Chủ nhật 22/12/2024 22:58

Hàng trăm doanh nghiệp được đào tạo kỹ năng livetream bán hàng

Khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã diễn ra từ 29-30/5 tại Hà Nội.

Gia tăng cơ hội kết nối giao thương

Trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2024, từ ngày 29 đến 30/05/2024, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã tổ chức “Khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã”.

Khóa tập huấn có sự tham gia của đại điện các cơ quan, tổ chức thương mại, xúc tiến thương mại, cùng hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vùng Đồng bằng Sông Hồng.

Ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu khai mạc tại hội nghị. Ảnh: Đỗ Nga

Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đánh giá vùng Đồng bằng Sông Hồng là trung tâm chính trị, kinh tế quan trọng của cả nước. Đồng bằng Sông Hồng là vùng có điều kiện thuận lợi về khí hậu, đất đai cho phát triển nông nghiệp quy mô lớn. Với sự phát triển của các khu công nghiệp và các khu vực kinh tế trong vùng, Đồng bằng Sông Hồng đã trở thành một trong những trung tâm sản xuất công nghiệp, nông nghiệp hàng đầu của Việt Nam.

Chính vì vậy, để thúc đẩy hoạt động liên kết vùng và ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh theo hướng tuần hoàn, hướng tới kinh tế xanh, bền vững, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp cùng TikTok, Alibaba.com, OSB (Đại lý ủy quyền Alibaba.com tại Việt Nam), các nhà bán hàng uy tín trên TikTok Shop và các đơn vị/cá nhân liên quan tổ chức chuỗi Chương trình tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã vùng Đồng bằng Sông Hồng.

Chuỗi chương trình được triển khai với các mục tiêu, hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại đối với doanh nghiệp và cộng đồng, thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại.

Khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số diễn ra từ 29-30/5/2024. Ảnh: Đỗ Nga

Đồng thời, giúp nâng cao trình độ sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại thông minh, cách thức tham gia các nền tảng số, kỹ năng livestream để quảng bá hình ảnh sản phẩm, sản lượng mùa vụ, sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, từ đó nâng tầm giá trị thương hiệu của nông sản Việt Nam.

Đào tạo kỹ năng và hướng dẫn trực tiếp cho các doanh nghiệp, các hợp tác xã về cách thức bán hàng trực tuyến (livestream), xây dựng các gian hàng trên nền tảng số; giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã thực hành các thao tác bán hàng trực tiếp, xây dựng các video quảng bá thương hiệu sản phẩm,... giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công và đẩy mạnh tiêu thụ nội địa.

Nâng cao hiệu quả quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm

Thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với nhiều đơn vị triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ đầu ra cho doanh nghiệp, hợp tác xã. Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc phụ Trách Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại cho hay, đây là một trong những sự kiện được Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Tiktok Shop tổ chức nhằm hỗ trợ kỹ năng kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc phụ Trách Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại chia sẻ. Ảnh: Đỗ Nga

Trong năm 2023, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức 15 khoá tập huấn về kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số như Alibaba, Tiktok, Lazada,… trên khắp các tỉnh thành thu hút khoảng gần 1.000 đại biểu tham gia từ các hợp tác xã, kinh tế tập thể. Trong đó, tập trung vào một số kỹ năng đang là xu thế như kỹ năng livetream bán hàng.

Ngoài ra, trong năm 2021-2022, Cục Xúc tiến thương mại cũng đã tổ chức hơn 40 khoá đào tạo về chuyển đổi số ghi nhận hơn 2000 học viên mỗi năm, thành công nâng cao kỹ năng, hỗ trợ các hợp tác xã, kinh tế tập thể tại các địa phương.

"Trong năm 2024, dự kiến chúng tôi sẽ tổ chức hơn 15 khoá tập huấn nữa tại nhiều tỉnh thành ở các địa phương, hỗ trợ các địa phương kỹ năng livetream bán hàng. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang triển khai với sàn thương mại điện tử Alibaba để hỗ trợ 100 doanh nghiệp hình thành các kỹ năng bán hàng trên môi trường thương mại điện tử, nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp" - ông Nguyễn Thành Dương nói.

Bà Tina Trần - Giám đốc Trách nhiệm xã hội Tiktok Shop Việt Nam. Ảnh: Đỗ Nga

Chia sẻ tại hội nghị, bà Tina Trần - Giám đốc Trách nhiệm xã hội Tiktok Shop Việt Nam cho biết, trong năm 2023, Tiktok shop đã đồng hành cùng Cục Xúc tiến thương mại trong nhiều chương trình, cụ thể, năm 2023 giữa Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin và Tiktok Shop đã ký thoả thuận hợp tác nhằm mục tiêu thúc đẩy phát triển chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại cũng như quảng bá du lịch nông thôn với 18 chương trình tập huấn, hơn 900 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia.

Các chương trình tập huấn chú trọng vào việc nâng cao kiến thức kinh doanh trên nền tảng số. Nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá sản phẩm địa phương. Thực hành bán hàng trực tuyến (livetream) cùng các nhà sáng tạo có sức ảnh hưởng và nhà bán hàng nổi bật.

"Sự thành công của các chương trình này đã giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và đạt hiệu quả bán hàng tốt hơn. Nhờ đó, cách thức bán hàng và tìm kiếm đơn hàng trên môi trường số của doanh nghiệp cũng được cải thiện" - bà Tina Trần cho hay.

Cũng theo bà Tina Trần, thời gian tới, Tilktok Shop sẽ tiếp tục cùng Cục Xúc tiến thương mại thực hiện chuỗi hoạt động đẩy mạnh xúc tiến thương mại tại các vùng miền, địa phương trong những tháng cuối năm.

Đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã từ nhiều tỉnh thành đến tham dự hội nghị

Theo Cục Xúc tiến thương mại, nội dung khóa tập huấn được thiết kế bài bản và khoa học, tập trung vào từng chủ đề cụ thể, hướng dẫn và hỗ trợ học viên tự triển khai các hoạt động xây dựng thương hiệu và kinh doanh trên các nền tảng số.

Thông qua việc áp dụng kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, các doanh nghiệp sẽ cải thiện cách thức khai thác các công cụ và dịch vụ trên TikTok Shop và xây dựng được kịch bản thúc đẩy doanh thu, gia tăng hiệu quả bán hàng.

Từ đó, tạo dựng lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm, nâng tầm giá trị thương hiệu của Việt Nam, giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp nông thôn, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số.

Cuối khóa tập huấn, học viên sẽ được thực hành cách livestream bán hàng bởi các nhà sáng tạo nội dung đến từ nền tảng TikTok trực tiếp hướng dẫn và thực hiện. Đây là phương thức thiết thực giúp học viên nhanh chóng nắm bắt vấn đề trong việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số, đặc biệt là hoạt động livestream bán hàng.

Đỗ Nga
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024