Thứ ba 24/12/2024 23:24

Hải Phòng xây dựng cầu Bến Rừng gần 2.000 tỷ đồng thay bến phà lớn nhất miền Bắc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng qua sông Đá Bạc nối huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng với thị xã Quảng Yên tỉnh Quảng Ninh dự kiến sẽ được TP. Hải Phòng khởi công vào quí I/2022.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng (đại diện chủ đầu tư dự án cầu Bến Rừng), cầu Bến Rừng là công trình giao thông cấp đặc biệt đã được HĐND TP. Hải Phòng thông qua Nghị quyết số 50/NQ-HĐND vào ngày 22/12/2020.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến lên tới gần 1.941 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư được sử dụng từ ngân sách Trung ương, ngân sách Hải Phòng và ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Trong đó ngân sách Trung ương là 1.100 tỷ đồng, Hải Phòng là 835,490 tỷ đồng, Quảng Ninh 5,5 tỷ đồng (chi phí GPMB phần cầu trên địa bàn Quảng Ninh).

Hình ảnh cầu Bến Rừng sau khi thi công

Cầu Bến Rừng được xây dựng tại vị trí cách phà Rừng hiện tại khoảng 3,7km về phía thượng lưu, cách cầu sông Chanh khoảng 4,3km và cách Quốc lộ 18 khoảng 6,4km. Cầu có chiều dài khoảng 1.857,6 m, trong đó cầu chính dầm liên tục bê tông cốt thép dự ứng lực Extradosed với chiều dài khoảng 490m, phần cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm (bờ phía thành phố Hải Phòng có 14 nhịp, bờ phía tỉnh Quảng Ninh có 20 nhịp), cầu chính và cầu dẫn có bề rộng 21,5m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp; vận tốc thiết kế cầu chính 80km/h, kích thước thông thuyền BxH=2x(85x11)m.

Phần đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài khoảng 340 m (phía Hải Phòng là 320m và phía Quảng Ninh dài 20m) được thiết kế theo quy mô đường cấp III đồng bằng gồm 4 làn xe, mặt cắt ngang đường rộng 22,5m. Tỉnh Quảng Ninh sẽ đầu tư tuyến đường dẫn nối từ đầu cầu Bến Rừng với tuyến đường ven sông kết nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với thị xã Đông Triều

Để thực hiện dự án này, công trình cần sử dụng khoảng 7,81 ha đất của 2 địa phương, trong đó phía Hải Phòng sử dụng khoảng 4,59ha của xã Gia Đức, huyện Thủy Nguyên, và phía Quảng Ninh sử dụng khoảng 3,22ha của thị xã Quảng Yên.

Ông Đỗ Tuấn Anh – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, sau khi hoàn thành, cây cầu sẽ thay thế cho phà Bến Rừng hiện nay, cùng với quốc lộ 10, cao tốc Hạ Long – Hải Phòng cầu Bến Rừng sẽ là cửa ngõ chính thứ 3 kết nối trực tiếp Hải Phòng - Quảng Ninh bằng đường bộ.

Theo các chuyên gia, vai trò đấu nối cầu Bến Rừng có ý nghĩa quan trọng trong việc liên kết vùng. Thông quan trục giao thông này, sẽ rút ngắn được khoảng cách địa lý giữa các đô thị như Quảng Yên, Uông Bí, Thủy Nguyên... cùng với hệ thống đường thủy nội địa, đường biển sẽ tạo thành một hệ thống giao thông liên hoàn tạo lực đẩy cho phát triển cộng sinh trong giao thương hàng hóa, trong cung ứng nguồn nhân lực, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội của 2 khu kinh tế ven biển năng động vào bậc nhất miền Bắc hiện nay là Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải của Hải Phòng và Khu kinh tế ven biển Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, sẽ mở thêm dư địa, tăng giá trị địa tô của 2 khu kinh tế và các khu vực lân cận.

Ông Phan Viết Điện- Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng - chia sẻ, công tác thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án cầu Bến Rừng đang được Hội đồng thẩn định tổ chức triển khai, sau khi có kết quả phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải sẽ trình Ủy ban nhân dân TP. Hải Phòng phê duyệt, đấu thầu lựa chọn tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật... và đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng.

Hiện nay Ban Quản lý dự án các công trình giao thông Hải Phòng và các cơ quan liên quan của tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng đang quyết tâm phấn đấu sẽ khởi công dự án cầu Bến Rừng vào cuối quí I/2022 và hoàn thành công trình vào năm 2024.

PV
Bài viết cùng chủ đề: Thành phố Hải Phòng

Tin cùng chuyên mục

Ngành Công Thương Cần Thơ 2024: Dấu ấn từ những con số biết nói

Ngành Công Thương Hải Phòng: Dấu ấn tăng trưởng trong năm nhiều biến động

Sóc Trăng: Nhiều điểm sáng trong hoạt động của ngành Công Thương năm 2024

Tuyên Quang: Nâng cao hiệu quả mô hình truyền thanh số

Hòa Bình sẽ xử lý cán bộ buông lỏng quản lý về an toàn thực phẩm

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận kiến nghị cơ chế đẩy nhanh tiến độ dự án điện hạt nhân

Đồng Tháp: 3 địa phương không chuyển đổi cơ cấu cây trồng năm 2025

Cần Thơ: Dự kiến hỗ trợ hơn 5 tỷ đồng cho 114 cán bộ dôi dư do tinh gọn

Đồng Tháp thu hút đầu tư 66 dự án, tổng vốn hơn 12.000 tỷ đồng

Hiệu quả vận hành hồ Thủy điện A Vương trong mùa mưa lũ năm 2024

Gia Lai: Học sinh hào hứng với nhiều trải nghiệm thú vị khi được hoá thân thành chiến sĩ

Ngành Công Thương Sơn La đề xuất 5 giải pháp chống lãng phí

Hợp tác xã Nấm Tam Đảo: Hỗ trợ người dân làng Nủ khôi phục nghề trồng dâu nuôi tằm, dệt lụa

Quảng Bình: Đảm bảo cung ứng nguồn hàng hoá an toàn cho thị trường Tết nguyên đán

TP. Hải Phòng chi 4.000 tỷ đồng cho thu nhập tăng thêm đối với công chức trong 3 năm

Thanh Hóa: Triển khai các giải pháp để tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1,0% trở lên trong năm 2025

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 3 - Vào cuộc với hào khí anh hùng

Sóc Trăng: Nông dân kỳ vọng lớn vào vụ hành tím sớm phục vụ Tết

Tuyên Quang: Giá trị sản xuất ngành công nghiệp huyện Na Hang tăng 12%

Thanh Hóa: Triển khai có hiệu quả chính sách giảm nghèo bền vững