Tư duy “đi trước một bước” - Nền tảng của mọi đột phá
Trải qua 70 năm kiến thiết và phát triển, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) không chỉ là biểu tượng của ngành điện thành phố Cảng mà còn là một trong những lá cờ đầu về chuyển đổi số, hiện đại hóa trong toàn Tổng công ty Điện lực miền Bắc.
Theo đó, ngay từ những năm đầu sau ngày thống nhất đất nước, ngành điện Hải Phòng đã khẳng định nguyên lý hành động: điện phải đi trước một bước, phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng thành phố cảng thành trung tâm công nghiệp trọng điểm của miền Bắc.
Nguyên lý ấy không chỉ thể hiện qua những công trình điện quy mô lớn được xây dựng liên tục, mà còn được cụ thể hóa bằng tư duy quản lý hiện đại, đón đầu xu hướng phát triển công nghệ.
Trong giai đoạn chuyển đổi số bùng nổ, chính “tư duy đi trước” ấy tiếp tục trở thành kim chỉ nam để PC Hải Phòng bước vào cuộc cách mạng số hóa toàn diện, không chỉ phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp, mà còn định hình lại cách một công ty điện lực hoạt động, tương tác và tạo giá trị trong thời đại mới.
Không có chuyển đổi số nào thành công nếu thiếu nền tảng hạ tầng vững chắc. PC Hải Phòng hiểu rõ điều đó, và đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để nâng cấp toàn bộ hệ thống lưới điện theo tiêu chuẩn Việt Nam và tiến tới tiệm cận chuẩn khu vực, quốc tế.
![]() |
Công ty Điện lực Hải Phòng tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh và dịch vụ khách hàng |
Các công trình mang tính chiến lược như Trạm 110kV Kiến Thụy, nâng công suất trạm 110kV An Lạc, các tuyến đường dây và trạm biến áp hiện đại… không chỉ gia tăng khả năng cung cấp điện ổn định, mà còn tích hợp công nghệ điều khiển từ xa, giám sát thông minh.
Đây chính là “cơ sở vật chất” thiết yếu để PC Hải Phòng tiến sâu hơn vào lĩnh vực số hóa và vận hành hệ thống điện theo mô hình thông minh - tự động - hiệu quả cao.
![]() |
Lễ gắn biển công trình đường dây và trạm 110Kv Kiến Thụy chào mừng 55 năm ngày thành lập Tổng Công ty Điện lực miền Bắc |
Số hóa toàn diện: Từ vận hành kỹ thuật đến trải nghiệm khách hàng
Không chỉ dừng lại ở đầu tư hạ tầng, PC Hải Phòng đã chuyển đổi số toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: kỹ thuật, kinh doanh, điều hành nội bộ và dịch vụ khách hàng.
Trong vận hành kỹ thuật, công ty áp dụng hệ thống SCADA điều khiển và giám sát lưới điện từ xa, tự động hóa lưới điện trung áp, phân tích dữ liệu lớn để xử lý sự cố kịp thời, tối ưu hóa hệ thống điện. Trong lĩnh vực kinh doanh, thanh toán không dùng tiền mặt đạt 100%, cho phép khách hàng tra cứu, phản ánh và tương tác nhanh chóng, minh bạch. Nội bộ công ty thực hiện số hóa quy trình điều hành, quản trị tài chính - nhân sự, lưu trữ tài liệu điện tử, đào tạo trực tuyến, hướng tới mô hình doanh nghiệp số toàn diện.
Không chỉ số hóa để “có công nghệ”, PC Hải Phòng đã lấy dữ liệu làm trung tâm, giúp ra quyết định nhanh, linh hoạt, chính xác và tạo ra giá trị vượt trội cho khách hàng cũng như cộng đồng.
Chuyển đổi số không chỉ là tuyên ngôn - nó được lượng hóa bằng những kết quả cụ thể. Theo báo cáo năm 2024, điện thương phẩm toàn Công ty đạt 8.961,58 kWh, tăng 9,18% so cùng kỳ năm 2023, đạt 107,07% so với kế hoạch giao năm 2024; tỷ lệ tổn thất điện năng đạt 2,67% giảm 0,14% so với cùng kỳ, thấp hơn 0,08% so với kế hoạch năm 2024. Kết quả này đã góp phần giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng GRDP hai con số liên tục 10 năm - một thành tích hiếm có trong cả nước. Những con số ấy không chỉ phản ánh năng lực nội tại, mà còn cho thấy vai trò quan trọng của PC Hải Phòng trong bức tranh kinh tế - xã hội tổng thể của thành phố Cảng.
Chuyển đổi số với PC Hải Phòng không chỉ vì sự phát triển nội tại, mà còn phục vụ cho một mục tiêu lớn hơn: hỗ trợ Hải Phòng trở thành thành phố thông minh, hiện đại, đáng sống và là điểm đến hàng đầu của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.
Tư duy phục vụ “điện phải là dịch vụ tiện ích, thân thiện và đồng hành với phát triển” đã được hiện thực hóa trong từng hành động, từng mô hình mà PC Hải Phòng triển khai: từ chăm sóc khách hàng thông minh đến xử lý sự cố tức thời, từ truyền thông minh bạch đến minh bạch hóa số liệu sử dụng điện. PC Hải Phòng xác định rõ mục tiêu chuyển đổi số toàn diện, không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng phục vụ và đóng góp tích cực cho sự phát triển mạnh mẽ của thành phố Hải Phòng.
Từ nền tảng truyền thống 70 năm, PC Hải Phòng đang không ngừng chuyển mình để trở thành doanh nghiệp điện lực kiểu mẫu, nơi hội tụ công nghệ, nhân lực chất lượng cao và văn hóa phục vụ tận tâm - đúng với sứ mệnh là “nguồn sáng tiên phong” của thành phố Cảng và cả nước. |