Cơ hội tăng trưởng bứt phá cho hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng và sản phẩm dừa Bến Tre

Bến Tre có lợi thế và tiềm năng rất lớn để sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm dừa thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Cơ hội vươn ra toàn cầu của thủ công mỹ nghệ Việt Nam Xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ: Doanh nghiệp cần xác định rõ điểm mạnh, yếu Doanh nghiệp ngành gỗ, thủ công mỹ nghệ, dệt may tiếp cận thương mại điện tử xuyên biên giới

Nhằm giúp các doanh nghiệp, người kinh doanh, nguồn nhân lực trẻ của Bến Tre có thể nhanh chóng nắm bắt những kiến thức và kỹ năng cần thiết để đưa sản phẩm đến với thị trường toàn cầu qua thương mại điện tử xuyên biên giới, ngày 24/8, tại Bến Tre, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Amazon Global Selling Việt Nam và Sở Công Thương tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị “Thương mại điện tử xuyên biên giới cho ngành hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng và sản phẩm dừa - Cơ hội tăng trưởng bứt phá”.

Cơ hội tăng trưởng bứt phá cho hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng và sản phẩm dừa Bến Tre
Hội nghị “Thương mại điện tử xuyên biên giới cho ngành hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng và sản phẩm dừa - Cơ hội tăng trưởng bứt phá”

Hệ sinh thái xuất khẩu xuyên biên giới

Phát biểu tại hội nghị, bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng trung bình khoảng 20%/năm trong mấy năm qua, được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới, quy mô nền kinh tế số Việt Nam đạt 23 tỷ USD năm 2022 và dự báo đạt 49 tỷ USD vào năm 2025.

Đáng chú ý, thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam tăng trưởng nhanh hơn - đây là lĩnh vực tiềm năng được ưu tiên phát triển theo chủ trương của Chính phủ. Giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng trên 45% năm 2022. Doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới (B2C) của Việt Nam dự kiến đạt 11,1 tỷ USD vào năm 2026

Lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho hay, theo Sách trắng thương mại điện tử 2022 do Cục công bố, doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình ứng dụng thương mại điện tử còn gặp nhiều trở ngại về chi phí vận hành, các quy định và năng lực hạn chế.

Cơ hội tăng trưởng bứt phá cho hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng và sản phẩm dừa Bến Tre
Bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phát biểu tại hội nghị

Với vai trò đồng hành cùng các doanh nghiệp đưa hàng Việt vươn tầm quốc tế thông qua nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, Chính phủ đã ban hành chính sách thúc đẩy chuyển đổi số, mở rộng thị trường thông qua hình thức xuất khẩu trực tuyến được thể hiện tại Nghị định 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 về việc hỗ trợ 50% chi phí cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia bán hàng trên các sàn thương mại điện tử quốc tế.

Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 về việc phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử Quốc gia giai đoạn 2021-2025 đưa ra giải pháp xây dựng thị trường và nâng cao lòng tin người tiêu dùng thông qua các sự kiện thương mại điện tử thường niên nhằm kích cầu thị trường trong nước và mở rộng hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới, tạo môi trường cho các tổ chức, doanh nghiệp trình diễn công nghệ mới giúp nhà bán hàng và người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm online, nâng cao kỹ năng và mở rộng quy mô thị trường thương mại điện tử.

Cùng với đó, Quyết định 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022 về việc phê duyệt Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2030” đặt mục tiêu hỗ trợ 5.000 lượt doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới…

“Nhằm hiện thực hoá cơ chế, chính sách này, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp thông qua Hệ sinh thái xuất khẩu xuyên biên giới bởi việc cung cấp cơ hội giao thương, báo cáo thị trường trên Cổng thông tin thị trường xuất khẩu (www.vietnamexport.com); Nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu www.ECVN.com; Hệ thống hội chợ triển lãm thực tế ảo www.IFAIR.vn và phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp khai form xuất xứ điện tử www.Vsign.vn” - bà Oanh cho hay.

Đồng thời, ngày 8/6/2022, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã cùng Amazon Global Selling ký thoả thuận hợp tác triển khai Sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” với mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp địa phương thông qua thương mại điện tử.

Kết quả, trong năm 2022, đã có 1300 doanh nghiệp tham gia chương trình và được chia sẻ thông tin, kiến thức thông qua 9 khóa đào tạo do Amazon Global Selling và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với các Sở Công Thương đồng tổ chức.

Cơ hội tăng trưởng bứt phá cho hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng và sản phẩm dừa Bến Tre
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của doanh nghiệp tỉnh Bến Tre trưng bày tại hội thảo

Mục tiêu, trong năm 2023 và những năm tiếp theo, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và Amazon Global Selling sẽ tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo và hoạt động thực tế nhằm nâng cao kỹ năng cho các doanh nghiệp Việt Nam tự tin gia nhập thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới một cách hiệu quả.

“Trong những năm tới, sẽ có một loạt các sự kiện với các chủ đề tập trung vào các ngành tiềm năng, chia sẻ những câu chuyện thành công và kiến tạo chuỗi phân phối toàn cầu. Các hoạt động này hứa hẹn sẽ mang đến những kiến thức và thông tin cụ thể về thương mại điện tử xuyên biên giới cho các doanh nghiệp Việt Nam” - bà Oanh nói.

Cơ hội cho doanh nghiệp Bến Tre

Báo cáo hoạt động 2022 của Amazon dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam cũng công bố danh mục, nhóm sản phẩm bán chạy hàng đầu trên Amazon từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam bao gồm: Đồ gia dụng, dụng cụ nhà bếp, sản phẩm dệt may và đồ chăm sóc sức khoẻ… Trong năm 2022, hơn 10 triệu sản phẩm của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam được bán cho khách hàng Amazon trên toàn cầu như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhấn mạnh, Bến Tre với lợi thế là quê hương của dừa, nghề thủ công mỹ nghệ từ dừa của Bến Tre rất phát triển với nhiều cơ sở làng nghề quy mô từ nhỏ tới lớn. Vận dụng kỹ thuật ngày càng tân tiến, hiện đại, sản phẩm mỹ nghệ từ dừa của Bến Tre đã ngày một khẳng định vị trí trên thị trường trong nước và quốc tế.

“Hội nghị này sẽ giúp doanh nghiệp và nhà bán hàng tại Bến Tre tìm hiểu sâu hơn về định hướng kinh doanh, nghiên cứu thị trường, xây dựng thương hiệu toàn cầu, tối ưu trải nghiệm khách hàng và marketing trong thương mại điện tử xuyên biên giới, nhanh chóng nắm bắt những kiến thức và kỹ năng cần thiết để đưa sản phẩm Việt Nam đến với thị trường toàn cầu thông qua Amazon” - bà Oanh khẳng định.

Cơ hội tăng trưởng bứt phá cho hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng và sản phẩm dừa Bến Tre
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bến Tre phát biểu tại hội thảo

Bàn về những thế mạnh của thương mại điện tử xuyên biên giới, bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bến Tre cho rằng, thương mại điện tử xuyên biên giới tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu, nhất là khi các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương đã chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, trong quá trình tiếp cận loại hình thương mại này, các doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn, thách thức.

Đối với doanh nghiệp xuất khẩu, thương mại điện tử xuyên biên giới còn khá mới mẻ với nhiều quy trình, quy định phức tạp về mặt pháp lý, thủ tục và tài chính của nước xuất khẩu, nước nhập khẩu và các nền tảng thương mại điện tử quốc tế, cũng như những khó khăn trong vận chuyển, bảo quản hàng hóa, khâu thông quan hàng hóa... Đây chính là những vấn đề mà các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu, nắm bắt cụ thể.

Tại Hội nghị, các được nghe đại diện Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ tổng quan về thương mại điện tử xuyên biên giới và cơ hội cho doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ, quà tặng của Việt Nam; hành trình bán hàng trên Amazon; những lưu ý quan trọng khi kinh doanh trên Amazon; xây dựng và bảo vệ thương hiệu toàn cầu cùng Amazon; giải pháp hoàn thiện đơn hàng và những lưu ý khi kinh doanh trên Amazon. Đồng thời chia sẻ các câu chuyện thực tế trong quá trình đồng hành cùng doanh nghiệp khi kinh doanh trên Amazon…

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.

Tin cùng chuyên mục

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động