Thứ hai 23/12/2024 09:35

Doanh thu fintech, thương mại điện tử và game tăng kỷ lục trên ứng dụng di động

Bất chấp 1 năm có nhiều quy định mới và chịu nhiều ảnh hưởng của dịch, biểu đồ lượt cài đặt (install) và phiên truy cập (session) của ứng dụng di động đều tăng.

Theo báo cáo xu hướng ứng dụng di động vừa Adjust công bố, ba phân khúc ứng dụng nổi bật nhất trong năm 2021 là fintech, thương mại điện tử và game. Theo dữ liệu của Adjust, cả ba phân khúc trên đều có những tháng mà doanh thu in-app đạt mức kỷ lục.

Khi hệ điều hành iOS 14.5 và AppTrackingTransparency (ATT) framework được Apple tung ra vào tháng 4 năm 2021, nhiều doanh nghiệp/cá nhân hoạt động trong lĩnh vực mobile marketing đã phải nhìn nhận lại cách họ xử lý quyền riêng tư dữ liệu và thu thập thông tin. Theo dự đoán ban đầu của nhiều chuyên gia, tỷ lệ opt-in của toàn ngành sẽ chỉ đạt khoảng 5%. Nhưng dữ liệu mới nhất của Adjust cho thấy, tỷ lệ thực tế cao khoảng 25% (hồi tháng 5 năm 2021 chỉ khoảng 16%), riêng game đạt tới 30%.

Doanh thu fintech, thương mại điện tử và game tăng kỷ lục trên ứng dụng di động

Để thực hiện báo cáo toàn cầu lần này, Adjust đã lấy dữ liệu từ 2.000 ứng dụng top đầu trên nền tảng Adjust và toàn bộ ứng dụng do Adjust theo dõi và đo lường. Báo cáo phân tích các xu hướng dài hạn của lượt cài đặt (install), phiên truy cập (session), thời gian sử dụng ứng dụng (time spent in-app), tỷ lệ duy trì (retention), tỷ lệ tái phân bổ (reattribution rate),… Các thông tin có trong báo cáo sẽ giúp nhà phát triển và nhà quảng cáo hiểu hơn về người dùng và thực trạng của lĩnh vực ứng dụng di động.

Simon “Bobby” Dussart - CEO của Adjust cho biết: Mặc dù năm qua xuất hiện nhiều thử thách, nhưng hệ sinh thái ứng dụng di động vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, cho thấy đây là một lĩnh vực có khả năng thích ứng cao. Để có thể tiếp cận đúng người dùng, cải thiện tỷ lệ duy trì, cũng như nhận diện, phân bổ và đo lường cả người dùng mới và người dùng hiện tại, nhà quảng cáo và đội ngũ UA cần tập trung khai thác sức mạnh của dữ liệu trong quá trình xây dựng chiến lược quảng cáo.

Những phát hiện khác của báo cáo bao gồm: Số lượt cài đặt và số phiên truy cập của ứng dụng fintech tăng 34% và 53%. Cụ thể, ứng dụng giao dịch chứng khoán và ứng dụng tiền điện tử chiếm 7% và 2% tổng số lượt cài đặt ứng dụng fintech, nhưng chiếm đến 17% và 6% tổng số phiên truy cập. Ứng dụng tiền điện tử có thời lượng phiên trung bình dài nhất - hơn 15 phút; Xét theo khu vực, Bắc Mỹ đứng đầu về số lượt cài đặt trong năm 2021 (tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái), theo sau là khu vực Mỹ Latin (62%), châu Á - Thái Bình Dương (29%) và châu Âu, Trung Đông và châu Phi (16%).

Thương mại điện tử bước vào giai đoạn tăng trưởng vượt bậc với số lượt cài đặt tăng 12% vào năm 2021 so với cùng kỳ năm trước, trong đó, tháng 11 là tháng có chỉ số tốt nhất - số lượt cài đặt cao hơn trung bình hàng năm đến 20%.

Game hyper-casual được đón nhận rộng rãi. Số lượt cài đặt của game hyper-casual chiếm tỷ trọng cao nhất trong phân khúc game (27%). Còn về số phiên truy cập, tỷ trọng lớn nhất thuộc về game hành động (30%).

Dussart nhấn mạnh rằng, mặc dù có nhiều thách thức, năm 2022 vẫn là năm mang đến nhiều cơ hội, vì thực tế cho thấy, người dùng đang có nhu cầu cao về ứng dụng. Không chỉ cung cấp các hình thức giải trí, giải pháp quản lý công việc, và tính năng phục vụ nhu cầu thường ngày, ứng dụng còn giúp người dùng giải quyết các vấn đề thực tế và đáp ứng được nhu cầu của mọi thị trường.

Mai Ca

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Công viên Logistics Viettel sắp khai trương có gì đặc biệt?

Hải Dương: Chuyển biến tích cực trong công tác chuyển đổi số, phát triển kinh tế số

Pháp lý tài sản số trước thềm ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số

Khai mạc Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á năm 2024

Sinh viên Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đạt giải ba cuộc thi Năng suất chất lượng 2024

Chuyển đổi số hướng tới sản xuất thông minh: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Doanh nghiệp 'bắt tay' với trường đại học đào tạo phát triển nhân tài số

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là 'thảm hoạ' với sự tồn tại của doanh nghiệp

Tập trung phát triển bộ giải pháp, dịch vụ an ninh mạng cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Sẽ đẩy mạnh số hoá, dùng AI phục vụ công tác pháp điển

Câu chuyện từ những doanh nghiệp thành công trong chuyển đổi số

Tăng tốc kết hợp 5.5G và AI để dẫn đầu kỷ nguyên AI di động

Nhiều nhân viên của các tổ chức thiếu kiến thức cơ bản về an ninh mạng

Tập đoàn Viettel nói về giá và chất lượng mạng 5G sau 9 ngày thử nghiệm

Câu chuyện chuyển đổi số ở tỉnh nghèo Hà Giang

Để mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% vào GDP không còn là thách thức

Nâng cao năng lực cho mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số Việt Nam