Thứ hai 25/11/2024 13:51

Hà Nội: Phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới, đẩy mạnh xuất khẩu

Nhận định thương mại điện tử xuyên biên giới là kênh xuất khẩu hiệu quả, bà Trần Thị Phương Lan- Q. Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội nhấn mạnh: Việc bán hàng qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những cách nhanh nhất để các doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu riêng của mình, từ đó đưa hàng hóa xuất khẩu ra toàn cầu, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

TMĐT - Xu thế tất yếu

Trong những năm gần đây, thương mại điện tử đã phát triển với tốc độ phi mã. Xuất phát từ thời điểm gần như bằng không ở 2 thập kỷ trước, đến cuối năm 2020, thương mại điện tử xuyên biên giới, bao gồm cả giao dịch giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp, doanh nghiệp và người tiêu dùng ước tính đạt trên 1.900 tỷ USD trên toàn cầu.

Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tốc độ phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới nhanh nhất trong khu vực và thế giới. Tỷ trọng trung bình của khu vực so với toàn cầu tăng liên tục qua các năm, đạt giá trị trung bình 41,3%/năm và tốc độ tăng trở lại đạt trung bình 37,7%/năm, cao hơn mức trung bình toàn cầu (27,4%/năm trong giai đoạn 2016-2020). Với doanh thu TMĐT giữa các công ty và người tiêu dùng (B2C) toàn cầu năm 2023 dự kiến đạt 2,883 tỷ USD, TMĐT xuyên biên giới sẽ là kênh vô cùng hiệu quả cho doanh nghiệp mở rộng thị trường.

Công bố kế hoạch hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số với Amazon Global Selling Việt Nam

Theo Sách trắng TMĐT 2020, năm 2019, số người Việt tham gia mua sắm trực tuyến đã cán mốc 44,8 triệu người (năm 2015 là 30,3 triệu, năm 2026 là 32,7 triệu người, năm 2017 là 33,6 triệu và năm 2018 là 39,9 triệu người), doanh số bán lẻ thương mại điện tử B2C của Việt Nam trong năm 2019 đạt 10,08 tỷ USD, chiếm 4,9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước. Việt Nam có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử thuộc top 3 trong khu vực Đông Nam Á. Với mức tăng trưởng cao của nền kinh tế, thương mại điện tử góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy dòng chảy hàng hóa và dịch vụ, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ tìm kiếm cơ hội sản xuất và kinh doanh hiệu quả trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và sự lan tỏa của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0).

Trong năm 2020, TMĐT xuyên biên giới cũng trở thành một phương thức hữu hiệu để doanh nghiệp Việt Nam mở lối vào chuỗi cung ứng toàn cầu, giảm thiểu rủi ro khi chuỗi cung ứng truyền thống đang bị đứt đoạn hoặc đình trệ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển TMĐT xuyên biên giới

Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn Hà Nội đạt 16 tỷ USD, tăng 1,8% so với năm trước. Năm 2021, dự kiến kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội tăng 5% so với thực hiện năm 2020. Đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội dự kiến đạt 20,4 tỷ USD, trong đó, các thị trường xuất khẩu chủ yếu của Hà Nội là Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, ASEAN với các mặt hàng chủ lực là: dệt may, da giày, điện tử - máy tính, máy móc thiết bị, nông sản, đồ gỗ, phương tiện vận tải...

Bà Trần Thị Phương Lan – Q.Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội: Trong bối cảnh đại dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, TMĐT xuyên biên giới trở thành công cụ không thể thiếu với DN để mở rộng kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa

Theo bà Trần Thị Phương Lan, xu hướng hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TMĐT xuyên biên giới trở thành công cụ không thể thiếu với doanh nghiệp để mở rộng kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, và là xu hướng tất yếu, từng bước thay đổi thói quen của người tiêu dùng và phương thức kinh doanh của doanh nghiệp.

Việc bán hàng qua TMĐT là một trong những cách nhanh nhất để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu của mình, từ đó mở rộng xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài mà không tốn nhiều chi phí đầu tư, xúc tiến thương mại theo phương thức truyền thống như: tham gia hội chợ, triển lãm, thiết lập văn phòng tại thị trường mục tiêu...- bà Trần Thị Phương Lan khẳng định.

Tuy nhiên, để hàng hóa Việt Nam kết nối hiệu quả với thị trường toàn cầu, ngoài những giải pháp từ cơ quan quản lý thì mấu chốt là các doanh nghiệp phải thực sự vào cuộc, thích ứng với xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới. Theo ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), hiện nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa quen với khái niệm và thủ tục liên quan đến xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới, cũng như thiếu kiến thức lẫn kỹ năng trong lĩnh vực này. Mặc dù đã nhận thức được lợi ích của việc mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế thông qua TMĐT, nhưng nhiều người bán hàng Việt Nam vẫn còn chần chừ vì chưa thực sự làm quen với khái niệm và thủ tục liên quan đến xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới, cũng như thiếu kiến thức lẫn kỹ năng trong lĩnh vực này.

Bà Trần Thị Phương Lan cho biết, nhu cầu xuất khẩu hàng hóa qua kênh TMĐT của doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Hà Nội nói riêng là rất lớn, nhất là với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Amazon là một trong những kênh thương mại điện tử dẫn đầu thế giới. Thông qua Amazon, doanh nghiệp có thể tiếp cận với hơn 300 triệu tài khoản người mua từ trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Hiện bên cạnh các mặt hàng xuất khẩu chủ lực, có giá trị cao, Hà Nội cũng luôn quan tâm, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu những mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu lớn trên thị trường thế giới, trong đó có mặt hàng thủ công mỹ nghệ.

Thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Amazon Global Selling, cùng với các đơn vi liên quan hướng dẫn, hỗ trợ, đào tạo các kỹ năng về TMĐT xuyên biên giới, nhằm nâng cao năng lực chào hàng trực tuyến cho các doanh nghiệp xuất khẩu, nhất là với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mở ra cơ hội xuất khẩu trực tuyến đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội- bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.

Nguyễn Duyên

Tin cùng chuyên mục

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

Mô hình 'con tôm ôm cây lúa' đưa đặc sản An Giang lên sàn thương mại điện tử

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Bộ Công Thương ra 'tối hậu thư' với sàn thương mại điện tử Temu, Shein

Online Friday 2024: Khuấy động thị trường thương mại điện tử cuối năm

Doanh nghiệp Việt mang xu hướng tiêu dùng xanh lên sàn thương mại điện tử

Ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%

Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam