Thứ hai 23/12/2024 00:36

Hà Nội có thêm 5 điểm giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP

Chiều 22/9, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ khai trương các điểm giới thiệu và quảng bá các sản phẩm của Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Theo đó, sẽ có 5 điểm giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP ngành thủ công mỹ nghệ của Thủ đô được đưa vào hoạt động tại quận Hà Đông.

Thực hiện Chương trình OCOP, năm 2019, Hà Nội có 301 sản phẩm của 18 quận, huyện, thị xã được phân hạng từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 6 sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao, đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP quốc gia, 207 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 88 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Từ lợi thế này, Hà Nội phấn đấu năm 2020 sẽ phát triển, đánh giá, xếp hạng từ 800 - 1.000 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, có từ 500 sản phẩm trở lên được đánh giá, xếp hạng cấp thành phố (hạng 3 - 4 sao), 100 sản phẩm được đánh giá và xếp hạng cấp quốc gia (hạng 5 sao).

Hiện nay, nhiều sản phẩm OCOP của Hà Nội có bao bì, nhãn mác đẹp, thông tin chỉ dẫn địa lý cụ thể, rõ ràng đã xây dựng được uy tín trên thị trường như: Gốm Bát Tràng (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm), Miến làng So (xã Tân Hòa, huyện Quốc Oai), gạo hữu cơ Đồng Phú (xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ), vải dệt từ tơ sen (xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức) cùng nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề độc đáo trên địa bàn thành phố... Tuy thành công bước đầu nhưng những sản phẩm này chưa thực sự phát huy hết tiềm năng, thế mạnh. Do vậy, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các địa phương trong thành phố là hết sức cần thiết.

Lễ cắt băng khai trương các điểm giới thiệu và quảng bá các sản phẩm OCOP Hà Nội

Phát biểu tại buổi lễ, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Hà Đông là quận đầu tiên của thành phố được tổ chức khai trương các điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP. Theo đó, 5 điểm được đưa vào hoạt động gồm: Cửa hàng Hợp tác xã Vụn Art - phường Vạn Phúc; cửa hàng cơ sở lụa tơ tằm Triệu Văn Mão, phường Vạn Phúc; cửa hàng Xuân Cường Hadicraft địa chỉ tại M18 khu đấu giá Ngô Thì Nhậm; cửa hàng rau an toàn, chợ Hà Đông và điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp - Sở Công Thương.

Hàng hóa bày bán trong các điểm giới thiệu, quảng bá nêu trên đều là các sản phẩm đạt thứ hạng từ 3 sao trở lên bao gồm sản phẩm lụa tơ tằm, rau củ quả an toàn, sản phẩm thủ công mỹ nghệ đã được cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố và khu vực. "Thông qua các địa chỉ này, các sản phẩm nông thôn tiêu biểu Hà Nội sẽ tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng, làm cơ sở để các hợp tác xã, các doanh nghiệp, các đơn vị và bà con nông dân tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đồng thời, Sở Công Thương Hà Nội sẽ phối hợp với các tỉnh, thành phố trong cả nước, đưa các sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành phố đó giới thiệu đến người dùng Thủ đô tại các điểm bán này" - bà Lan chia sẻ.

Hàng hóa bày bán trong các điểm giới thiệu, quảng bá đều là các sản phẩm OCOP đạt thứ hạng từ 3 sao trở lên

Cũng theo bà Lan, ngoài các điểm giới thiệu trên, thời gian tới, Sở Công Thương Hà Nội tiếp tục phối hợp cùng UBND các huyện Gia Lâm, Quốc Oai và thị xã Sơn Tây, các đơn vị phân phối xây dựng các điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn, tập trung tại các điểm: Xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm; xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai; xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây... Đồng thời, tổ chức Lễ khai trương các điểm này vào dịp kỷ niệm 66 năm giải phóng Thủ đô, chào mừng Đại hội Đảng Thành phố lần thứ XVII.

Bà Nguyễn Thị Tâm (ngoài cùng bên phải) giới thiệu các sản phẩm lụa tơ tằm đến khách tham quan

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Nguyễn Thị Tâm, cơ sở lụa tơ tằm Triệu Văn Mão bày tỏ: Chúng tôi rất phấn khởi vì được sự quan tâm của các cấp, các ngành đến các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các làng nghề. Đây cũng là dịp để chúng tôi quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng của Hà Nội, của cả nước, thậm trí có cơ hội để gặp gỡ các đối tác để xúc tiến xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Đồng thời, cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, tạo công ăn việc làm cho bà con trong làng nghề…

Nhiều sản phẩm OCOP với chất lượng tốt, mẫu mã đẹp đã tạo được chỗ đứng trên thị trường

Được biết, năm 2020, Hà Nội dự kiến sẽ khai trương 25 điểm; năm 2021, Hà Nội phấn đấu có khoảng 60 - 70 điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm 0COP tại các quận, huyện, thị xã, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, các cửa hàng ở nhà ga, sân bay, các điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn...

Hoàng Lan

Tin cùng chuyên mục

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

''Bắt bệnh'' lý do sản phẩm OCOP vẫn còn vắng bóng tại các siêu thị

Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Mở 'cánh cửa' cho sản phẩm OCOP vào siêu thị, chuỗi bán lẻ, sàn thương mại điện tử

Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà cung cấp Đà Nẵng

Quảng Nam và Đà Nẵng 'bắt tay' quảng bá sản phẩm OCOP