Hiện thực hóa sản phẩm “Made by Việt Nam”

Tối ưu hóa khả năng của từng doanh nghiệp, hình thành hệ sinh thái, phát triển liên kết ngành và chuỗi cung ứng nhằm hoàn thiện và cho ra đời các sản phẩm cơ khí “Made by Việt Nam” đã và đang mang lại những thành quả đầu tiên. Đây là khẳng định của bà Lê Thị Hồng Loan - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh – trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.

Xin bà cho biết một số đánh giá về nhu cầu sử dụng máy móc, thiết bị do các doanh nghiệp trong nước sản xuất hiện nay?

Có một thực tế, nhiều sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất máy móc, thiết bị trong nước ban đầu không được chuộng như sản phẩm nhập ngoại nhưng sau khi đi tham gia triển lãm, chào hàng ở Thái Lan, Malaysia trở về, doanh nghiệp lại bán hàng rất tốt. Lý do, sau khi tham dự triển lãm máy móc, thiết bị ở các hội chợ quốc tế, doanh nghiệp đã nhanh chóng thay đổi tư duy sản xuất và áp dụng công nghệ mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh.

Hiện thực hóa sản phẩm “Made by Việt Nam”

Ngoài ra, trong bối cảnh bị ảnh hưởng dịch bệnh, một số máy móc nhập khẩu vào thị trường nội địa nhưng không có chuyên gia vận hành nên doanh nghiệp phải sử dụng nguồn hàng trong nước với chế độ bảo hành tại chỗ. Đây cũng là một trong những lý do mà nhiều doanh nghiệp cơ khí đã có thêm nhiều đơn đặt hàng trong thời điểm tưởng chừng còn rất khó khăn.

Hiện thực hóa sản phẩm “Made by Việt Nam”
Bà Lê Thị Hồng Loan - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, tập đoàn sản xuất lớn đang đặt nhà máy tại Việt Nam đã tích cực hỗ trợ, phát triển các nhà cung cấp tại chỗ để tối ưu hóa chi phí. Từ đó, nhiều doanh nghiệp trong nước đã tham gia được vào chuỗi cung ứng thiết bị của các tập đoàn này.

Từ đầu năm đến nay, những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng như thế nào đến các doanh nghiệp thuộc hiệp hội, thưa bà?

Thực tế, do dịch bệnh, tình hình sản xuất, kinh doanh cũng như giao thương của các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng ít nhiều, đặc biệt trong giai đoạn giãn cách xã hội. Tuy nhiên, doanh nghiệp trong hiệp hội và nhiều doanh nghiệp khác nói chung đã nhanh chóng đưa ra các giải pháp ứng phó kịp thời về sản xuất, nguồn nguyên liệu, nhân sự.

Những doanh nghiệp có tiềm lực tốt đã tranh thủ cơ cấu lại sản xuất, thực hiện cải tạo lại nhà xưởng, dây chuyền, công nghệ máy móc... mà bấy lâu nay chưa thực hiện được. Việc tái cấu trúc, đầu tư này sẽ tạo đà cho doanh nghiệp phát triển tốt hơn, nhanh hơn trong tương lai khi mọi việc trở lại trạng thái bình thường mới.

Được biết, dự án sản xuất máy móc, thiết bị “Made by Việt Nam” đến nay đã khởi động và mang lại những kết quả cụ thể. Bà có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Dự án “Made by Việt Nam” đã khởi động và nhận được sự đồng hành ủng hộ từ Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh. Qua các chương trình khảo sát, thăm dò tình hình thị trường, tìm hiểu nhu cầu của các doanh nghiệp về đầu tư mới trang bị máy móc, thiết bị và đã nhận được nhiều tín hiệu tốt về nhu cầu để có thể lên kế hoạch liên kết, triển khai...

Đặc biệt, ngay từ những bước đầu tiên, dự án “Made by Việt Nam” đã gặt hái thành công bước đầu với dây chuyền sản xuất găng tay đã vận hành sản xuất. Với dây chuyền này đến nay đã nhận được yêu cầu đặt hàng từ nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước với tổng giá trị khoảng 1.000 tỷ đồng.

Để hiện thực hóa sản phẩm dự án “Made by Việt Nam”, theo bà cần chú trọng đến những vấn đề nào?

Các doanh nghiệp cần tương tác, hợp tác tốt với nhau. Một nhóm các doanh nghiệp với thế mạnh khác nhau, bổ khuyết cho nhau cùng liên kết cho ra đời các sản phấm máy mang thương hiệu Việt Nam, phục vụ tốt nhất nhu cầu của doanh nghiệp.

Ngoài ra, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cũng kết nối với các doanh nghiệp trong nước để cung ứng từng phần, hoặc toàn phần các máy móc, thiết bị cho doanh nghiệp có nhu cầu với sản phẩm “Made by Việt Nam”.

Bên cạnh hướng phát triển dựa trên các sáng chế được bảo hộ, để có thể chiếm lĩnh thị trường, khẳng định thương hiệu trong nước, doanh nghiệp cần tập trung nội lực để tạo ra “giá trị nội địa” riêng biệt, có thương hiệu riêng. Đặc biệt, có lợi thế về giá so với sản phẩm ngoại nhập, chất lượng tốt hơn sản phẩm từ một số nước trong khu vực, và đặc biệt trong khâu bảo hành, hậu mãi.

Xin cảm ơn bà!

Ngọc Thảo (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực điều tra cho cán bộ cơ quan cạnh tranh.
Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Việt Nam có nhiều nông sản khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, nhưng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tại Australia chưa được chú trọng.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Canada coi Việt Nam là

Canada coi Việt Nam là 'cửa ngõ đi vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương'

Theo Liên đoàn phòng thương mại Quebec luôn coi Việt Nam là cửa ngõ để vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương-một khu vực phát triển nhanh và đầy năng động.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động