Du lịch Quảng Ninh linh hoạt thích ứng trong trạng thái bình thường mới: Bài 3- Tiềm năng từ phát triển du lịch gắn kết với sản phẩm OCOP

Việc xây dựng khai thác các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương (Chương trình OCOP) đã và đang không những thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển bền vững, mà còn phục vụ phát triển ngành du lịch, tạo dựng thương hiệu cho tỉnh Quảng Ninh.
Du lịch Quảng Ninh linh hoạt thích ứng trong trạng thái bình thường mới: Bài 2- Cơ sở hạ tầng tạo nền tảng vững chắc cho phát triển du lịch Du lịch Quảng Ninh linh hoạt thích ứng trong trạng thái bình thường mới: Bài 1- An toàn là “chìa khóa” mở cửa

Du lịch giúp mở rộng thị trường OCOP

Tính đến nay, toàn tỉnh Quảng Ninh đã phát triển được tổng số hơn 500 sản phẩm OCOP, trong đó 238 sản phẩm được phân hạng, cấp sao, gồm 3 sản phẩm 5 sao cấp quốc gia, 67 sản phẩm 4 sao, 162 sản phẩm 3 sao; có 31 điểm, cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cho người dân trong tỉnh cùng du khách trong và ngoài nước đến mua sắm.

Để mở rộng và phát triển Chương trình OCOP, Quảng Ninh đã và đang thực hiện cơ chế hỗ trợ để đưa các sản phẩm OCOP vào các trung tâm, điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP tại mỗi địa phương, đặc biệt ở các khu vực sân bay, khu du lịch… và đưa lên các sàn thương mại điện tử. Nhờ đó, việc mua các sản phẩm OCOP cũng ngày càng dễ dàng hơn.

Gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại Trạm dừng nghỉ Quảng Ninh GATE
Gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại Trạm dừng nghỉ Quảng Ninh GATE

Đồng thời, tỉnh cũng khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, người dân mạnh dạn đầu tư và tham gia vào các hoạt động du lịch để giải quyết công ăn việc làm, kết nối chương trình du lịch của tỉnh, huyện tới thôn, bản đồng thời liên kết với các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh đưa khách du lịch đến bản làng, như ở Bình Liêu, Tiên Yên, Móng Cái hay Đông Triều...

Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh cũng đang tập trung nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất du lịch; cải thiện môi trường, cảnh quan thiên nhiên và môi trường văn hóa; nâng cao ý thức, kiến thức và cách thức làm du lịch cho cộng đồng dân cư, thực hiện xây dựng nhiều tuyến du lịch cộng đồng kết nối với các vùng sản xuất sản phẩm OCOP... Nhờ đó, một số địa phương khác bắt đầu hình thành mô hình làng văn hóa du lịch với những sản phẩm OCOP đặc sản địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, có cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, người dân thay đổi tư duy, mạnh dạn đầu tư tạo dựng sản phẩm OCOP gắn với du lịch.

Sự cộng hưởng của sản phẩm OCOP và du lịch

Đáng chú ý, trong số 12 danh mục chuỗi sản phẩm OCOP chủ lực cấp tỉnh của Quảng Ninh có sản phẩm du lịch làng quê Yên Đức (xã Yên Đức, TX Đông Triều) - một trong những mô hình du lịch cộng đồng đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, góp phần bảo tồn, gìn giữ nét văn hoá bản địa, bảo vệ môi trường sinh thái cho thị xã Đông Triều.

Nhờ những nỗ lực của đơn vị xây dựng cùng người dân nơi đây, sản phẩm du lịch làng quê Yên Đức ngày càng hoàn thiện và được nhiều du khách biết đến. Sau thời gian hoạt động, sản phẩm du lịch làng quê Yên Đức đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân xã Yên Đức. Cũng từ đó, ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan làng quê xanh, sạch, đẹp…

Hội chợ OCOP là dịp để du khách được tham quan, mua sắm nhiều sản vật địa phương
Hội chợ OCOP là dịp để du khách được tham quan, mua sắm nhiều sản vật địa phương

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh cũng tổ chức nhiều hội chợ chuyên đề, hội chợ OCOP, Tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP… nằm trong chuỗi các sự kiện văn hóa - thể thao - du lịch nhằm kích cầu tiêu dùng sau đại dịch Covid-19, đồng thời cũng là một trong những dịch vụ phụ trợ làm nên sản phẩm riêng có của tỉnh Quảng Ninh. Ông Phạm Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Đây là một trong những điểm tham quan, mua sắm lý tưởng của du khách trong chuyến hành trình du lịch khám phá và trải nghiệm, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Ninh an toàn, thân thiện, hấp dẫn.

Đặc biệt trong năm 2021, hội chợ đã gắn với các sàn giao dịch thương mại điện tử, với hình thức bán hàng trực tuyến, hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng kỹ thuật số. Như vậy du khách có thể biết đến và mua các sản phẩm OCOP của tỉnh dễ dàng hơn.

Ông Trần Nhật Nam - Phó Chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới Việt Nam - đánh giá: Qua nhiều kỳ hội chợ cấp tỉnh cùng hàng loạt các hội chợ cấp huyện gắn với các lễ hội văn hóa truyền thống địa phương và các sự kiện tuần kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP đã tạo ra một hệ thống tuyên truyền, quảng bá hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP cho các chủ thể tham gia OCOP và được người tiêu dùng đón nhận rất tích cực, góp phần phục vụ phát triển du lịch của tỉnh.

Sản phẩm OCOP Quảng Ninh ngày càng được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến và lựa chọn sử dụng
Sản phẩm OCOP Quảng Ninh ngày càng được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến và lựa chọn sử dụng

Hiện Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh cũng đang phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch và các địa phương để kết nối chương trình, tuyến du lịch, nhằm đưa du khách đến tham quan, mua sắm tại các trung tâm, cửa hàng OCOP… trên địa bàn tỉnh và trải nghiệm ngay tại các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung khảo sát để phát triển sản phẩm OCOP thuộc nhóm lưu niệm, nội thất, trang trí, du lịch, dịch vụ cộng đồng và điểm du lịch nhằm phát huy tối đa tiềm năng của địa phương, xây dựng nền văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh.

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” gắn với du lịch sẽ tận dụng được tối đa nguồn lực đầu tư. Từ đó, giúp nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, quảng bá hình ảnh du lịch địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân, hướng tới phát triển du lịch và phát triển nông thôn bền vững.
Tiến Dũng - Xuân Phú
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.
Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.

Tin cùng chuyên mục

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất đã khai mạc Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Tại diễn đàn phát triển du lịch do Khánh Hoà tổ chức, nhiều giải pháp được các nhà khoa học, chuyên gia đưa ra để du lịch địa phương phát triển xanh, bền vững.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động