DeepSeek thay đổi bức tranh tổng thể về AI như thế nào? Tổng thống Donald Trump và DeepSeek sẽ là tâm điểm tại AI Paris DeepSeek và cuộc cạnh tranh công nghệ AI toàn cầu |
BYD tích hợp DeepSeek vào công nghệ tự lái
Theo CNCB ngày 11/2, Tập đoàn ô tô điện Trung Quốc BYD đang đầu tư mạnh vào công nghệ hỗ trợ lái xe với sự trợ giúp của công nghệ trí tuệ nhân tạo DeepSeek. Trước đây, ứng dụng này đã chọn cách tiếp cận thận trọng hơn đối với công nghệ lái xe tự động.
Theo người sáng lập và chủ tịch BYD, Wang Chuanfu, công nghệ lái thông minh tiên tiến sẽ trở thành một tính năng an toàn tiêu chuẩn trên xe của BYD, giống như dây an toàn và túi khí. Nhà sản xuất ô tô này đã thông báo rằng họ sẽ ra mắt hệ thống hỗ trợ lái xe “DiPilot” trên toàn bộ các mẫu xe của mình, bao gồm một mẫu xe giá rẻ trị giá 69.800 nhân dân tệ (9.555 USD).
![]() |
Tập đoàn ô tô điện Trung Quốc BYD đang đầu tư mạnh vào công nghệ hỗ trợ lái xe với sự trợ giúp của công nghệ trí tuệ nhân tạo DeepSeek. Ảnh: Reuters |
Điều này khiến BYD có thể là nhà sản xuất ô tô đầu tiên ở Trung Quốc cung cấp khả năng hỗ trợ lái tiên tiến như vậy cho một chiếc xe có giá dưới 70.000 nhân dân tệ.
Các nhà phân tích của công ty tư vấn Nomura cho biết: “BYD đang thay đổi chiến lược cạnh tranh từ việc cắt giảm giá sang nâng cấp các tính năng vào năm 2025”.
Đáng chú ý, BYD cũng cho biết họ đang tích hợp trí tuệ nhân tạo từ công ty khởi nghiệp DeepSeek của Trung Quốc vào hệ thống hỗ trợ lái xe mới. Các hệ thống như vậy sử dụng sự kết hợp của phần mềm, trí tuệ nhân tạo (AI) và camera, cảm biến khác để kiểm soát phương tiện, giảm thiểu sự can thiệp của con người.
Sự tích hợp DeepSeek rất quan trọng bởi vì bây giờ đã có một công nghệ AI độc lập nội địa Trung Quốc mà BYD có thể hợp tác để cung cấp những tính năng thông minh tương đương với các đối thủ cạnh tranh. Điều này giúp BYD quay lại vị trí dẫn đầu và xác định tốc độ phát triển các tính năng công nghệ khi trước đây đã tụt lại phía sau các đối thủ Trung Quốc.
Trên thực tế, hơn hai năm trước, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã bắt đầu cung cấp các tính năng hỗ trợ lái xe như một cách để nổi bật trong thị trường ô tô điện cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc. Tuy nhiên, ban quản lý của BYD đã thông báo với các nhà đầu tư vào tháng 3/2023 rằng khi nói đến “lái xe thông minh,” họ gặp khó khăn trong việc xác định trách nhiệm trong trường hợp xảy ra tai nạn liên quan đến xe tự lái. Tuy nhiên, họ cũng lưu ý rằng công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến có tiềm năng cải thiện an toàn tổng thể.
Nhưng đến ngày 10/2, BYD cho biết các phương tiện "thông minh" có thể cải thiện an toàn giao thông bằng cách giám sát tình trạng đường sá và tránh các nguy hiểm, trong khi dữ liệu lớn và các mô hình AI sẽ cải thiện công nghệ theo thời gian.
Hơn 20 mẫu xe với công nghệ hỗ trợ lái xe mới của BYD đã được ra mắt. Nhà sản xuất ô tô này hiện đang mở rộng nhanh chóng ra nước ngoài nhưng không đề cập đến khả năng tích hợp AI khi xuất khẩu.
Cuộc đua công nghệ xe điện tại Trung Quốc
Việc triển khai hỗ trợ lái xe ở Trung Quốc đã gặp phải những hạn chế về quy định, mặc dù số lượng chính quyền địa phương cho phép nhiều xe sử dụng phần mềm hỗ trợ lái trên các con phố đông đúc ngày càng tăng.
Startup Trung Quốc Xpeng là một trong những công ty đi đầu, triển khai hỗ trợ lái trên các đường đô thị tại thành phố quê nhà Quảng Châu vào tháng 9/2022, trước khi mở rộng ra Thâm Quyến và Thượng Hải vào đầu năm 2023. Đến tháng 2 năm 2024, Xpeng cho biết tính năng này có thể sử dụng trên hầu hết các vùng của Trung Quốc.
![]() |
Các hãng xe tại Trung Quốc đang "chạy đua" công nghệ hỗ trợ người lái. Ảnh: Reuters |
Đồng thời, các mẫu xe từ Li Auto, các đối tác của Huawei, Nio và Xiaomi đều tuyên bố cung cấp một số tính năng hỗ trợ lái, chẳng hạn như đỗ xe tự động. Một số nhà sản xuất ô tô sử dụng chip của Nvidia cho ô tô.
Trong khi đó, phiên bản hỗ trợ lái tiên tiến nhất của Tesla, gọi là “Full-Self Driving” vẫn chưa nhận được sự phê duyệt từ Bắc Kinh mặc dù Elon Musk đã nhiều lần tuyên bố rằng nó có thể có mặt ở Trung Quốc vào cuối năm 2024. Trong một cuộc gọi về kết quả tài chính vào tháng 1, Musk cho biết sự chậm trễ là do các hạn chế của Mỹ và Trung Quốc ngăn cản Tesla nhanh chóng phát triển một phiên bản phần mềm hỗ trợ lái tuân thủ quy định địa phương.
Mặc dù sự tích hợp DeepSeek giúp BYD có lợi thế cạnh tranh, Brian Tycangco, một nhà phân tích tại Stansberry Research, đã cảnh báo rằng sự hợp tác này "tăng khả năng các xe của BYD sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi gia nhập các thị trường phương Tây như Mỹ vì lý do an ninh quốc gia".
Động thái cung cấp các tính năng lái xe tiên tiến có thể giúp BYD nới rộng khoảng cách so với Tesla và các đối thủ trong nước như Xpeng và gã khổng lồ điện thoại thông minh Xiaomi về mặt doanh số. Đây là những công ty vẫn chưa thể đưa công nghệ AI vào các loại xe giá rẻ đã tung ra thị trường. |