Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam: Thua thiệt vì mẫu mã

Theo ông Đỗ Văn Khôi- Phó Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft)- so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia…, hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) Việt Nam kém cạnh tranh về thiết kế.
Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam: Thua thiệt vì mẫu mã

Ước tính, 90% sản phẩm của Việt Nam dựa trên thiết kế của khách hàng nước ngoài cung cấp và sử dụng nhãn mác của khách hàng để xuất khẩu.

Thực tế, các DN sản xuất hàng TCMN chưa chú ý tới thiết kế không phải do chưa nhận thức được tầm quan trọng của mà do khó khăn trong việc tìm nhân lực, vốn; quyền sở hữu không được bảo vệ.

Ông Vũ Cẩm Tú- Giám đốc Công ty An Đô (Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội) - cho biết: Không phải DN nào cũng đủ khả năng trả lương cho một nhóm thiết kế chuyên nghiệp để tạo ra sản phẩm mới. Do đó, công ty đã phải liên kết, hợp tác với các trung tâm hoặc nhà thiết kế làm theo kiểu thời vụ. Cùng quan điểm, theo ông Thái Đại Phong- Giám đốc Công ty TNHH Đức Phong Nghệ An)- mức đầu tư cho thiết kế rất lớn, bởi ngoài vấn đề trả lương còn phải chi phí cho người thiết kế tham gia hội chợ quốc tế để tìm hiểu về xu hướng, thị hiếu khách hàng. Đáng lo ngại hơn, đầu tư cho thiết kế mẫu mã khó khăn như vậy nhưng chỉ vài ngày sau khi ra thị trường, sản phẩm của DN đã bị làm nhái và bán với giá rẻ mạt.

Thực tế, chưa có nhiều giải pháp bảo hộ quyền sáng tác mẫu mã sản phẩm cho hàng TCMN. Nguyên nhân do DN không chỉ sản xuất tại nhà máy mà còn đưa vào sản xuất tại các làng nghề, cơ sở tư nhân nên rất khó giữ bí mật về sản phẩm. Bên cạnh đó, bản thân các DN cũng thờ ơ với việc bảo hộ quyền sáng tác do sản phẩm TCMN tuổi thọ ngắn, trong khi đó, thủ tục đăng ký bản quyền lại mất quá nhiều thời gian, chi phí. Về vốn, việc vay vốn của DN cũng rất khó khăn. Hầu hết DN TCMN là DN nhỏ và vừa, DN làng nghề, nên khi có yêu cầu phải có tài sản thế chấp từ phía ngân hàng thì họ khó lòng đáp ứng.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, giá thành, chất lượng sản phẩm không còn là yếu tố hàng đầu trên thị trường TCMN. Sự khác biệt về mẫu mã, chất lượng sản phẩm mới chính là yếu tố quyết định sức cạnh tranh. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân DN trong việc phát triển thiết kế mẫu mã thì rất cần sự bảo vệ về quyền sở hữu trí tuệ, hỗ trợ về vốn, xúc tiến thương mại… của nhà nước.

Cả nước hiện có trên 1.600 DN vừa và nhỏ sản xuất, kinh doanh mặt hàng TCMN, đóng góp khoảng 1,5 tỷ USD/năm vào kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Hà Nội: Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã

Hà Nội: Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã

Bộ Nông nghiệp và Bộ Công Thương tăng cường phối hợp xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP

Bộ Nông nghiệp và Bộ Công Thương tăng cường phối hợp xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP

Hội chợ Foodservice Australia 2024: Cơ hội đưa nông sản của Hà Nội vào Australia

Hội chợ Foodservice Australia 2024: Cơ hội đưa nông sản của Hà Nội vào Australia

Phát triển kinh doanh bền vững qua chuỗi triển lãm chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa

Phát triển kinh doanh bền vững qua chuỗi triển lãm chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm

Việt Nam - Bulgaria còn nhiều dư địa để hợp tác thương mại, nâng tầm quan hệ

Việt Nam - Bulgaria còn nhiều dư địa để hợp tác thương mại, nâng tầm quan hệ

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghiệp Điện – Năng lượng tại Việt Nam

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghiệp Điện – Năng lượng tại Việt Nam

Ông Lê Triệu Dũng: Hoàn thiện khuôn khổ pháp luật cạnh tranh, kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh

Ông Lê Triệu Dũng: Hoàn thiện khuôn khổ pháp luật cạnh tranh, kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh

Bắc Giang: Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm

Bắc Giang: Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm

Đoàn Xúc tiến đầu tư-thương mại tại Hàn Quốc sẽ được tổ chức vào tháng 9/2024

Đoàn Xúc tiến đầu tư-thương mại tại Hàn Quốc sẽ được tổ chức vào tháng 9/2024

Khai mạc Triển lãm chuyên đề các sản phẩm ngành gốm sứ - sơn son thiếp vàng năm 2024

Khai mạc Triển lãm chuyên đề các sản phẩm ngành gốm sứ - sơn son thiếp vàng năm 2024

Đa dạng sản phẩm địa phương của các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ

Đa dạng sản phẩm địa phương của các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ

Giải pháp chế biến sâu: “Cú huých" cho sản phẩm công nghiệp nông thôn, OCOP Điện Biên

Giải pháp chế biến sâu: “Cú huých" cho sản phẩm công nghiệp nông thôn, OCOP Điện Biên

Phát triển vùng trung du miền núi phía Bắc: Nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức

Phát triển vùng trung du miền núi phía Bắc: Nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức

Kon Tum: Tiềm năng sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm dược liệu từ Sâm

Kon Tum: Tiềm năng sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm dược liệu từ Sâm

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Nhiều điểm mới tại triển lãm quốc tế điện tử - thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) 2024

Nhiều điểm mới tại triển lãm quốc tế điện tử - thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) 2024

Xem thêm