Thứ hai 23/12/2024 09:51

Hà Nội: Kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền

Chiều ngày 6/12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương và UBND quận Tây Hồ tổ chức Hội thảo Quảng bá giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) và đặc sản các vùng miền trên toàn quốc.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT Hà Nội, đến nay, toàn thành phố có 133 mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; 135 chuỗi liên kết từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ sản phẩm. Công tác xúc tiến thương mại giữa Hà Nội với 21 tỉnh, thành phố trong Ban điều phối Chuỗi cung cấp rau thịt an toàn cho thành phố được đẩy mạnh, qua đó, Hà Nội và các tỉnh đã xây dựng và phát triển được 727 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn được nhận theo tiêu chí của Bộ NN&PTNT. Năm 2019 Sở NN&PTNT đã tổ chức 4 sự kiện kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền được doanh nghiệp, nhà sản xuất và người tiêu dùng đánh giá cao.

Lễ ký kết giữa các doanh nghiệp, các hợp tác xã, hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố nhằm liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ

Ông Đỗ Hoàng Thạch - Giám đốc Công ty Cổ phần Xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam - nhận định, các sản phẩm OCOP của các tỉnh thành là các sản phẩm đặc thù, phần lớn được sản xuất tại các cơ sở sản xuất “siêu nhỏ” nên việc phát triển sản phẩm gặp nhiều khó khăn. Do đó, để sản phẩm OCOP có chỗ đứng trên thị trường cần có đầu mối hỗ trợ các cơ sở này hoàn thiện hồ sơ sản phẩm OCOP. "Cốm Làng Vòng đã có thương hiệu và được nhiều người tiêu dùng biết đến, nhưng khi cần được cụ thể hóa trên giấy tờ để chuẩn hóa thành sản phẩm OCOP thì các đơn vị lại rất e ngại, do đó, các đơn vị chức năng cần hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ gia đình hoàn thiện sản phẩm, đạt tiêu chuẩn OCOP", ông Đỗ Hoàng Thạch nhấn mạnh.

Một vấn đề nữa được ông Đỗ Hoàng Thạch đề cập là sản phẩm OCOP sống được hay không sau khi đã được bình chọn và chấm điểm? Do đó, việc kết nối, xây dựng điểm quảng bá sản phẩm OCOP là hết sức quan trọng. Hà Nội cần kết nối giới thiệu sản phẩm OCOP với các tỉnh thành và ngược lại. Bên cạnh đó, cần có chương trình giới thiệu trực tiếp đến người tiêu dùng để người tiêu dùng có thể thử, trải nghiệm sản phẩm. Có như vậy, sản phẩm OCOP mới có thể lan tỏa cả về chiều rộng và chiều sâu.

Trong thời gian qua, quận Tây Hồ đã phát triển nhiều chuỗi sản phẩm an toàn có kiểm soát, các cửa hàng kinh doanh trái cây có gắn biển nhận diện, phát triển hơn 50 cửa hàng tiện ích, góp phần đưa sản phẩm an toàn đến với người tiêu dùng trên địa bàn. Ông Phạm Xuân Tài - Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ - cho hay, quận sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền, phát triển chuỗi liên kết trên địa bàn. Hỗ trợ giúp doanh nghiệp tiến sâu vào thị trường Tây Hồ thông qua các siêu thị, nhà hàng, chợ…

Nguyễn Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

''Bắt bệnh'' lý do sản phẩm OCOP vẫn còn vắng bóng tại các siêu thị

Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Mở 'cánh cửa' cho sản phẩm OCOP vào siêu thị, chuỗi bán lẻ, sàn thương mại điện tử

Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà cung cấp Đà Nẵng

Quảng Nam và Đà Nẵng 'bắt tay' quảng bá sản phẩm OCOP