Thứ ba 13/05/2025 03:17

Hoa quả xuất khẩu Việt Nam chủ yếu sang Trung Quốc

Chiếm tới 28,6% thị phần, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu hoa quả lớn nhất của Việt Nam.

Các doanh nghiệp xuất khẩu hoa quả trong nước gặp không ít rào cản kỹ thuật từ thị trường nước ngoài

 - Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hoa quả 9 tháng của Việt Nam đã vượt mốc 1,1 tỷ USD năm 2013, đạt 1,16 tỷ USD, tăng 45,2% so với cùng kỳ.

Trung Quốc vẫn đang là thị trường nhập khẩu hoa quả lớn nhất của Việt Nam với 321,4 triệu USD, tăng 37,7% so với cùng kỳ, chiếm 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả. Tiếp đến là thị trường Nhật Bản đạt 56,2 triệu USD, tăng 20,8%. Tuy xếp thứ 3 với 43,68 triệu USD nhưng Hàn Quốc có mức tăng trưởng lớn nhất tới 97%. Ngoài ra, một số thị trường khác như Mỹ, Nga, Thái Lan có sự tăng trưởng khá.

Các mặt hàng xuất khẩu hiện nay của Việt Nam chủ yếu là xoài, vải, chuối, thanh long, chôm chôm… Thời gian tới, Việt Nam sẽ bổ sung một số hoa quả vào danh mục xuất khẩu như vú sữa, xoài, thanh long ruột đỏ, chôm chôm, vải sang các thị trường khó tính Đài Loan, Nhật Bản, Mỹ, Australia.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc chủ yếu qua đường tiểu ngạch. Tuy nhiên, với các chính sách thương mại biên giới địa phương từ quốc gia này, cũng như các rào cản kỹ thuật, yêu cầu tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Mỹ… đang khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả trong nước gặp không ít khó khăn. Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất rau quả Việt Nam đa phần quy mô nhỏ, chưa liên kết được vùng sản xuất, chất lượng sản phẩm không đồng đều, khó thâm nhập thị trường mới.

Theo VnExpress

baocongthuong.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt