và nông sản sạch tỉnh Sơn La

Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thanh Trì 2024

Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thanh Trì 2024

"Rộng cửa" cho hàng Việt xúc tiến thương mại qua thương mại điện tử xuyên biên giới

"Rộng cửa" cho hàng Việt xúc tiến thương mại qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Vĩnh Phúc: Động lực cho sản phẩm công nghiệp nông thôn vươn tầm cao mới

Vĩnh Phúc: Động lực cho sản phẩm công nghiệp nông thôn vươn tầm cao mới

Điện Biên: Đưa mắc ca thành sản phẩm công nghiệp chủ lực, thương hiệu uy tín

Điện Biên: Đưa mắc ca thành sản phẩm công nghiệp chủ lực, thương hiệu uy tín

Hàng trăm doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đặc trưng tại Khánh Hòa

Hàng trăm doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đặc trưng tại Khánh Hòa

Phát triển cửa hàng outlet tại một số quốc gia trên thế giới - bài học rút ra cho Việt Nam

Phát triển cửa hàng outlet tại một số quốc gia trên thế giới - bài học rút ra cho Việt Nam

Bắc Kạn: Nâng tầm giá trị thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Bắc Kạn: Nâng tầm giá trị thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Hơn 600 doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Triển lãm quốc tế IEAE 2024

Hơn 600 doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Triển lãm quốc tế IEAE 2024

“Quả ngọt” từ Hội chợ xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024

“Quả ngọt” từ Hội chợ xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024

Hơn 300 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia Hội chợ VIFA ASEAN 2024

Hơn 300 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia Hội chợ VIFA ASEAN 2024

Kết nối giao thương thông qua các hợp tác xã

Kết nối giao thương thông qua các hợp tác xã

VIBE 2024 - cơ hội cho doanh nghiệp xây dựng, nội thất bứt phá tại thị trường nội địa

VIBE 2024 - cơ hội cho doanh nghiệp xây dựng, nội thất bứt phá tại thị trường nội địa

TP. Hồ Chí Minh mở cụm gian hàng tại sự kiện

TP. Hồ Chí Minh mở cụm gian hàng tại sự kiện 'Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế'

Thị trường thiết bị, máy và văn phòng phẩm còn nhiều dư địa phát triển

Thị trường thiết bị, máy và văn phòng phẩm còn nhiều dư địa phát triển

"Trợ lực" xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

"Trợ lực" xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Xem thêm