Thứ sáu 09/05/2025 18:55

Hà Nội: Triển khai thẻ, vé điện tử xe buýt

TP. Hà Nội triển khai vé điện tử liên thông, tính riêng 132 tuyến xe buýt trợ giá với 2034 xe; giảm chi phí lớn cho ngân sách.

Ngày 28/11, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh bấm nút khai trương thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức cho giao thông công cộng TP. Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cùng các đại biểu bấm nút khai trương thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức cho giao thông công cộng. Ảnh: VGP/TL

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, thực hiện chủ trương của Ủy ban nhân dân thành phố, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với 3 đơn vị đề xuất tham gia thí điểm và các đơn vị cung cấp dịch vụ buýt tổ chức triển khai các công việc cụ thể để thực hiện thí điểm.

Cụ thể: Lựa chọn, xác định cụ thể các tuyến thí điểm (xác định được 23 tuyến buýt thường và 1 tuyến BRT); lắp đặt hệ thống kiểm soát vé trên xe buýt; phần mềm tổng hợp dữ liệu thanh toán; hướng dẫn đào tạo khai thác sử dụng cho các chủ thể liên quan; vận hành khai thác thử hệ thống và các tính năng tích hợp liên thông; sản xuất thẻ vé điện tử.

Đến nay, 13 tuyến buýt thường và 1 tuyến BRT hoàn thành xong các thủ tục liên quan đủ điều kiện để chính thức đưa vào khai thác vận hành thí điểm trong thời gian từ 6-9 tháng theo chủ trương đã được chấp thuận.

Sau khi hoàn thành thí điểm, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ cùng với các đơn vị liên quan tổng kết đánh giá, làm cơ sở đề xuất tổ chức triển khai với toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng trên địa bàn.

Hành khách trải nghiệm sử dụng vé điện tử liên thông tại các điểm tuyến buýt nhanh BRT. Ảnh: VGP/TL

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường, việc sử dụng vé điện tử giải quyết được nhiều bất cập, trong đó có tiết giảm kinh phí ngân sách nhà nước thông qua việc không sử dụng nhân viên phục vụ.

“Đây là tiền đề để tiến tới không sử dụng nhân viên phục vụ trên xe. Tính riêng 132 tuyến xe buýt trợ giá với 2034 xe, giảm số tiền lớn cho ngân sách, theo tính toán của chúng tôi sẽ tiết kiệm được khoảng 300 tỷ đồng”, ông Nguyễn Phi Thường cho hay.

Hà Nội hiện có 154 tuyến xe buýt, trong đó 132 tuyến trợ giá, 8 tuyến không trợ giá, 12 tuyến kế cận và 2 tuyến city tour, phủ đến tất cả 30/30 quận, huyện, thị xã và 512/579 xã phường, thị trấn. Toàn thành phố có 2.034 xe buýt, trong đó 277 xe sử dụng năng lượng sạch.

Giai đoạn 2015-2019 mỗi năm ngân sách nhà nước trợ giá cho xe buýt khoảng 1.370 tỷ đồng; giai đoạn 2020-2022 mức trợ giá tăng lên 2.230 tỷ đồng/năm, riêng năm 2022 là gần 3.000 tỷ đồng; năm 2023 dự kiến 2.750 tỷ đồng.

Chí Tâm
Bài viết cùng chủ đề: Sở Giao thông vận tải Hà Nội

Tin cùng chuyên mục

Đảng bộ Tiểu đoàn DK1 bước vào nhiệm kỳ mới

70 năm ngành điện Hải Phòng: Dòng điện của niềm tin và khát vọng...

Trung tâm dạy thêm mọc như 'nấm sau mưa': Cảnh báo khoảng trống quản lý

Company Day 2025: Bệ phóng cho sinh viên bước vào ngành dầu khí

Phát động cuộc thi báo chí Tỏa sáng hào khí Cách mạng tháng Tám

Trường Sa xanh trong mắt vị tướng ngày trở lại

Vô lễ với cựu chiến binh, nam sinh Đại học Văn Lang bị kỷ luật khiển trách

Ấn Độ công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên

Thời tiết hôm nay 9/5: Hà Nội ngày nắng nóng, đêm mưa

Thời tiết biển hôm nay 9/5/2025: Gió nhẹ, sóng êm

Thi tốt nghiệp 2025: Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt

Chuyện về những sĩ quan 'giữ lửa' giữa trùng khơi

PGS.TS Tô Văn Hòa làm Quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội

Đảm bảo kinh phí cho lao động nghỉ việc theo Nghị định 178

Vụ lòng se điếu: Quán Lòng Chát nói gì về nguồn gốc sản phẩm?

Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm: 28 năm chắp cánh ước mơ

Thúc đẩy các mô hình, giải pháp phát triển hạ tầng internet

Đại học Văn Lang bị ‘tấn công’: Không thể bao biện là “bảo vệ lẽ phải”

Học 2 buổi, ăn miễn phí: Chủ trương chạm đến triệu trái tim

Hệ thống bán lẻ góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới