Thứ sáu 09/05/2025 19:11

TP. Hồ Chí Minh đề xuất gỡ vướng tại hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

Nhiều dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn được Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đề xuất các đơn vị liên quan cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, Sở Giao thông vận tảiTP. Hồ Chí Minh vừa có đề xuất các đơn vị liên quan tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc để các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thành phố triển khai đạt hiệu quả.

Theo đó, dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng thẩm định liên ngành việc xin ý kiến hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đủ điều kiện để quyết định chủ trương đầu tư sớm thực hiện các thủ tục liên quan, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư và sớm khởi công dự án.

Sở Giao thông vận tải đề xuất gỡ vướng cho các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: Tấn Hiệp)

Về dự án vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, Sở Giao thông vận tải cho biết, mặc dù các nhà thầu đã chủ động, nỗ lực để tìm kiếm các nguồn vật liệu cát đắp nền đường khác, tuy nhiên khối lượng cát huy động về công trường chưa đáp ứng nhu cầu. Do đó, Sở này kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan sớm ban hành quy trình, quy chuẩn sử dụng cát biển phục vụ đắp nền cho dự án.

Đối với dự án vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, về tiến độ đối với dự án thành phần 1 (đoạn qua TP. Hồ Chí Minh có 14 gói thầu xây lắp) đã khởi công 4 gói thầu xây lắp chính vào tháng 6/2023, hiện các nhà thầu đang thi công hạng mục cầu, hầm trên tuyến; thi công nền đường đoạn xử lý đất yếu và đẩy nhanh tiến độ thi công, gia tải…

Sản lượng thực hiện dự án khoảng 1.240 tỷ đồng, đạt 17,5% giá trị xây lắp. Đồng thời triển khai 6/10 gói thầu chính, đạt 484 tỷ đồng, đạt 5,1% giá trị xây lắp. Trong khi đó dự án thành phần 2 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư), hiện đã thu hồi, bàn giao khoảng 407,5/410,4 ha (đạt 99,29%).

Đối với dự án vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh, theo Sở Giao thông vận tải, trong quá trình thực hiện nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ dự án, các địa phương đang gặp một số khó khăn, vướng mắc như chưa có cơ chế cho địa phương được sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện đầu tư; chưa có cơ chế được sử dụng ngân sách địa phương này hỗ trợ địa phương khác…

Do đó, Sở này kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư ủng hộ, tham mưu Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù cho các dự án.

Hiện, các địa phương đã tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thống nhất thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch được duyệt; đầu tư giai đoạn 1 theo quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh.

Tấn Hiệp
Bài viết cùng chủ đề: đường cao tốc

Tin cùng chuyên mục

Mận cherry Sơn La đổ bộ Hà Nội, giá siêu rẻ

Đề xuất nhân rộng mô hình trồng lúa phát thải thấp

Đảng bộ Tiểu đoàn DK1 bước vào nhiệm kỳ mới

70 năm ngành điện Hải Phòng: Dòng điện của niềm tin và khát vọng...

Trung tâm dạy thêm mọc như 'nấm sau mưa': Cảnh báo khoảng trống quản lý

Company Day 2025: Bệ phóng cho sinh viên bước vào ngành dầu khí

Phát động cuộc thi báo chí Tỏa sáng hào khí Cách mạng tháng Tám

Trường Sa xanh trong mắt vị tướng ngày trở lại

Vô lễ với cựu chiến binh, nam sinh Đại học Văn Lang bị kỷ luật khiển trách

Ấn Độ công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên

Thời tiết hôm nay 9/5: Hà Nội ngày nắng nóng, đêm mưa

Thời tiết biển hôm nay 9/5/2025: Gió nhẹ, sóng êm

Thi tốt nghiệp 2025: Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt

Chuyện về những sĩ quan 'giữ lửa' giữa trùng khơi

PGS.TS Tô Văn Hòa làm Quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội

Đảm bảo kinh phí cho lao động nghỉ việc theo Nghị định 178

Vụ lòng se điếu: Quán Lòng Chát nói gì về nguồn gốc sản phẩm?

Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm: 28 năm chắp cánh ước mơ

Thúc đẩy các mô hình, giải pháp phát triển hạ tầng internet

Đại học Văn Lang bị ‘tấn công’: Không thể bao biện là “bảo vệ lẽ phải”