Doanh nghiệp đánh giá cao gói hỗ trợ tiền điện do Bộ Công Thương khởi xướng

Đề xuất giảm giá điện trong 3 tháng, bắt đầu từ tháng 4/2020 của Bộ Công Thương được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao bởi đã kịp thời, đúng lúc cùng với những gói hỗ trợ khác từ Chính phủ giúp doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện tại.

Doanh nghiệp Đà Nẵng đánh giá cao chính sách hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện Tiền điện sẽ được giảm trong kỳ hoá đơn từ tháng 5 đến tháng 7/2020 Bộ Công Thương kiến nghị nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt đại dịch Covid-19 Bộ Công Thương đề xuất giảm giá điện 10% trong 3 thángBộ Công Thương chính thức có văn bản về giảm giá, giảm tiền điện cho khách hàng

Bộ Công Thương sẽ giám sát việc giảm giá điện, tiền điện, đảm bảo đúng đối tượng và thời gian

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân cả nước, trong số các chính sách hỗ trợ của Nhà nước nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp người dân (ngoài gói hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho đối tượng yếu thế) thì đây là một gói hỗ trợ trực tiếp, kịp thời và hiệu quả nhất, có thể cân đong đo đếm được.

Là doanh nghiệp (DN) có lượng điện tiêu thụ nhiều với số tiền chi trả lên tới 2,5 tỷ đồng/tháng, ông Nguyễn Quang Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Dương Vũ (Long An) cho rằng, theo mức công bố hiện nay của Bộ Công Thương thì DN sẽ tiết kiệm thêm được khoảng 200 triệu đồng/tháng. Đây là tín hiệu đáng mừng với những DN sản xuất như Dương Vũ bởi trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, cùng với các gói hỗ trợ khác đang được Chính phủ, các Bộ, ngành triển khai thì việc giảm giá điện kịp thời sẽ chia sẻ bớt phần nào khó khăn cho DN.

doanh nghiep danh gia cao goi ho tro tien dien do bo cong thuong khoi xuong
Các DN sản xuất được áp dụng giảm giá điện 10% trong tất cả các khung giờ

Tại TP. Hồ Chí Minh, kể từ sau tết tới nay, dưới tác động của dịch bệnh, rất nhiều DN xuất khẩu hàng dệt may đã bị tác động nặng nề. Ông Đinh Văn Thập - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty May Nhà Bè - chia sẻ, dịch Covid-19 đã làm càn quét khắp các nền kinh tế trên thế giới, khiến các hợp đồng đã ký của DN này đều bị hủy hoặc không giao hàng, giao được hàng thì không nhận, nhận được thì không thanh toán tiền… “Chúng tôi đang cố gắng nhưng chỉ duy trì được 50% hoạt động sản xuất để tạo việc làm cho công nhân viên, lao động. Vì thế việc ngành Công Thương quan tâm giảm giá tiền điện là nguồn động viên lớn lao với DN trong bối cảnh hiện tại”, ông Thập phấn khởi cho biết.

Cũng như May Nhà Bè, Công ty TNHH MeiZan đã được ngành điện thông báo áp dụng giảm giá điện ở tất cả các khung giá giờ cao điểm, giờ bình thường và giờ thấp điểm so với đơn giá hiện tại kể từ tháng 4/2020. Ông Lưu Huỳnh - Giám đốc Marketing Công ty TNHH MeiZan - tính toán, với mức giảm 10% như thông báo, mỗi tháng MeiZan sẽ được giảm khoảng 17 triệu đồng tiền điện/tháng. Đây là sự chia sẻ rất kịp thời với DN.

doanh nghiep danh gia cao goi ho tro tien dien do bo cong thuong khoi xuong
Khách sạn Grand Sai Gon sẽ được giảm giá tiền điện như mức đang áp dụng cho các DN sản xuất

Cùng với các DN sản xuất, kinh doanh, hiện nhiều đơn vị kinh doanh lưu trú cũng được điều chỉnh giá điện giảm từ mức giá điện kinh doanh dịch vụ xuống bằng mức giá điện áp dụng cho các hộ sản xuất. Bà Vũ Thị Thanh Hiền - Phó Giám đốc Khách sạn Grand Sai Gon cho hay, mới đây khách sạn này đã nhận được công văn tính tiền điện từ ngành dịch vụ chuyển sang ngành sản xuất và được giảm thêm 10% trên chi phí tiền điện. Điều này hỗ trợ rất nhiều cho DN trong thời gian khó khăn như thế này. Theo bà Hiền, việc giảm chi phí giá điện này giúp rất nhiều cho DN, đặc biệt đối với ngành lưu trú khách sạnh như chúng tôi bởi chi phí tiền điện chiếm rất nhiều.

Ở góc độ địa phương, ông Lê Văn Nưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang - cho biết: Kể từ sau giãn cách xã hội, DN trong tỉnh An Giang đã khởi động lại nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Do đó quyết định giảm giá điện là rất tốt, kịp thời cho cộng đồng DN.

Còn tại Hà Nội, tất cả các doanh nghiệp sản xuất cũng khẳng định, ngành Công Thương quan tâm giảm giá tiền điện là nguồn động viên lớn lao với doanh nghiệp trong bối cảnh hiện tại. Đây có thể coi là “trợ lực cho doanh nghiệp” trong cơn bão Covid -19.

Đơn cử như Công ty CP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (tất cả các đơn vị trực thuộc) trung bình mỗi tháng dùng khoảng 100 tỷ tiền điện, tại thời điểm này với mức giảm 10% như thông báo, Công ty ước tính tiết kiệm khoảng 10 tỷ/tháng.

Mức giảm 10% giá điện cộng với xăng dầu giảm chỉ giúp giảm chi phí đầu vào khoảng 3%, là con số rất nhỏ nhưng trong bối cảnh này cũng có ý nghĩa lớn với doanh nghiệp, tăng thêm sức cạnh tranh cho sản phẩm. Về phía Công ty cho rằng, chính sách của Bộ Công Thương đã đồng hành chia sẻ với các doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn này.

Hay như Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình là một doanh nghiệp đang trải qua những giai đoạn hết sức khó khăn, cộng thêm dịch Covid -19 làm cho đà tăng trưởng của Công ty chững lại. Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Bùi Văn Thắng - Tổng giám đốc Công ty bày tỏ, mặc dù Công ty có thể sản xuất điện phục vụ cho sản xuất, lượng điện mua từ lưới quốc gia không nhiều nhưng gói hỗ trợ tiền điện do Bộ Công Thương khởi xướng đã mang đến hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp.

Ông Thắng thông tin, mỗi tháng Đạm Ninh Bình tiêu thụ khoảng 1 tỷ tiền điện, theo mức công bố hiện nay của Bộ Công Thương thì doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được khoảng 100 triệu đồng/tháng. “Đây được coi là giải pháp hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, chính sách có tác dụng tốt, thể hiện sự quan tâm và nhanh nhạy của Đảng, Chính phủ và Bộ Công Thương”- ông Bùi Văn Thắng chia sẻ.

Cũng giống như nhiều doanh nghiệp phía Nam, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình mong muốn và kỳ vọng Bộ Công Thương cùng ngành điện gia hạn thời gian giảm giá đến cuối năm để đồng hành, chia sẻ với DN vì tình hình sản xuất kinh doanh, dịch vụ vẫn còn khó khăn.

Tuy nhiên, để có thể hỗ trợ doanh nghiệp một cách có bài bản, căn cơ thì cần phối hợp chính sách của nhiều Bộ ngành, áp dụng tổng thể, đồng bộ, tích cực vận động các doanh nghiệp tiêu thụ tăng cường tiết kiệm điện, chia sẻ khó khăn cùng Nhà nước và ngành điện, các doanh nghiệp không lợi dụng tăng, ép giá lẫn nhau mà nên tăng cường trao đổi hợp tác... điều tiết lợi nhuận để cùng tồn tại và phát triển bền vững.

Được biết, Bộ Công Thương sớm vào cuộc đầu tiên, vừa chung tay cùng cả nước phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh, vừa đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế xã hội. Bên cạnh những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như tìm kiếm nguồn cung nguyên liệu phục vụ sản xuất; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới; tìm hướng giải quyết cho thương mại biên giới; thúc đẩy xuất khẩu..., Bộ Công Thương đã sớm có đề xuất chính sách hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện trên cả nước bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong thời hạn 3 tháng, với giá trị ước tính khoảng 11.000 tỷ đồng.

Theo đó, đề xuất: Giảm 10% giá bán lẻ điện cho các ngành sản xuất, kinh doanh; các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4 được quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về điều chỉnh mức giá bán lẻ bình quân và quy định giá bán điện (Quyết định 648) ở các khung giá giờ cao điểm, giờ bình thường và giờ thấp điểm.

Đối với các cơ sở lưu trú du lịch (theo quy định của Luật Du lịch 2017 và các văn bản pháp luật có liên quan) giảm giá điện từ mức giá áp cho khách hàng kinh doanh dịch vụ xuống bằng giá áp cho các ngành sản xuất sau khi giảm giá.

Đối với giá điện bán buôn nông thôn; giá bán buôn điện khu tập thể, cụm dân cư; giá bán buôn điện cho tổ hợp thương mại - dịch vụ - sinh hoạt được giả 10% giá bán buôn điện đối với bậc 1 đến bậc 4 của giá sinh hoạt; giảm 10% giá bán buôn điện cho mục đích khác tại Quyết định 648; Đối với giá bán buôn điện cho các khu công nghiệp, chợ được giảm 10%.

Ngoài ra, các cơ sở (không phải là cơ sở lưu trú du lịch) thực hiện cách ly, khám chữa bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19 được giảm 100% tiền điện; Các cơ sở y tế có thực hiện khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19 được giảm 20% tiền điện; Các cơ sở lưu trú du lịch được sử dụng để cách ly bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19 được giảm 20% tiền điện.

Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, Bộ Công Thương đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn ngành điện và các địa phương triển khai kịp thời.

doanh nghiep danh gia cao goi ho tro tien dien do bo cong thuong khoi xuong

Ông Đỗ Phước Tống - Chủ tịch Hiệp hội DN cơ khí điện TP. Hồ Chí Minh:

Chúng tôi DN đánh giá rất cao sự kịp thời, đúng lúc của Chính phủ, Bộ Công Thương và ngành điện lực. Đó là sự chia sẻ rất kịp thời và đúng lúc cho DN trong lúc ảnh hưởng dịch bệnh với rất nhiều khó khăn chồng chất như thế này. Các DN sản xuất phải tiêu tốn rất nhiều năng lượng điện, nên việc giảm giá điện kịp thời cũng sẽ góp phần giúp DN tiết giảm chi phí dù ít hay nhiều đều rất quý.

Nhóm phóng viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Giá điện

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nam Định đề xuất chuyển đổi dự án nhiệt điện 2,2 tỷ USD từ điện than sang điện khí LNG

Nam Định đề xuất chuyển đổi dự án nhiệt điện 2,2 tỷ USD từ điện than sang điện khí LNG

UBND tỉnh Nam Định vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương đề xuất chuyển đổi dự án nhiệt điện 2,2 tỷ USD từ điện than sang điện khí LNG.
Đề xuất nhiên liệu chuyển đổi cho các nhà máy nhiệt điện than của Việt Nam

Đề xuất nhiên liệu chuyển đổi cho các nhà máy nhiệt điện than của Việt Nam

Ngày 28/3 tại Hà Nôi, UNDP đã tổ chức cuộc họp trao đổi kỹ thuật đánh giá các kịch bản đưa nhiệt điện than ở Việt Nam đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
Đồng Nai: Hơn 35.200 khách hàng ký cam kết tiết kiệm điện

Đồng Nai: Hơn 35.200 khách hàng ký cam kết tiết kiệm điện

Tại Đồng Nai, hơn 35.200 khách ký cam kết tiết kiệm điện; 965 khách có mức tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên ký cam kết tham gia điều chỉnh phụ tải điện.
Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của Liên minh châu Âu (EU) đạt bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng ít carbon vào năm 2023.
Đắk Nông: Quyết liệt thực hiện giải pháp tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Đắk Nông: Quyết liệt thực hiện giải pháp tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Thời gian qua, thời tiết trên địa bàn Đắk Nông hanh khô và nắng nóng kéo dài. Do đó, nhiều giải pháp trong công tác tiết kiệm điện được PC Đắk Nông triển khai.

Tin cùng chuyên mục

Đốc thúc tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn từ Thanh Hoá đến Phố Nối

Đốc thúc tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn từ Thanh Hoá đến Phố Nối

Lãnh đạo Tập đoàn Tâp đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia đã kiểm tra dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Thanh Hoá đến Phố Nối.
Dự án đường dây 500kV mạch 3: Các nhà thầu thi công đồng hành cùng chủ đầu tư

Dự án đường dây 500kV mạch 3: Các nhà thầu thi công đồng hành cùng chủ đầu tư

Các nhà thầu thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 bày tỏ sự cam kết, quyết tâm đồng hành cùng chủ đầu tư đưa dự án về đích.
Thừa Thiên Huế: Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện cho mùa khô

Thừa Thiên Huế: Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện cho mùa khô

Ngành điện Thừa Thiên Huế triển khai đồng bộ các phương án, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống nhằm đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2024.
Sớm đề xuất cụ thể cơ chế huy động nguồn vốn cho phát triển năng lượng tái tạo

Sớm đề xuất cụ thể cơ chế huy động nguồn vốn cho phát triển năng lượng tái tạo

Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp bà Mary L.Schapiro, Phó Chủ tịch Liên minh Tài chính Glasgow vì mục tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0.
Gia Lai: Tiết kiệm hơn 12,6 triệu kWh điện trong quý 1/2024

Gia Lai: Tiết kiệm hơn 12,6 triệu kWh điện trong quý 1/2024

Sở Công Thương Gia Lai cho biết, sản lượng điện tiết kiệm trên toàn tỉnh trong quý 1/2024 ước đạt hơn 12,6 triệu kWh so với cùng kỳ năm 2023.
Thủ tướng Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Thủ tướng Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân thay thế Quyết định 24/2017/QĐ-TTg.
Cục Điều tiết Điện lực làm việc với EVNNPC về cung cấp điện năm 2024

Cục Điều tiết Điện lực làm việc với EVNNPC về cung cấp điện năm 2024

Cục Điều tiết Điện lực yêu cầu Tổng công ty Điện lực miền Bắc đẩy mạnh các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện năm 2024, nhất là trong mùa nắng nóng sắp tới.
Đóng điện Trạm biến áp 220kV Phố Cao và đấu nối

Đóng điện Trạm biến áp 220kV Phố Cao và đấu nối

Trạm biến áp 220kV Phố Cao và đấu nối đi vào vận hành sẽ tăng cường điện cho tỉnh Hưng Yên, Hải Dương và khu vực phụ cận
Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tiến độ đường dây 500 kV mạch 3

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tiến độ đường dây 500 kV mạch 3

Liên quan đến tiến độ đường dây 500 kV mạch 3, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã nêu 3 nguyên nhân ảnh hưởng dự án và đề nghị thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.
Họp giao ban định kỳ tháng 3 về đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối

Họp giao ban định kỳ tháng 3 về đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối

Ngày 26/3, tại trụ sở Bộ Công Thương, Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban định kỳ về đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối.
Bắc Giang có 267 cửa hàng bán xăng dầu xuất hóa đơn điện tử

Bắc Giang có 267 cửa hàng bán xăng dầu xuất hóa đơn điện tử

Tỉnh Bắc Giang hiện có 267 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện việc lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng, đạt tỷ lệ 91,1%.
Tuyên Quang: Quyết tâm không để sự cố mất điện xảy ra trong mùa nắng nóng 2024

Tuyên Quang: Quyết tâm không để sự cố mất điện xảy ra trong mùa nắng nóng 2024

Điện lực Tuyên Quang chủ động triển khai các phương án ứng phó quyết tâm không để sự cố mất điện xảy ra trong những đợt cao điểm nắng nóng 2024 .
Cục Điều tiết Điện lực làm việc với EVNHANOI về cung cấp điện năm 2024

Cục Điều tiết Điện lực làm việc với EVNHANOI về cung cấp điện năm 2024

Nhằm chuẩn bị tốt công tác cấp điện mùa nắng nóng 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã có buổi làm việc với ngành điện Thủ đô.
Hà Giang tiết kiệm được hơn 8.000 kWh trong Giờ Trái đất 2024

Hà Giang tiết kiệm được hơn 8.000 kWh trong Giờ Trái đất 2024

Công ty Điện lực Hà Giang cho biết, sau 1 giờ tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 từ 20h30 - 21h30 ngày 23/3, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 8.666 kWh.
Nga chuyển hướng xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc; Anh đầu tư vào lĩnh vực hạt nhân

Nga chuyển hướng xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc; Anh đầu tư vào lĩnh vực hạt nhân

Tập đoàn dầu khí Gazprom bắt đầu xây dựng đường ống khí đốt trị giá hàng tỷ USD mở rộng nguồn cung cấp khí đốt để đáp ứng các cam kết xuất khẩu sang Trung Quốc.
Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Nỗ lực hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ dự án

Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Nỗ lực hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ dự án

Đây là yêu cầu của Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sau khi kiểm tra, đôn đốc tiến độ các dự án đường dây 500kV mạch 3 và việc cung cấp cột thép.
Bài 3:  Phát huy vai trò của cơ quan quản lý

Bài 3: Phát huy vai trò của cơ quan quản lý

Để chương trình tiết kiệm năng lượng đi vào thực chất và hiệu quả, vai trò của cơ quan quản lý tại địa phương hết sức quan trọng.
Nhiều triển vọng với trị trường khí đốt tái tạo Australia

Nhiều triển vọng với trị trường khí đốt tái tạo Australia

Việc sản xuất khí đốt tái tạo rất quan trọng trong việc đưa Australia đến gần với mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Bắc Giang tiết kiệm được khoảng 8.500 kWh trong Giờ Trái đất 2024

Bắc Giang tiết kiệm được khoảng 8.500 kWh trong Giờ Trái đất 2024

Hưởng ứng Giờ Trái đất 2024, sản lượng điện tiết giảm của Bắc Giang do tắt điện từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 23/3/2024 đạt khoảng 8.500 kWh.
EVN bật mí phương pháp giúp giảm một khoản lớn trong hóa đơn tiền điện

EVN bật mí phương pháp giúp giảm một khoản lớn trong hóa đơn tiền điện

Theo trang thông tin điện tử của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), một trong những mẹo giúp tiết kiệm điện cho tủ lạnh là đặt một bát nước vào trong.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động