Số hóa kênh bán lẻ: Chìa khóa 'vàng' trong kỷ nguyên mới

Thời gian qua, các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh rất chú trọng việc số hóa các kênh phân phối, bán lẻ, coi đó là chìa khóa "vàng" trong kỷ nguyên mới.
Tìm giải pháp phát triển bền vững hệ thống phân phối bán lẻ Ngành bán lẻ trước cột mốc 200 tỷ USD: Miếng bánh có dễ 'ăn'? Triển vọng nào cho ngành bán lẻ trong năm 2025?

Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh chú trọng số hóa kênh phân phối, bán lẻ

Theo TS. Tô Thị Thùy Trang, Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh, xu thế số hóa kênh phân phối, bán lẻ tại thành phố gần đây cho thấy, các đơn vị sản xuất kinh doanh đang chú trọng kết nối và gắn kết mối quan hệ trực tiếp mạng lưới điểm bán lẻ.

Dựa trên cơ sở này, đơn vị sản xuất kinh doanh tập hợp thông tin của khách hàng, xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ chiến lược chuyển đổi số trong phân phối, bán lẻ. Chuyển đổi số giúp đơn vị sản xuất kinh doanh giảm chi phí, tối ưu hoạt động… dựa trên cơ sở dữ liệu là làn song đang lan tỏa trong ngành phân phối, bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, việc lựa chọn số hóa ở khâu nào trong chuỗi phân phối, bán lẻ để tạo ra mô hình kinh doanh hiệu quả, nhất là khai thác thị trường bán lẻ trên sàn thương mại điện tử đang là câu hỏi lớn cho các đơn vị sản xuất kinh doanh.

Số hóa kênh bán lẻ: Chìa khóa 'vàng' trong kỷ nguyên mới
Các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh rất chú trọng việc số hóa kênh phân phối, bán lẻ - (Ảnh: Co-opmart).

TP. Hồ Chí Minh có hệ thống điểm bán hàng được phân bố rộng khắp trên địa bàn, bao gồm khoảng 2.357 siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi; 232 chợ dân sinh và 28.700 cửa hàng bách hóa. TP. Hồ Chí Minh hiện có 3 chợ đầu mối nông sản thực phẩm lớn.

Các kênh bán lẻ truyền thống như chợ hay cửa hàng tạp hóa chiếm khoảng 75%, trong khi đó các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị hay trung tâm thương mại chỉ chiếm khoảng 25%. Dư địa phát triển của ngành này ở kênh phân phối hiện đại vẫn còn nhiều. Ngoài ra còn có kênh Horeca (Hotel, Restaurant và Cà phê). Đây là những kênh người tiêu dùng có thể ăn, uống và được phục vụ tại chỗ.

Theo các chuyên gia, chuyển đổi số giúp các đơn vị sản xuất kinh doanh giảm chi phí, tối ưu hoạt động… dựa trên cơ sở dữ liệu đang là làn sóng lan tỏa trong ngành phân phối, bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh.

Thực tế đang có ngày càng nhiều doanh nghiệp đạt doanh thu từ thương mại điện tử lên đến 30%. Bên cạnh đó, sức mạnh thương hiệu của doanh nghiệp thể hiện ở khả năng kết nối người tiêu dùng đầu cuối vì bản chất của sàn thương mại điện tử cũng chỉ là nơi để bán hàng.

Trong xu thế số hóa kênh phân phối, bán lẻ cũng có thể thấy gần đây đơn vị sản xuất kinh doanh đang chú trọng kết nối và gắn kết mối quan hệ trực tiếp với cửa hàng, nhất là tập hợp được thông tin của khách hàng cá nhân để có cơ sở dữ liệu.

“Khi các đơn vị sản xuất kinh doanh phát triển xu hướng đa kênh phân phối, bán lẻ khác nhau sẽ có những dòng sản phẩm khác nhau, trong đó, với đa phần mạng lưới truyền thống thị những mặt hàng cao cấp thường không phải là xương sống của đơn vị kinh doanh. Hay đối với nhóm mặt hàng mới, đơn vị sản xuất kinh doanh phổ biến đẩy lên sàn thương mại điện tử nhiều hơn và chấp nhận chi phí đầu tư cao trên kênh này ”, TS. Tô Thị Thùy Trang khẳng định.

Làm gì để số hóa kênh phân phối, bán lẻ hiệu quả?

Để số hóa các kênh phân phối, bán lẻ được hiệu quả, TS. Tô Thị Thùy Trang, Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh, nhấn mạnh, các đơn vị sản xuất, kinh doanh cần nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường bằng giải pháp đa kênh bán hàng, hay đồng bộ hệ thống phân phối đa kênh không thể không chuyển đổi số trong phân phối, bán lẻ; Cần chú trọng hoạt động marketing kể cả kênh truyền thống và hiện đại, bởi đó là điểm tạo ra sự lan tỏa sản phẩm tốt ra bên ngoài, cụ thể như: Livestream bán hàng, Video/clip quảng cáo trên Facebook, YouTube, Website, TikTok...

Số hóa kênh bán lẻ: Chìa khóa 'vàng' trong kỷ nguyên mới
Người dân tại chợ Tân Định - quận 1 - TP. Hồ Chí Minh thực hiện thanh toán không tiền mặt - (Ảnh: Văn Phúc).

Đối với chợ dân sinh, cần tăng tính hấp dẫn cho chợ thông qua việc cải thiện cơ sở hạ tầng của chợ, phát triển chợ gắn với hoạt động du lịch trải nghiệm như chợ phiên, tổ hợp siêu thị... kết hợp trải nghiệm văn hóa, có khu vực miễn thuế, làm nóng thực phẩm, thử món ăn, dịch vụ ăn uống, ngủ nghỉ cho du khách... nhằm mục đích giữ chân khách du lịch ở lại chợ lâu nhất có thể; gắn hoạt động chợ với nét văn hóa của địa phương.

Tăng tính cạnh tranh cho chợ: xem xét hỗ trợ giảm thuế cho tiểu thương, tổ chức các chương trình khuyến mãi và ưu đãi, hình thành các tuyến đường chuyên doanh, hình thành một hoạt động truyền thống cố định của chợ. Mỗi ban quản lý chợ là cầu nối quảng bá thương hiệu và các hoạt động của chợ. Đồng thời, ứng dụng công nghệ trong thanh toán không tiền mặt và giao hàng tận nơi cho người tiêu dùng; tăng cường kiểm tra, kiểm soát an toàn thực phẩm để bảo vệ các tiểu thương ở chợ trước các sản phẩm kém chất lượng, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng khi mua sắm.

Đồng thời, cần tăng cường bảo vệ tiểu thương kinh doanh tại chợ, cần quản lý và quy hoạch hợp lý cho các khu vực buôn bán, đảm bảo rằng các tiểu thương có vị trí cố định, không bị ảnh hưởng bởi các hoạt động buôn bán trái phép xung quanh.

Cần có các chính sách thuế đối với hàng nhập khẩu qua sàn thương mại điện tử và kênh bán lẻ hiện đại nhằm tạo sân chơi công bằng, bảo vệ các thương nhân trong nước và khuyến khích tiêu dùng sản phẩm nội địa.

Các chuyên gia khẳng định, chuyển đổi số phân phối, bán lẻ có ứng dụng những chìa khóa cốt lõi như tối đa hóa quy mô với kênh online, thương mại điện tử, tối đa hóa lợi nhuận với khách hàng trung thành và kênh chủ sở hữu; sở hữu năng lực am hiểu khách hàng đa kênh, đa nền tảng, sở hữu năng lực quản trị trải nghiệm khách hàng và tăng trưởng trên những phân khúc khách hàng ưu tiên.

Đặc biệt, dữ liệu khách hàng là hành trình mà đơn vị sản xuất kinh doanh cần phải xây dựng cơ chế và đào tạo, bồi dưỡng để nâng tầm đội ngũ cán bộ, nhân viên tương xứng.

Diệu Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chuyển đổi số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Facebook

Facebook 'khai tử' video livestream sau 30 ngày, người dùng hoang mang

Facebook gửi thông báo đến người dùng tại Việt Nam về việc sẽ xóa các video livestream sau 30 ngày kể từ ngày 3/7/2024. Điều này khiến người dùng hoang mang.
Bật mí cách Facebook giữ chân người dùng mạng xã hội

Bật mí cách Facebook giữ chân người dùng mạng xã hội

Trong các tính năng hiện đại, sàn thương mại điện tử Marketplace trở thành ưu điểm để Facebook giữ chân người dùng mạng xã hội, đặc biệt đối với giới trẻ.
Đầu tư tiền ảo: Khi giấc mơ đổi đời thành ác mộng

Đầu tư tiền ảo: Khi giấc mơ đổi đời thành ác mộng

Từng được tung hô như “mỏ vàng”, tiền ảo thu hút nhiều nhà đầu tư với lời hứa về lợi nhuận khủng, nhưng đằng sau ánh hào quang ấy là những cạm bẫy khó lường.
DeepSeek tác động tới nhu cầu về trung tâm dữ liệu như thế nào?

DeepSeek tác động tới nhu cầu về trung tâm dữ liệu như thế nào?

Việc ra mắt DeepSeek đặt ra câu hỏi về vị thế thống trị của Mỹ trong lĩnh vực AI, cùng những thay đổi trong nhu cầu về dung lượng trung tâm dữ liệu.
Sandbox - vai trò đặc biệt trong trung tâm tài chính quốc tế

Sandbox - vai trò đặc biệt trong trung tâm tài chính quốc tế

Sandbox (kỹ thuật bảo mật quan trọng của máy tính hoặc điện thoại) đóng góp vai trò quan trọng trong thành lập trung tâm tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường máy tính: Hãng nào có doanh số đứng đầu thế giới?

Thị trường máy tính: Hãng nào có doanh số đứng đầu thế giới?

Thị trường máy tính cá nhân (PC) toàn cầu có mức tăng trưởng sản lượng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý IV/2024.
TikTok có nguy cơ đóng cửa tại Mỹ trong tuần này

TikTok có nguy cơ đóng cửa tại Mỹ trong tuần này

TikTok, ứng dụng mạng xã hội được sử dụng bởi 170 triệu người tại Mỹ lên kế hoạch đóng cửa hoạt động tại quốc gia này vào ngày 19/1.
Năm 2024, Việt Nam đối mặt với hơn 650.000 vụ tấn công mạng

Năm 2024, Việt Nam đối mặt với hơn 650.000 vụ tấn công mạng

Theo Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, năm 2024, tổng số vụ tấn công mạng trong năm ước tính lên tới hơn 659.000 vụ.
AFF Cup: Bùng nổ triệu lượt tìm kiếm chủ đề bóng đá

AFF Cup: Bùng nổ triệu lượt tìm kiếm chủ đề bóng đá

Hai trận chung kết ASEAN Cup (AFF Cup) thu hút sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ bóng đá, tạo nên 'làn sóng' tìm kiếm thông tin lớn trên Cốc Cốc.
Doanh nghiệp ‘bắt tay’ nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực công nghệ dữ liệu

Doanh nghiệp ‘bắt tay’ nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực công nghệ dữ liệu

Sự hợp tác giữa DataStreams và Vietnam Post được kỳ vọng sẽ giúp khai thác sức mạnh dữ liệu để mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng.
Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Giải quyết các vấn đề thực tiễn qua nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Giải quyết các vấn đề thực tiễn qua nghiên cứu khoa học

Để giải quyết vấn đề thực tiễn của doanh nghiệp, những năm qua Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đã đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học.
Các xu hướng đe dọa mạng mới cần theo dõi trong năm 2025 và sau đó

Các xu hướng đe dọa mạng mới cần theo dõi trong năm 2025 và sau đó

Theo Fortinet, năm 2025, hoạt động tội phạm mạng liên tục phát triển và từ năm 2025, xuất hiện một số xu hướng đặc biệt.
Chính thức cung cấp dịch vụ 5G tốc độ nhanh nhất hiện nay, VNPT bước vào không gian phát triển mới

Chính thức cung cấp dịch vụ 5G tốc độ nhanh nhất hiện nay, VNPT bước vào không gian phát triển mới

Ngày 20/12, tại hội nghị Triển khai Kế hoạch năm 2025, Tập đoàn VNPT công bố chính thức cung cấp dịch vụ mạng VinaPhone 5G, phủ sóng 63/63 tỉnh, thành.
Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Hợp tác chiến lược giữa các bên sở hữu thế mạnh chuyên môn sẽ góp phần vào việc đổi mới sáng tạo và thúc đẩy phát triển ngành logistics Việt Nam.
Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kích thích hoạt động tiêu dùng trong nước phát triển.
Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Rạng Đông là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực công nghệ nhà thông minh tại VN, với hệ sinh thái chú trọng vào công nghệ hiện đại và đề cao giá trị nhân văn.
Công viên Logistics Viettel sắp khai trương có gì đặc biệt?

Công viên Logistics Viettel sắp khai trương có gì đặc biệt?

Với công nghệ hiện đại hàng đầu trong ngành logistics, chi phí dịch vụ cho hàng hóa tại Công viên Logistics Viettel sẽ rất cạnh tranh, giúp giảm đến 30-40%.
Hải Dương: Chuyển biến tích cực trong công tác chuyển đổi số, phát triển kinh tế số

Hải Dương: Chuyển biến tích cực trong công tác chuyển đổi số, phát triển kinh tế số

Về hoạt động chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, tỉnh Hải Dương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tạo ra sự chuyển biến đột phá.
Pháp lý tài sản số trước thềm ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số

Pháp lý tài sản số trước thềm ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số

Khi hành lang pháp lý tài sản số được hoàn thiện, dòng vốn 105 tỷ USD đổ về Việt Nam hàng năm có thể sẽ được chuyển một phần vào khu vực hợp pháp.
Khai mạc Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á năm 2024

Khai mạc Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á năm 2024

Sáng 2/12, tại Hà Nội, VINASA phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức khai mạc Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á năm 2024.
Sinh viên Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đạt giải ba cuộc thi Năng suất chất lượng 2024

Sinh viên Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đạt giải ba cuộc thi Năng suất chất lượng 2024

Tại cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức về Năng suất chất lượng trong sinh viên 2024” khu vực miền Bắc, sinh viên Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đã đạt giải ba.
Chuyển đổi số hướng tới sản xuất thông minh: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Chuyển đổi số hướng tới sản xuất thông minh: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Ngày 25/11, tại Hà Nội đã diễn ra Tọa đàm "Chuyển đổi số hướng tới sản xuất thông minh: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt" do Tạp chí Công Thương tổ chức.
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp 'bắt tay' với trường đại học đào tạo phát triển nhân tài số

Khoảng 700 sinh viên xuất sắc đã được lựa chọn tham gia chương trình tìm kiếm, nuôi dưỡng, phát triển nguồn nhân tài số Viettel Digital Talent.
ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024-2025. Đây là cuộc thi thường niên dành cho sinh viên chuyên ngành công nghệ toàn thế giới.
Nguy cơ an ninh mạng vẫn là

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là 'thảm hoạ' với sự tồn tại của doanh nghiệp

Việc cảnh báo giúp các doanh nghiệp nâng cao nhận thức và chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi hiện là nhiệm vụ cấp bách.
Mobile VerionPhiên bản di động