Gia Lai: Nỗ lực đạt mục tiêu 108.000 tỷ đồng doanh thu dịch vụ năm 2023
Theo Sở Công Thương tỉnh Gia Lai, trong 6 tháng đầu năm 2023, ngành Công Thương Gia Lai đã đạt được mức tăng trưởng cao trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại-xuất nhập khẩu, quản lý năng lượng và an toàn cháy nổ.
Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng trưởng của cả nước (10,5%). Tổng giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh 2010) ước đạt hơn14.000 tỷ đồng, tăng 14,9% so với cùng kỳ và đạt 44,6% kế hoạch cả năm. Một số ngành công nghiệp có mức tăng trưởng cao như điện lực (16%), chế biến chế tạo (13%), khai khoáng (12%)…
Tỉnh Gia Lai phấn đấu năm 2023 đạt tổng doanh thu dịch vụ tiêu dùng 108.000 tỷ đồng |
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt trên 46.800 tỷ đồng, tăng 28,32% so với cùng kỳ và đạt 43,36% kế hoạch cả năm. Trong đó, bán lẻ hàng hóa chiếm tỷ trọng cao nhất (80%), đạt 37.462 tỷ đồng, tăng 29,5% so với cùng kỳ.
Kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh trong 6 tháng qua cũng có sự phục hồi tích cực sau ảnh hưởng của dịch Covid-19. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 420 triệu USD, tương đương cùng kỳ năm trước và đạt 61,67% kế hoạch cả năm. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 59 triệu USD, giảm 32% so với cùng kỳ và đạt 53,6% kế hoạch cả năm.
Ông Phạm Văn Binh - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Gia Lai - cho biết: Ngành Công Thương đã ổn định được nguồn nguyên liệu và thị trường tiêu thụ cho các doanh nghiệp; các dự án điện gió đã hoàn thành và dần đi vào hoạt động; các Hiệp định thương mại tự do đã mở rộng thị trường xuất khẩu cho các sản phẩm có lợi thế; Trung Quốc dỡ bỏ chính sách zero Covid-19 từ tháng 2/2023 đã kích thích nhu cầu tiêu dùng tăng trở lại.
Tỉnh Gia Lai phấn đấu năm 2023 đạt tổng giá trị sản xuất công nghiệp trên 31.000 tỷ đồng; doanh thu dịch vụ tiêu dùng 108.000 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu 680 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu 110 triệu USD. Để hoàn thành mục tiêu này, tỉnh đã đề ra một số giải pháp như: Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát các hoạt động sản xuất kinh doanh; khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, cải tiến công nghệ, chất lượng sản phẩm; tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hợp tác quốc tế; phối hợp với các ngành liên quan giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp…