Thứ bảy 26/04/2025 17:02

Đường cao tốc xuống cấp sao vẫn phải nộp phí?

Phản ánh với VCCI, các doanh nghiệp đặc biệt lo ngại tình trạng chất lượng đường xuống cấp ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện nhưng vẫn phải nộp phí.

Phản ánh với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), các doanh nghiệp đặc biệt lo ngại tình trạng chất lượng đường xuống cấp ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện nhưng vẫn phải nộp phí.

Doanh nghiệp đặc biệt lo ngại tình trạng chất lượng đường xuống cấp ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện nhưng vẫn phải nộp phí. Ảnh: ST

Ví dụ, trong 11 tuyến cao tốc dự kiến thu phí, bao gồm: Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương; Cao Bồ - Mai Sơn; Mai Sơn - QL.45; QL.45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Cam Lộ - La Sơn; La Sơn - Hòa Liên; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây; Mỹ Thuận - Cần Thơ, các doanh nghiệp phản ánh tuyến Hà Nội - Thái Nguyên nằm trong 7 tuyến cao tốc bị cảnh báo chưa đạt tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc, trong đó từng xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông từ năm 2022 đến tháng 10/2023 do mặt đường xuống cấp làm cho người điều khiển phương tiện giao thông bị mất lái.

“Về lâu dài, chất lượng các tuyến đường có thể xuống cấp nếu không được duy tu, bảo trì thường xuyên, đặc biệt là các tuyến đường BOT khi hết thời hạn hợp đồng sẽ được bàn giao cho Nhà nước và tiếp tục được thu phí” – VCCI nêu tại văn bản trả lời công văn của Bộ Giao thông vận tải về đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước sở hữu.

Theo đó, liên quan đến quy định về việc tạm dừng thu phí, VCCI cho rằng, dự thảo Nghị định quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước sở hữu hiện chưa có quy định về việc tạm dừng thu phí đối với đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân trong các trường hợp chất lượng dịch vụ không bảo đảm như ách tắc tại trạm thu phí (phải xả trạm) hoặc chất lượng đường xuống cấp, không bảo đảm tốc độ lưu thông hoặc tỷ lệ tai nạn giao thông tăng cao. Các quy định về điều kiện và thủ tục thu phí (tại Điều 3 và Điều 4) mới chỉ phù hợp để áp dụng cho trường hợp bắt đầu thu phí, chứ không thể mở rộng để áp dụng cho trường hợp tạm dừng hoặc tiếp tục thu phí.

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định về các trường hợp tạm dừng thu phí, trong đó có trường hợp do chất lượng đường xuống cấp, không bảo đảm tốc độ và an toàn cho phương tiện lưu thông. Đồng thời, đề nghị bổ sung thêm quy định cho phép các chủ phương tiện, đặc biệt là các hiệp hội doanh nghiệp vận tải, có quyền giám sát chất lượng đường và kiến nghị đến cơ quan quản lý (Bộ Giao thông vận tải hoặc UBND cấp tỉnh) về việc dừng thu phí khi chất lượng đường xuống cấp.

VCCI cũng đề nghị, bổ sung thêm quy định về một cơ chế độc lập nhằm kiểm tra chất lượng đường và quyết định dừng hoặc tiếp tục thu phí khi hiệp hội doanh nghiệp và cơ quan quản lý tuyến đường không thống nhất được.

Nguyễn Hòa
Bài viết cùng chủ đề: đường cao tốc

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng Ngày Thống nhất non sông

Thông tin về chế độ thanh niên xung phong giai đoạn 1965-1975

Thúc đẩy du lịch xanh: Cần đổi mới tư duy, hành động

Thành phố Huế: Phát động Tháng hành động an toàn lao động

Hướng về đại lễ 30/4: Bản lĩnh Việt Nam qua lời các tướng lĩnh trong ‘Chân trần, Chí thép'

Việt Nam giành 6 huy chương Vàng tại Olympic Toán học Turkmenistan

Chùm ảnh: Buổi sơ duyệt diễu binh, diễu hành phục vụ đại lễ 30/4

Thời tiết hôm nay 26/4: Hà Nội mưa đá, gió giật mạnh

Thời tiết biển hôm nay 26/4/2025: Nam Biển Đông có mưa, dông

Hà Nội sắp xếp hệ thống khám chữa bệnh theo 3 cấp

Hà Nội thành lập Cụm công nghiệp làng nghề Thạch Xá

Sư đoàn 316 khởi động phong trào sáng tạo và tôn vinh điển hình tiên tiến

Trại hè nở rộ: Nhiều lựa chọn không gian trải nghiệm cho trẻ

Cờ đỏ sao vàng - concept 'cháy' nhất những ngày đại lễ 30/4 - 1/5

Người dân nông thôn thu lợi từ trồng rau thuỷ canh

Ứng dụng dữ liệu dân cư vào quy hoạch nông thôn mới

EVNSPC hỗ trợ 900 triệu đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát

Dịch vụ Luật sư uy tín tại Công ty Luật Tín Minh

Sớm hoàn thiện thể chế, chính sách giao khoán đất lâm nghiệp

Thụy Điển trao tặng phim tài liệu về 30/4/1975 cho Việt Nam