Du lịch Việt Nam: Những thách thức cần hóa giải
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã tham mưu, đề xuất Chính phủ việc mở cửa du lịch trong điều kiện bình thường mới. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL - ông Hoàng Đạo Cương - cho rằng, thời gian tới Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt giữa các quốc gia và điểm đến trên toàn cầu đã có sự chuẩn bị sẵn sàng, hỗ trợ tốt về chính sách nhằm đẩy mạnh quảng bá xúc tiến, phục hồi, thu hút khách quốc tế ngay khi điều kiện cho phép.
Cơ hội nhiều nhưng cũng không ít thách thức đặt ra đối với ngành du lịch |
Bà Nguyễn Minh Hằng - Trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp, Bộ Ngoại giao cũng chỉ rõ khó khăn mà Việt Nam đang gặp phải đó là khi mở cửa đón khách phải theo dõi diễn biến dịch bệnh sát sao; các chính sách du lịch ở một số nước còn khá hạn chế, ảnh hưởng đến kế hoạch của du khách.
Nhiều chuyên gia kinh tế cũng khẳng định, đây là “thời điểm vàng” cho du lịch Việt Nam phục hồi; đồng thời, là cơ hội để thay đổi cấu trúc du lịch và tạo lòng tin với du khách quốc tế.
Trước các thách thức đang đặt ra, chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên khuyến nghị, ngành du lịch cần có lộ trình rõ ràng hơn trong việc chủ động công bố với quốc tế về một đất nước an toàn, sẵn sàng đón khách du lịch và cần có những cơ chế thông thoáng hơn đối với chính sách miễn thị thực.
Hiện tại, cộng đồng doanh nghiệp đã chủ động và quyết tâm vực dậy hoạt động kinh doanh, nhưng việc quay trở lại thị trường du lịch vẫn còn gặp phải nhiều vấn đề, mức độ sẵn sàng chưa được trọn vẹn, mạnh mẽ. Vì thế, bà Nguyễn Thị Lê Hương - Phó Tổng giám đốc Vietravel - đề xuất, ngành du lịch cần có thông điệp truyền thông mang tính tổng thể, kết nối các vùng, các tỉnh, có chính sách xử lý dịch bệnh rõ nét; khách không cần xét nghiệm Covid-19 trước khi bay nhằm tạo thế cân bằng giữa khách nội địa và khách quốc tế, đồng thời nâng tần suất các chuyến bay; địa phương cần kết nối nguồn nhân lực để tạo ra sức mạnh cạnh tranh. Còn theo bà Phạm Thị Nguyệt - quyền Trưởng ban Tiếp thị bán sản phẩm của Vietnam Airlines, hàng không là cây cầu kết nối du lịch Việt Nam với thế giới, để phát triển du lịch bền vững, các hãng hàng không cần kết nối nhiều chuyến bay và mở rộng mạng lưới bay, đủ rộng, đủ dài cho nhiều năm.
Trước các khó khăn được chia sẻ từ doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế, lãnh đạo ngành du lịch cũng khẳng định, để mở lại du lịch hoàn toàn và mang lại hiệu quả là điều không đơn giản. Có thể xem dịch Covid-19 là cơ hội để làm mới nhưng thách thức cũng rất nhiều, vì vậy, cần cơ chế mở cửa đồng bộ, toàn diện, an toàn, hiệu quả trên cả nước.
“Các địa phương, điểm đến, doanh nghiệp cần tổ chức lại hoạt động du lịch, thống nhất quy trình đón tiếp và phục vụ khách, chủ động phối hợp, liên kết phát triển sản phẩm, làm mới sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách du lịch theo xu hướng mới”- ông Hoàng Đạo Cương đề nghị.
Bộ VHTT&DL đang tăng cường phối hợp các bên liên quan để mở cửa du lịch, tổ chức các chiến dịch xúc tiến quảng bá, phát động chương trình thu hút khách quốc tế và nội địa. |