Thứ bảy 28/12/2024 19:54

Gia Lai: 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 33,33%

Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2022 tỉnh Gia Lai đạt 420 triệu USD, tăng 33,33% so với cùng kỳ. Công nghiệp và bán lẻ hàng hóa tăng trưởng tích cực.

Ngày 23/6, UBND tỉnh Gia Lai cho biết kim ngạch xuất khẩu 6 tháng trên địa bàn tỉnh đạt 420 triệu USD, bằng 63,64% kế hoạch, tăng 33,33% so cùng kỳ.

Nguyên nhân thúc đẩy xuất khẩu tăng mạnh được nhận định là nhờ việc mở cửa thị trường trong điều kiện bình thường mới ở trong nước cũng như các quốc gia khu vực Châu Âu, châu Á... tạo thuận lợi cho giao thương đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu. Bên cạnh đó, các Hiệp định thương mại tự do đã có hiệu lực như hiệp định EVFTA, CPTPP tạo nhiều cơ hội để doanh nghiệp xuất khẩu Gia Lai tiếp cận và mở rộng thị trường với lợi thế cạnh tranh từ thuế nhập khẩu vào nước nhập khẩu.

Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2022 của tỉnh Gia Lai tăng trưởng ấn tượng với mức tăng 33,33%

Tại một số thị trường chính như EU, Mỹ...; mặt hàng nông sản như cà phê, cao su tăng cả về lượng và giá trị. Cụ thể, cà phê đạt 158.000 tấn/318 triệu USD, tăng 21,54% về lượng, tăng 47,91% về giá trị; mủ cao su đạt 1.226 tấn/ 2 triệu USD, giảm 18,3% về lượng, giảm 7% về giá trị; sản phẩm gỗ đạt 1,8 triệu USD tương đương cùng kỳ; các mặt hàng khác đạt 98 triệu USD, tăng 2,25%.

Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 87 triệu USD, đạt 87% kế hoạch. Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất như: sắn lát đạt 3.500 tấn/0,77 triệu USD; hạt điều đạt 26.600 tấn/33,25 triệu USD; cao su tự nhiên đạt 5.400 tấn/6,1 triệu USD....

Cũng liên quan tới hoat động thương mại, hoạt động bán lẻ hàng hóa 6 tháng đầu năm tại tỉnh Gia Lai cũng đạt kết quả tích cực. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 39.248,92 tỷ đồng, bằng 46,18% kế hoạch, tăng 8,75% so với cùng kỳ.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm tăng 11,8% so với cùng kỳ. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt hơn 12.262 tỷ đồng, tăng 14,31% so với 6 tháng đầu năm 2021. Một số sản phẩm công nghiệp có tăng trưởng mạnh như sản lượng điện tăng 22,86%; đường tính chế tăng 20.99%; chế biến sữa tăng 46,62%; nước ép trái cây tăng 37,28%....

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường được triển khai quyết liệt, đảm bảo ổn định thị trường nội địa.

6 tháng đầu năm, các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã xử lý 1.065 vụ vi phạm; khởi tố hình sự 13 vụ/14 đối tượng; xử phạt vi phạm hành chính 895 vụ. Số tiền phạt, truy thu và bán hàng hóa tịch thu nộp vào ngân sách nhà nước: 20,2 tỷ đồng.

Trong 6 tháng cuối năm, tỉnh Gia Lai sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, sớm đưa các dự án năng lượng tái tạo, các nhà máy chế biến vào hoạt động. Rà soát, bổ sung quy hoạch, hỗ trợ xây dựng các khu, cụm công nghiệp. Đẩy mạnh phát triển và quản lý đúng quy định về thương mại điện tử; tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện các FTA Việt Nam đã ký kết và có hiệu lực.

Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận thị trường trong và ngoài nước, đẩy mạnh xuất khẩu. Đảm bảo kiểm soát tốt thị trường nội địa. Kiểm soát chặt nhóm hàng cấm, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, hàng nhập khẩu có điều kiện có thuế suất cao và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Tập trung xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động mua bán xăng dầu, vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp.

Vũ Lê - Duy Nguyễn
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Âu châu Mỹ

Tin cùng chuyên mục

Giá trị miến dong Kiên Sơn tăng cao nhờ kinh doanh trên Sàn Việt

Thương mại điện tử thổi luồng sinh khí mới cho hợp tác xã

Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá đối với thép cán nguội

Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Công tác phát triển thị trường châu Á - châu Phi phải trọng tâm, trọng điểm

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024

Mật ong Cẩm Tú - Tinh hoa từ vườn nhãn lên sàn thương mại điện tử

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử