Hàng Việt tại chợ Đồng Xuân: Tín hiệu khả quan

Nếu như cách đây 4 năm, tại chợ Đồng Xuân, hàng Trung Quốc chiếm khoảng 80%, thì nay ở nhiều ngành hàng chiếm đến hơn 70% là hàng Việt.
Hàng Việt tại chợ Đồng Xuân: Tín hiệu khả quan
Giày dép được bán tại chợ Đồng Xuân chủ yếu là hàng Việt

Hàng Việt “phủ sóng” lớn

Đồng Xuân là chợ đầu mối bán buôn lớn của Hà Nội, cung cấp hàng cho nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc. Hiện nay, tại đây có 2.316 tiểu thương kinh doanh rất nhiều ngành hàng từ vải, quần áo, túi xách, giày dép, đồ công nghệ, thực phẩm…

Trước đây, chợ đầu mối này hàng Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn, có thời điểm lên đến 90%. Nhưng cách đây 4 năm, Ban quản lý chợ Đồng Xuân đã tổ chức nhiều hội nghị và các cuộc gặp gỡ để tìm giải pháp thúc đẩy đưa hàng Việt vào chợ. Sau nhiều năm nỗ lực, đến nay, tỷ trọng hàng Việt vào chợ đã có những kết quả đáng mừng.

Ông Đỗ Xuân Thủy - Tổng giám đốc Công ty CP Đồng Xuân - cho biết: Hiện nay, hàng Trung Quốc tại chợ Đồng Xuân đã giảm và hàng Việt Nam tăng hơn trước. Đơn cử, ngành hải sản chiếm 100%; nông sản thực phẩm, hàng Việt chiếm 80%; giày dép chiếm 70%; vải sợi chiếm 45%; quần áo chiếm 40%...

Các mặt hàng này đều có xuất xứ từ các làng nghề và các DN trong nước. Chẳng hạn, vải sợi được sản xuất từ Công ty Thái Tuấn, Phước Thịnh, lụa tơ tằm Hà Đông…; quần áo sản xuất từ Công ty Hanosimex, Công ty Hùng Dũng (Hải Phòng), Công ty Gia Hồi (TP.Hồ Chí Minh)…; giày dép sản xuất từ Công ty Giày Viễn Thịnh hoặc các làng nghề ngoại thành Hà Nội; hải sản có xuất xứ từ khu nuôi trồng hải sản Nam Định, Thanh Hóa, Hưng Yên…

Dạo một vòng quanh chợ, dễ dàng bắt gặp các biển hiệu quảng cáo như “Tự hào thương hiệu hàng Việt”, “Hàng Việt Nam chất lượng cao”... Chị Nguyễn Thị Quý - chủ quầy 344A1, chuyên kinh doanh giày dép tại chợ Đồng Xuân - chia sẻ: “Tôi là một trong những hộ kinh doanh hàng Việt sớm nhất tại chợ, từ cách đây 4 năm. So với kinh doanh hàng Trung Quốc, hàng Việt ít tồn đọng do bảo đảm chất lượng và người Việt Nam đã tin dùng hơn. Nhờ đó, doanh thu của cửa hàng mỗi năm khoảng 3-4 tỷ đồng”.

Tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt

Tuy nhiên, phải nhìn nhận khách quan rằng, hàng Việt vẫn còn chiếm tỷ lệ nhỏ so với tiềm năng khai thác rất lớn tại chợ Đồng Xuân. Ông Thủy thừa nhận: Sức cạnh tranh của hàng Việt còn yếu; mẫu mã nghèo nàn, vì vậy chưa thúc đẩy được sức mua và bán. Trong khi đó, hàng hóa của Trung Quốc rất phong phú về chủng loại, mẫu mã, kiểu dáng luôn thay đổi, giá cả lại hấp dẫn.

Điều khiến doanh nghiệp (DN) và thương nhân chưa gặp được nhau là do cơ chế, chính sách của các DN chưa “mở” và họ không quan tâm nhiều đến thị trường chợ truyền thống. Nếu phía Trung Quốc thường mang hàng đến tận các quầy và tiểu thương bán được hàng họ mới lấy tiền, không bán được thì trả lại, thì các DN trong nước lại luôn muốn “nắm đằng chuôi”. Tiểu thương sẽ phải ký hợp đồng với họ với các điều kiện rất chặt chẽ, phải mua hàng với số lượng lớn và thanh toán đầy đủ…

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), để hàng Việt có thể vào được chợ truyền thống cần có giải pháp dài hơi, quan trọng là các DN nên chú trọng đến phân khúc thị trường theo sức mua, khả năng thanh toán và thiết lập kênh phân phối hàng hóa nhiều tầng tại thị trường chợ truyền thống sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa nhanh và rộng của hàng Việt Nam đến tay người tiêu dùng. Mỗi DN đều có thế mạnh riêng, nếu tạo dựng mối liên kết chặt chẽ sẽ tạo thế mạnh để hàng Việt dần chiếm lĩnh thị phần hàng hóa tại chợ.

Ông Đỗ Xuân Thủy - Tổng giám đốc Công ty CP Đồng Xuân: Các DN trong nước nên quan tâm đến thị trường chợ truyền thống, bởi đây là kênh phân phối hàng hóa và quảng bá thương hiệu rất tốt, thậm chí nhiều sản phẩm còn bán chạy hơn các trung tâm thương mại, siêu thị.
Lan Anh - Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động