Thứ năm 14/11/2024 22:18

Du lịch TP. Hồ Chí Minh và ĐBSCL cần sự kết nối toàn diện và cụ thể hơn

Đó là nhận định của ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh - tại Hội nghị “Xúc tiến và mời gọi đầu tư hạ tầng văn hoá - thể thao - du lịch - giải trí TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long”, diễn ra sáng ngày 4/9 tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn.

Hội nghị nhằm thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư vào du lịch; triển khai những phương hướng hợp tác phát triển du lịch, tạo cơ hội hợp tác, liên kết phát triển du lịch cho doanh nghiệp (DN) du lịch của TP. Hồ Chí Minh với các DN du lịch tại các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh - phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, liên kết và phát triển là quy luật tất yếu trong kinh tế thị trường. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp và không ranh giới địa lý, do vậy, tính liên kết trong phát triển có ý nghĩa hết sức quan trọng. Một tỉnh, thành đối với du khách không chỉ là khái niệm địa lý và hành chính mà là một điểm đến. Điểm đến đó có gì hấp dẫn, có gì khác biệt với điểm đến khác, có gì thú vị để hình thành một hành trình với nhiều điểm đến mà không mang lại giá trị cảm nhận trùng lắp.

Theo ông Vũ, lợi thế liên kết giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL chính là có sự khác biệt, có tính bổ trợ cho nhau. Sản phẩm du lịch chủ lực của thành phố là du lịch MICE, du lịch mua sắm, ẩm thực, thể thao, vui chơi giải trí và văn hóa cộng đồng đô thị.

“Thế mạnh của ĐBSCL là du lịch sinh thái, miệt vườn, sông nước và biển đảo. Vì vậy, nếu khai thác đúng lợi thế của mỗi điểm đến thì sự liên kết du lịch của 14 tỉnh, thành không những không làm giảm đi lợi thế cạnh tranh của từng điểm đến, mà ngược lại còn phát huy lợi thế của nhau, giúp nhau mở rộng thị trường, thị phần khách một cách dễ dàng hơn”, ông Vũ nhấn mạnh.

Năm 2018, du lịch TP. Hồ Chí Minh và vùng ĐBSCL có sự tăng trưởng mạnh mẽ với 10,9 triệu lượt khách quốc tế và 66,3 triệu lượt khách du lịch nội địa. Riêng khu vực ĐBSCL đã thu hút được 40,7 triệu lượt khách trong đó có 37,3 triệu lượt khách du lịch nội địa và 3,4 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Tổng doanh thu du lịch của vùng đạt 24.000 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2017.

Toàn vùng ĐBSCL hiện có 42 điểm du lịch tiêu biểu, 12 điểm du lịch đang xây dựng, khoảng 53.000 khách sạn, trong đó có 15% khách sạn 3 sao trở lên, đặc biệt lực lượng lao động trong vùng đạt 77.000. Có thể nói đây là những con số khá ấn tượng, thể hiện sự nỗ lực và thay đổi từng ngày diện mạo ngành du lịch của TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL.

Tuy nhiên, ông Vũ cho rằng, mức tăng trưởng vẫn còn có sự chênh lệch giữa các địa phương. Và nếu tính chung dân số của 14 địa phương khoảng 27,5 triệu người thì bình quân một năm mỗi người dân trong vùng chỉ đón khoảng 2,8 lượt khách, trong đó chỉ có 0,39 lượt khách quốc tế. Con số vẫn còn rất khiêm tốn so với tiềm năng của cả vùng.

Theo ông Vũ, sự gắn kết của TP. Hồ Chí Minh với ĐBSCL mật thiết đã nhiều năm nhưng vẫn chưa thực sự tạo nên một thương hiệu du lịch vùng có bản sắc riêng, và đặc biệt chưa thực sự hình thành những chuỗi sản phẩm du lịch kết nối được lợi thế cạnh tranh của từng địa phương, cũng như công tác quảng bá, xúc tiến còn rời rạc, thiếu tính thuyết phục vì vẫn còn loay hoay xác định bản sắc riêng của từng điểm đến. Đây là những việc có thể thực hiện tốt hơn trong sự chủ động của các cơ quan quản lý ngành và DN.

Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại những điểm nghẽn như: thiếu cơ sở hạ tầng, trong đó nhiều dự án giao thông kết nối vẫn vô thời hạn, và thiếu đầu tư vào cơ sở hạ tầng văn hoá, giải trí, du lịch ở 13 tỉnh, thành ĐBSCL để làm mới sản phẩm; yếu trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho ngành chưa đạt được thực tiễn yêu cầu đặt ra.

Ông Nguyễn Ngọc Thương - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp cho biết, cụm liên kết phía Đông ĐBSCL bao gồm 6 tỉnh: Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long và Trà Vinh. Trong đó, Tiểu vùng Đồng Tháp Mười (gồm 3 tỉnh Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang) sau 30 năm khai phá đã trở thành vùng sản xuất lương thực lớn của cả nước. Các tỉnh thuộc Cụm Đông có những điểm tương đồng về địa hình, điều kiện sinh thái, khí hậu phù hợp phát triển kinh tế nông nghiệp cũng như các sản phẩm du lịch sinh thái, miệt vườn, du lịch gắn với nông nghiệp.

“Tham gia diễn đàn lần này, Chúng tôi rất kỳ vọng vào tầm nhìn chiến lược của các doanh nghiệp và nhà đầu tư, luôn dành cho Cụm Đông tình cảm và đánh giá cao các tiềm năng sẵn có. Trên thực tế, những lợi thế này đã, đang và sẽ tiếp tục được các doanh nghiệp, nhà đầu tư đánh thức, khai thác, phát huy bằng những dự án hiệu quả”, ông Thương chia sẻ.

Tại hội nghị, Ban tổ chức đã giới thiệu và kêu gọi đầu tư vào 51 dự án lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch và giải trí của TP. Hồ Chí Minh với tổng số vốn đầu tư là 39.933 tỷ đồng, 36 dự án của 7 tỉnh, thành cụm du lịch phía Đông của vùng ĐBSCL với tổng số vốn là 6.705 tỷ đồng, và 92 dự án của 6 tỉnh, thành cụm du lịch phía Tây của vùng ĐBSCL với tổng số vốn đầu tư lên đến 147.053 tỷ đồng.

Hoàng Tỷ
Bài viết cùng chủ đề: Đồng bằng sông Cửu Long

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Sắp diễn ra Festival Bắc Hà 'Nghiêng say mùa Đông'

Ninh Bình lên kế hoạch đón khách du lịch dịp Tết Nguyên đán 2025

Hoàng Kim Group ra mắt mảng dịch vụ du lịch gia đình

Bay dù lượn: Cần được kiểm soát chặt, phòng tránh các rủi ro

Du khách nô nức ‘check-in’ thiên đường hoa dã quỳ ở núi lửa Chư Đang Ya, Gia Lai

Khai mạc Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 ở Gia Lai

Du lịch Bình Thuận và lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững

Làm sao để tour du lịch kiến trúc Đà Lạt không còn dừng lại ở tiềm năng?

Hơn 14,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng 2024

Ngắm hoa dã quỳ khoe sắc trên triền núi lửa Chư Đang Ya mùa lễ hội

Cần Thơ: Đánh thức tiềm năng du lịch từ ‘Tinh hoa miền sông nước’

Sắp diễn ra Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024

Tuần văn hóa, du lịch tỉnh Hòa Bình sẽ diễn ra từ ngày 15 - 23/11/2024

Đất Thép Farm - nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Dinh Bảo Đại tại TP. Đà Lạt xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 6 tháng dừng đón khách

Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô ở Gia Lai diễn ra sôi nổi, hấp dẫn

Tây Ninh: Đón hơn 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm

Khai mạc Hội thảo Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch tại Quảng Bình

Tháng 10, TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 4,1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu 16.251 tỷ đồng

Gen Z đi du lịch chỉ để ngủ và xu hướng thanh lọc, chữa lành bản thân