10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới-Bài 2: Cộng đồng 'hạt nhân' bảo tồn di sản

10 năm Quần thể danh thắng Tràng An trở thành di sản thế giới đã thực sự là của cộng đồng và cộng đồng là 'hạt nhân' bảo tồn di sản, hưởng lợi từ di sản.
Phát huy giá trị Quần thể danh thắng Tràng An trong xây dựng Đô thị Di sản Thiên niên kỷ 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới - Bài 1: Lực đẩy kinh tế Ninh Bình

Cộng đồng - trung tâm bảo tồn di sản

Có mặt tại Tràng An (tỉnh Ninh Bình) vào cao điểm khách quốc tế, đứng trước nơi được ví như vùng đất "thần tiên chốn hạ giới", chúng tôi cũng như những du khách khác đều cảm thấy rất đỗi nhẹ nhàng, bình an.

Háo hức mua vé và tập trung tại bến thuyền Tràng An để chuẩn bị cho một hành trình khoảng 1,5 - 3 giờ đồng hồ chiêm ngưỡng, khám phá di sản, tuy nhiên, một cơn mưa rào bất chợt đến khiến hành trình bị trì hoãn so với kế hoạch. Tranh thủ thời gian chuyến đò bị “delay”, chúng tôi đã có cơ hội được trò chuyện với các lái đò - những “đại sứ” du lịch của Tràng An.

10 năm Quần thể danh thắng Tràng An di sản thế giới
Người lái đò - những “đại sứ” du lịch của Tràng An. Ảnh: Ban quản lý Quần thể danh thắng Tràng An

Sinh ra trong gia đình thuần nông tại xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư, tuổi thơ gắn với vùng sông nước nên từ nhỏ, chị Đinh Thị Cúc (sinh năm 1975, tại xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư) đã biết bơi lội, chèo đò. Năm 2009, chị Cúc đã xin làm lái đò tại khu du lịch Tràng An, thời điểm đó, thu nhập trung bình của chị đã là 5-6 triệu đồng/tháng. “Đây là một khoản thu nhập lớn so với làm nông, chị có thêm điều kiện để chăm lo cho gia đình, công việc lái đò lại đỡ vất vả hơn” - chị Cúc chia sẻ.

Còn với bà Nguyễn Thị Huệ (sinh năm 1960), một trong những người chèo đò lâu năm nhất tại bến Trang An, dù hiện không được nhanh nhẹn như thanh niên nhưng bà vẫn có công việc ổn định, thu nhập đều đặn, được đóng bảo hiểm cũng như hưởng các chế độ an sinh. Vì thế, bà mong du lịch địa phương ngày càng phát triển, được quảng bá thật nhiều để có thêm du khách, tạo công ăn việc làm cho người dân.

Theo Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, số lao động trực tiếp tại Di sản Tràng An hiện có hơn 10.000 người, số lao động gián tiếp là hơn 20.000 người, với mức thu nhập ngày càng ổn định. Trong số 10.000 lao động trực tiếp kể trên, không thể không nhắc đến khoảng 2.000 người lái đò. Nhiều trường hợp cả vợ, chồng cùng làm lái đò. Hiện nay, những người lái đò ở Tràng An được đánh giá là không kém gì một hướng dẫn viên chuyên nghiệp, họ đã làm cho hành trình của du khách thêm thú vị, khó quên bởi sự chân tình, cởi mở và mến khách.

Bên cạnh công việc chèo đò kiêm hướng dẫn viên du lịch, những lái đò như chị Đinh Thị Cúc, bà Nguyễn Thị Huệ cùng những người lái đò tại Tràng An luôn tuyên truyền, vận động mọi người không vứt rác bừa bãi, không tàn phá thiên nhiên, làm hư hại di sản và thực hiện tốt nếp sống văn minh. Những người lái đò ở đây luôn quan niệm rằng, lái đò không chỉ là công việc, mà đó còn là sứ mệnh; sứ mệnh bảo vệ, bảo tồn di sản và phát triển bền vững giá trị của di sản.

10 năm Quần thể danh thắng Tràng An di sản thế giới
Cộng đồng cùng chung tay làm sạch môi trường, bảo tồn di sản. Ảnh: Ban quản lý Quần thể danh thắng Tràng An

Sau 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An ghi danh là di sản thế giới, chia sẻ với Báo Công Thương, ông Phạm Hải Quỳnh - Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (AIT) - chỉ rõ, cộng đồng địa phương đã đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Bởi, cộng đồng là những người trực tiếp sinh sống và gắn bó với di sản. Họ nắm giữ kiến thức, phong tục tập quán và truyền thống văn hóa mà họ đã gìn giữ qua nhiều thế hệ.

Ngoài ra, theo ông Phạm Hải Quỳnh, cộng đồng đã tham gia các hoạt động quản lý di sản thông qua hội nhóm bảo tồn, cung cấp thông tin và ý kiến về những vấn đề liên quan đến di sản. Họ cũng là những người đầu tiên phát hiện và báo cáo các vấn đề môi trường, văn hóa cần được xử lý. Việc tham gia vào các hoạt động bảo tồn và phát triển du lịch đã tạo ra cơ hội giao lưu, kết nối giữa các thành viên trong cộng đồng và giữa cộng đồng với khách du lịch, làm phong phú thêm đời sống tinh thần. Vì vậy, cộng đồng chính là hạt nhân của công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản Tràng An”- ông Quỳnh đánh giá.

Nêu bật thêm vai trò của cộng đồng trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản Tràng An với Báo Công Thương, ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam - cũng nhấn mạnh, cộng đồng địa phương là những chủ nhân của vùng đất, là bộ phận không thể tách rời di sản. Vì vậ,y cộng đồng “sống chết” với di sản, họ bảo tồn và hưởng lợi từ di sản. Đặc biệt, khi cộng đồng nâng niu, tự hào về các giá trị của di sản, có sự gắn bó với di sản, họ đã biến di sản thành sức hút từ hiếu khách, lối sống và văn hoá. “Cộng đồng làm cho di sản thăng hoa, vượt tầm giá trị và họ là chủ thể thúc đẩy phát triển kinh tế di sản bền vững” - ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

Mô hình mẫu mực, tiêu biểu phát triển du lịch bền vững

Những thành tựu đạt được sau 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được công nhận là Di sản thế giới đã tạo nên giá trị cốt lõi cho thương hiệu điểm đến du lịch của tỉnh Ninh Bình. Đồng thời, di sản Tràng An đã được UNESCO đánh giá là hình mẫu trong công tác quản lý, bảo tồn, phát huy các giá trị nổi bật toàn cầu của di sản, trở thành biểu tượng, nguồn lực nội sinh cho phát triển kinh tế - xã hội, khơi dậy khát vọng vươn lên của các thế hệ người dân tỉnh Ninh Bình.

10 năm Quần thể danh thắng Tràng An di sản thế giới
Cộng đồng được sống trong di sản, gìn giữ, bảo vệ và hưởng lợi từ di sản. Nhờ vậy, nhận thức của cộng đồng được nâng cao, giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường di sản. Ảnh: Ban quản lý Quần thể danh thắng Tràng An

Nhận định về những thành tựu này với Báo Công Thương, ông Nguyễn Cao Tấn - Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình - khẳng định là nhờ thực hiện tốt công tác bảo tồn giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Thời gian qua, theo ông Nguyễn Cao Tấn, các yêu cầu, khuyến nghị của Ủy ban Di sản Thế giới được Ninh Bình thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm.

Cùng với đó, ông Nguyễn Cao Tấn cho hay, các giá trị nổi bật toàn cầu của di sản được tôn trọng và gìn giữ, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền địa phương và cộng đồng về vai trò, tầm quan trọng của di sản được nâng lên rõ rệt. Công tác nghiên cứu khoa học được đẩy mạnh; xúc tiến, quảng bá, diễn giải các giá trị của di sản gắn với phát triển du lịch thường xuyên được đổi mới. “Đây là những giải pháp, hành động cụ thể, là cam kết mạnh mẽ của tỉnh Ninh Bình nhằm đảm bảo tính toàn vẹn, xác thực và các giá trị nổi bật toàn cầu của di sản” - ông Nguyễn Cao Tấn nhấn mạnh.

Đặc biệt, ngay sau khi Quần thể danh thắng Tràng An trở thành di sản thế giới, ngoài công tác quản lý nhà nước, định hướng về quy hoạch, phát triển du lịch gắn với bảo tồn các giá trị của di sản, Ninh Bình luôn coi cộng đồng là yếu tố quan trọng, trung tâm trong việc bảo vệ di sản. Với định hướng đó, theo lãnh đạo Sở Du lịch Ninh Bình, các sở, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương luôn tích cực tuyên truyền, đào tạo và hỗ trợ người dân địa phương tham gia trực tiếp vào hoạt động bảo vệ di sản và kỹ năng nghề nghiệp liên quan đến kinh doanh dịch vụ du lịch “Cộng đồng được sống trong di sản, gìn giữ, bảo vệ và hưởng lợi từ di sản. Nhờ vậy, nhận thức của cộng đồng được nâng cao, giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường di sản” - ông Tấn cho hay.

10 năm Quần thể danh thắng Tràng An di sản thế giới
Nhờ có sự phát triển của Tràng An, cộng đồng dân cư sinh sống trong di sản đã có công việc ổn định, thu nhập cao, góp phần nâng cao đời sống. Ảnh: Ban quản lý Quần thể danh thắng Tràng An

Bên cạnh đó, để phát huy vai trò của cộng đồng trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản, thời gian qua, ông Nguyễn Cao Tấn cho biết, Ninh Bình đã vận dụng linh hoạt mô hình hợp tác công - tư, để đảm bảo lợi ích hài hoà giữa chính quyền - doanh nghiệp và cộng đồng. Theo đó, hợp tác công - tư không chỉ đơn thuần là huy động nguồn lực tài chính, nguồn nhân lực, nguồn lực văn hóa, xã hội, tài nguyên tự nhiên, kinh nghiệm quản trị, mà cao hơn là cùng nhau xây dựng chiến lược phát huy di sản gắn với bảo tồn bền vững, lâu dài, có khả năng thích ứng và hướng tới tăng trưởng xanh.

Các doanh nghiệp du lịch lớn tại Ninh Bình không chỉ hỗ trợ về tài chính mà còn đóng góp công sức trong việc nghiên cứu khoa học, xúc tiến, quảng bá, tổ chức sự kiện và nâng cấp hạ tầng du lịch. Điều này giúp tăng tính chuyên nghiệp, chất lượng dịch vụ cũng như trải nghiệm du lịch cho du khách” - ông Nguyễn Cao Tấn nói.

Tại lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, tháng 6/2024, ông Phạm Quang Ngọc - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình - đã nêu rõ, các giá trị của di sản đến được với mọi người dân, đem lại giá trị tinh thần, gắn kết xã hội, duy trì sinh kế truyền thống và tạo sinh kế mới, hướng tới tăng trưởng xanh và bền vững. Di sản Tràng An đã thực sự là của cộng đồng, do cộng đồng bảo vệ, gìn giữ và hưởng lợi từ di sản.

Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 - bà Simona Mirela Miculescu cũng đã khẳng định: Nhờ cách tiếp cận đa bên và hợp tác sáng tạo, Tràng An đã trở thành một hình mẫu trong bối cảnh năng động về phát triển bền vững - mô hình nơi các cộng đồng địa phương không chỉ đơn thuần là người hưởng lợi, mà còn là nhân vật chính trong câu chuyện cân đối hài hòa giữa du lịch bền vững và bảo tồn di sản.

Bài 3: Khơi thông nguồn lực phát triển

Hoa Quỳnh - Quốc Huy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kích cầu du lịch từ các tour, tuyến mới cho đồng bào dân tộc và miền núi Cao Bằng

Kích cầu du lịch từ các tour, tuyến mới cho đồng bào dân tộc và miền núi Cao Bằng

Chương trình Famtrip nhằm kích cầu một số điểm du lịch tại Cao Bằng, đồng thời quảng bá các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh kết nối với các tỉnh phía Bắc.
Không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng

Không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng

Các hoạt động hấp dẫn, mới lạ, không gian check in độc đáo mang đến không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng.
Du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung thu hút gần 20 triệu lượt khách trong năm 2024

Du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung thu hút gần 20 triệu lượt khách trong năm 2024

Chiều ngày 20/12, tại TP. Quy Nhơn đã diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung.
Mù Cang Chải: Điểm đến thu hút du khách với những trải nghiệm giàu bản sắc văn hóa

Mù Cang Chải: Điểm đến thu hút du khách với những trải nghiệm giàu bản sắc văn hóa

Phát huy tiềm năng, bản sắc văn hóa để phát triển du lịch, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế…
Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn dự kiến được tổ chức tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái nhân dịp đón năm mới 2025.

Tin cùng chuyên mục

Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Sự thân thiện, nồng hậu của người dân và cách trang trí mùa Giáng sinh ở nhiều điểm đến ở Hà Nội đã khiến cặp đôi du khách người Mỹ cảm nhận như đang ở nhà.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Từ ngày 15-20/12, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Chương trình Famtrip nhằm quảng bá, giới thiệu các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang, Cao Bằng.
Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Hàng nghìn người dân, du khách đổ về cầu Rồng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng mở đầu Lễ hội Đón Giáng sinh - Chào năm mới Đà Nẵng 2025.
Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với thông điệp “Tận hưởng ẩm thực Đà Nẵng - Hơn cả ngon”, hàng loạt ưu đãi hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm cho khách du lịch.
Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Năm 2024, ngành du lịch là điểm sáng trong phát triển kinh tế Đà Nẵng với tổng lượng khách từ cơ sở lưu trú vượt 28% so với kế hoạch năm 2024.
Làng rau Trà Quế được công nhận

Làng rau Trà Quế được công nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024'

Dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Lê Thành Long, làng rau Trà Quế (tỉnh Quảng Nam) vinh dự nhận chứng nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024' của UN Tourism.
Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất sẽ tập trung trao đổi xác định các thách thức, chia sẻ kinh nghiệm tốt, thúc đẩy hợp tác du lịch nông thôn.
Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Năm 2025, TP. Sầm Sơn đặt mục tiêu đón được 9,68 triệu lượt khách, phục vụ 19,9 triệu ngày khách; doanh thu từ du lịch ước đạt 21 nghìn tỷ đồng.
Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch xanh hiện đang là xu hướng của nhiều du khách trong và ngoài nước, trước xu thế này nhiều doanh nghiệp Việt đã kịp thời phát triển các sản phẩm xanh.
Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Năm 2024 được xem là một năm thuận lợi với du lịch Quảng Bình. Theo Sở Du lịch Quảng Bình, ước đạt hơn 5 triệu lượt khách đã đến thăm “vương quốc hang động”.
Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Đêm 6/12, tại Quảng trường Lâm Viên, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản" nhân dịp Festival hoa Đà Lạt năm 2024.
Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024

Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, 11 tháng năm 2024, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 15,8 triệu lượt người, tăng 41,0% so với cùng kỳ năm trước.
Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 có gì đặc sắc?

Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 có gì đặc sắc?

Từ ngày 27-29/12, sẽ diễn ra Tuần lễ du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu 2024 với nhiều chương trình, hoạt động hấp dẫn, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm vui cho du khách
Có gì hấp dẫn trong lễ hội hoa hướng dương mang phong cách Cowboy lớn nhất năm tại Van Phuc City?

Có gì hấp dẫn trong lễ hội hoa hướng dương mang phong cách Cowboy lớn nhất năm tại Van Phuc City?

Cuối tháng 12 này, Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước tới nay 'SUNFLOWER FESTIVAL' diễn ra tại Van Phuc City với nhiều hoạt động vô cùng hấp dẫn.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình dự Lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt năm 2024

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình dự Lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt năm 2024

Festival hoa Đà Lạt năm 2024 tiếp tục tôn vinh những giá trị về hoa, nghề trồng hoa; tạo cơ hội để ngành hoa phát triển cùng ngành du lịch và hội nhập quốc tế.
Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới và đặc sắc?

Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới và đặc sắc?

Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh góp phần kích cầu du lịch, trở thành cầu nối lan tỏa, truyền cảm hứng khám phá, trải nghiệm đến du khách trong nước và quốc tế.
Cát Bà chọn đúng nhà đầu tư tâm huyết phát triển du lịch bền vững

Cát Bà chọn đúng nhà đầu tư tâm huyết phát triển du lịch bền vững

Cát Bà đã chọn Sun Group là nhà đầu tư có tầm nhìn chiến lược và rất tâm huyết với sự phát triển du lịch bền vững ở các vùng đất nơi Sun Group được mời đầu tư.
Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn: Cơ hội ‘vàng’ quảng bá du lịch Việt Nam

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn: Cơ hội ‘vàng’ quảng bá du lịch Việt Nam

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn sẽ diễn ra từ ngày 9-11/12/2024 tại Quảng Nam, là cơ hội ‘vàng’ quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam.
Săn đồ cũ trở thành xu hướng du lịch của người Việt năm 2025

Săn đồ cũ trở thành xu hướng du lịch của người Việt năm 2025

Trong năm 2025, với tác động của nhiều yếu tố xã hội, xu hướng du lịch của người Việt Nam cũng tạo nên nhiều khác biệt, phá vỡ truyền thống.
Whale Island Resort được vinh danh ‘Khu nghỉ dưỡng được yêu thích năm 2024’

Whale Island Resort được vinh danh ‘Khu nghỉ dưỡng được yêu thích năm 2024’

Whale Island Resort được vinh danh “Khu nghỉ dưỡng được yêu thích” do VCCI, tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và độc giả bình chọn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động