Hành vi chuyển giá – không chỉ gây thiệt hại về thất thu thuế

Dự thảo Luật giá sau khi thảo luận trong Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIII vừa qua vẫn còn là vấn đề “nóng hổi” trên bàn nghị sự bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến giá cả, đời sống của người dân mà còn liên quan đến nhiều vấn đề “đại sự quốc gia” khác như chống chuyển giá đối với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.
Bà Châu Thị Thu Nga

Bà Châu Thị Thu Nga

CôngThương - Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với ĐBQH Hà Nội, bà Châu Thị Thu Nga về vấn đề này…

Thưa bà, sau khi bản dự thảo Luật giá lần thứ 4 được trình lên Quốc hội, không ít đại biểu vẫn còn “băn khoăn” về những nội dung đã chỉnh sửa. Ý kiến của bà như thế nào?

Sự cần thiết phải ban hành Luật giá xuất phát từ yêu cầu phải tiếp tục đổi mới phương thức quản lý giá, khắc phục những bất cập hiện tại để quản lý giá phù hợp với cơ chế kinh tế thị trường, bảo đảm khuyến khích cạnh tranh về giá.

Theo tôi, bản dự thảo lần thư 4 về bố cục đã thể hiện hợp lý, chặt chẽ và khoa học . Nội dung đã được chỉnh sửa nhiều, thể hiện được nhiều ý kiến đóng góp xác đáng và thể hiện được quan điểm mục tiêu và nguyên tắc xây dựng luật giá đã đề ra.

Tuy nhiên, bản thân tôi cũng như nhiều Đại biểu khác cũng thấy rằng Dự luật cũng cần được bổ sung ở một số điểm để chặt chẽ hơn, tránh gây hiểu lầm cũng như “lách” luật. Nhìn chung, “bàn tay” Nhà nước thể hiện trong Luật giá phải bao gồm cả bàn tay vô hình và hữu hình, nghĩa là với những sản phẩm mà Nhà nước định giá thì phải rõ vai trò, còn lại Nhà nước chỉ nắm quyền quản lý tổng thể, và thị trường sẽ là người quyết định.

“Niêm yết công khai về giá” có thể coi là một trong những nội dung lớn của Luật giá. Là một ĐBQH nhưng đồng thời cũng là một doanh nhân, bà thấy những điều luật cụ thể nhằm hiện thực hóa nội dung trên như thế nào?

Tôi thấy tại một số điều quy định còn chưa rõ ràng và đôi khi còn có mâu thuẫn với những nội dung khác. Ví dụ như tại điều 12, khoản 5 quy định: “Hạ giá bán hàng hóa, dịch vụ và thực hiện niêm yết công khai tại  nơi giao dịch về mức giá cũ , mức giá mới , thời gian hạ giá phù hợp với quy định của pháp luật về cạnh tranh và pháp luật chống bán phá giá hàng nhập khẩu.” Như vậy có nghĩa là DN chỉ có quyền hạ giá và lên giá đều phải xin phép theo luật. Hơn nữa, quyền của họ lại chỉ được niêm yết công khai tại nơi giao dịch, trong khi thông tin đến người tiêu dùng lại chủ yếu ở nơi bán hàng. Ngoài ra, nó còn mâu thuẫn với nội dung ở điều 13 : “Nghĩa vụ  của tổ chức , cá nhân sản xuất kinh doanh  tiết a, khoản 5) là tại nơi giao dịch hoặc nơi mua, bán hàng hóa, dịch vụ.” Vì vậy, tôi nghĩ cần bổ sung cụm từ “lên giá hoặc xuống giá” để chỉ hành vi của tổ chức và cụm từ “nơi mua bán hàng hóa dịch vụ” để chỉ vị trí cần được công khai niêm yết giá.

Hay tại điều 13, khoản 5, tiết b thì lại quy định về niêm yết và mua bán đúng giá niêm yết chỉ “đối với hàng hóa , dịch vụ do Nhà nước định giá”. Còn ngược lại thì họ chỉ có nghĩa vụ “niêm yết giá phải rõ rang , không gây nhầm lẫn cho khách hàng”, nghĩa là chỉ cần niêm yết còn bán giá nào thì… tùy. Theo tôi, chỉ cần bỏ từ “hoặc” trong điều này thì ý nghĩa sẽ đúng và đầy đủ hơn. Ngoài ra, trong tiết a của cùng điều khoản này, có thể thay cụm từ “mua bán đúng giá niêm yết” bằng “không được cao hơn giá niêm yết” vì người bán có thể bán thấp hơn giá niêm yết.

Theo Chính phủ, Dự thảo luật này đảm bảo nguyên tắc Nhà nước thực hiện quản lý giá theo cơ chế thị trường. Như vậy nghĩa là Nhà nước sẽ hạn chế việc trực tiếp xuất hiện điều phối giá với các hàng hóa dịch vụ không do Nhà nước định giá?

Đúng vậy, nhưng khi có đề nghị của bên mua hoặc bên bán hoặc cả hai bên thì Nhà nước sẽ tổ chức hiệp thương giá. Tuy nhiên, ở nội dung này, tôi cũng đưa ra một số góp ý để nguyên tắc “thị trường” được thể hiện rõ hơn.

Tại khoản 2 điều 28 (kết quả hiệp thương giá) thì nội dung nêu rõ “Cơ quan có thẩm quyền hiệp thương giá quyết định tạm thời để các bên thi hành cho đến khi các bên thỏa thuận được mức giá.” Như vậy có thể hiểu quyết định tạm thời đó có tính chất bắt buộc cho cả hai bên mua và bán đối với [1] hàng hóa dịch , dịch vụ không thuộc nhà nước định giá và [2] hàng hóa, dịch vụ quan trọng.

Với nội dung như vậy dễ tạo gia sự hiểu méo mó và cho là Nhà nước vẫn can thiệp bằng biện pháp hành chính quá sâu vào lĩnh vực Giá bởi vì căn cứ vào đề nghị bên mua, bên bán thì cơ quan  Nhà nước có thẩm quyền mới tổ chức hiệp thương giá, nếu họ tự thỏa thuận được thì không cần hiệp thương.

Một nội dung được dư luận quan tâm trong Dự luật giá là việc “Chống hành vi chuyển giá”. Ý kiến của bà về vấn đề này như thế nào?

Bộ Tài Chính đánh giá “Chống chuyển giá giúp ngăn ngừa tình trạng trốn tránh nghĩa vụ thuế đối với nhà nước của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh”.  Nhưng theo tôi, hậu quả của chuyển giá còn nặng nề nhiều. Đấy không chỉ là chuyện thất thu thuế mà còn phá hoại mục tiêu thu thút đầu tư nước ngoài của chúng ta: tranh thủ nguồn vốn, công nghệ và kinh nghiệm quản lý của các nhà đầu tư nước ngoài, biến Việt Nam thành một một địa chỉ để làm ăn gian lận.

Chuyển giá làm yếu đi hiệu lực quản lý Nhà nước trong chủ trương kêu goi đầu tư và là một trong những nguyên dẫn đế tình trạng nhập siêu của quốc gia. Các công ty có hành vi chuyển giá (đặc biệt là các công ty FDI) thường tối thiểu hóa doanh thu và tối thiểu hóa thu nhập phát sinh tại Việt Nam dẫn đến tỷ lệ tổng tiền lương, tiền công trả cho lao động việt nam trên doanh thu khai thuế đạt khá cao so với DN sản xuất trong nước nhưng thực tế số lượng tuyệt đối lại thấp hơn nhiều so với DN trong nước .

Gần đây Bộ Tài Chính có thông tư 66/2010/TT-BTC hướng dẫn xác định giá thị trường trong giao dịch kinh doanh giữa các bên có quan hệ liên kết nhưng để có kết quả là còn nhiều khó khăn. Vì vậy, theo tôi nên bổ sung vào  Luật Giá các khái niệm cơ bản, các cơ chế, chế tàiliên quan đến hành vi chuyển giá  để làm cơ sở Chính phủ có hướng dẫn chi tiết nhằm chống hành vi chuyển giá một cách hiệu quả .

Xin cảm ơn bà!

Ngọc Dung

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực điều tra cho cán bộ cơ quan cạnh tranh.
Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Việt Nam có nhiều nông sản khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, nhưng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tại Australia chưa được chú trọng.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.
Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Canada coi Việt Nam là

Canada coi Việt Nam là 'cửa ngõ đi vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương'

Theo Liên đoàn phòng thương mại Quebec luôn coi Việt Nam là cửa ngõ để vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương-một khu vực phát triển nhanh và đầy năng động.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động