Thứ hai 16/12/2024 17:53

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Những dữ liệu của BloombergNEF chỉ ra rằng giá ô tô điện có xu hướng giảm ở mức có thể ngang ô tô động cơ đốt trong sau năm 2026.

Theo một nghiên cứu mới tại Mỹ, giá pin lithium đã ghi nhận mức giảm nhiều nhất trong 7 năm. Điều này khiến các chuyên gia nhận định, giá xe điện có thể giảm, đạt được mức giá ngang bằng với ô tô động cơ đốt trong.

Cuộc khảo sát của tổ chức BloombergNEF bao gồm 343 điểm dữ liệu, bao gồm ô tô điện, xe buýt và xe thương mại. Cụ thể, giá bộ pin lithium-ion đã giảm mạnh do tình trạng dư nguồn cung pin cũng như giá kim loại thô và các thành phần khác được sử dụng trong sản xuất thấp hơn.

Giá ô tô điện có thể bằng ô tô động cơ đốt trong sau năm 2026. Ảnh: Carscoops

Nhiệm vụ làm cho xe điện trở nên có giá phải chăng như các loại xe sử dụng động cơ đốt trong sẽ trở nên khả thi ngay sau năm 2026, đặc biệt là khi xu hướng giá pin lithium vẫn giảm như năm nay.

Hiện tại, chi phí trung bình của một bộ pin ở mức 115 USD/kWh, giảm 20% so với năm ngoái. Giá sẽ cần phải giảm từ 15 - 100 USD mỗi kWh để có được mức giá tương đương ô tô đốt trong. Theo báo cáo từ BloombergNEF, điều đó đang bắt đầu xảy ra ở Trung Quốc, với một số xe điện được bán với giá rẻ hơn so với các loại xe đốt trong cùng chủng loại.

Mặc dù BloombergNEF dự đoán giá pin sẽ giảm xuống dưới 100 USD/kWh vào năm 2026 và xuống còn 69 USD/kWh vào năm 2030, nhưng có những yếu tố địa chính trị và kinh tế vĩ mô có thể tác động thêm đến những dự đoán này. Tuy nhiên, vẫn sẽ xảy ra tình trạng “con gà và quả trứng”, khi sản xuất tế bào pin xe điện vẫn phụ thuộc nhiều vào doanh số bán ô tô. Thị trường gần đây đã ghi nhận tình trạng dư nguồn cung pin do các nhà sản xuất bắt đầu giảm sản lượng bởi doanh số bán xe chưa được như mục tiêu.

Ngoài ra, còn có các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến con đường đạt đến sự ngang bằng về giá giữa xe điện và xe động cơ đốt trong. Các chính phủ châu Âu đang cắt giảm trợ cấp xe điện, điển hình như ở Đức, đã dẫn đến doanh số bán hàng giảm đáng kể vào năm 2024.

Trong khi đó, ở Mỹ, nhóm hỗ trợ Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng đang thúc đẩy Quốc hội bãi bỏ khoản tín dụng thuế xe điện trị giá 7.500 USD. Nếu thành công, điều này có thể tác động rất lớn đến hầu hết các nhà sản xuất ô tô, mặc dù tỷ phú Elon Musk tin rằng cuối cùng chính sách này có thể mang lại lợi ích cho Tesla.

Trần Đình
Bài viết cùng chủ đề: xe ô tô điện

Tin cùng chuyên mục

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

LETCO góp phần hiện thực hoá mục tiêu chiến lược khoa học, công nghệ ngành Công Thương

Công bố chương trình khoa học và công nghệ Net Zero: Kỳ vọng tạo ra các giải pháp đột phá

Ngành phân bón tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới

VinFast đạt kỷ lục bàn giao hơn 16.000 ô tô điện trong tháng 11/2024

Tiêu thụ ô tô tháng 11 đạt đỉnh với hơn 44.000 xe bán ra

Tọa đàm: Đổi mới, nâng cao hiệu quả khoa học công nghệ ngành Công Thương trong kỷ nguyên mới

Công viên Logistics Viettel sắp khai trương có gì đặc biệt?

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 11/2024 cao kỷ lục

Hyundai Santa Fe và Hyundai Accent được vinh danh tại Car Award 2024 của VnExpress

Lý do hai mẫu xe điện Lexus mới nhất lùi giờ 'lên kệ'

Nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện cho các ứng dụng quan trọng

Đảm bảo hậu mãi và hạ tầng dịch vụ - chiến lược tiếp cận khách hàng của các hãng xe

Hà Nội: Người dân thích thú cắm trại, lái thử loạt xe điện ở Công viên Yên Sở

Pháp lý tài sản số trước thềm ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số