Doanh nghiệp da giày cần đánh giá rủi ro khi xuất khẩu vào thị trường EU

Trước những khó khăn thách thức do ảnh hưởng dịch Covid-19, các doanh nghiệp da giày trong nước đang cố gắng duy trì hoạt động và tìm cách khẳng định thương hiệu của mình đối với thị trường thế giới, trong đó có châu Âu (EU). Tuy nhiên, hàng rào kỹ thuật vẫn là những trở ngại khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc đẩy nhanh quá trình xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU.

Khó khăn hàng rào kỹ thuật

Để giúp các doanh nghiệp da giày tận dụng các cơ hội trong bối cảnh thương mại mới, ngày 25/9, Hiệp hội Da giày và túi xách Việt Nam phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương tổ chức “Hội thảo Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp da giày và túi xách Việt Nam tiếp cận, áp dụng và tuân thủ các quy định trong các hiệp định thương mại thế hệ mới nhằm đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường trọng điểm”.

Phát biểu tại hội thảo, bà Phan Thị Thanh Xuân –Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày và túi xách Việt Nam cho biết: Các Hiệp định thương mại thế hệ mới đã có những tác động sâu rộng đến nền kinh tế trong thời gian qua và đặc biệt Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam –EU (EVFTA) đã có hiệu lực, hứa hẹn mang đến một bước phát triển mới cho ngành công nghiệp da giày, túi xách Việt Nam.

1401-img-5364
Bà Phan Thị Thanh Xuân – Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày và túi xách Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Hội thảo được tổ chức nhằm giúp các doanh nghiệp da giày trao đổi, thảo luận, cập nhật chia và hiểu rõ hơn về các quy định thương mại thế hệ mới cũng như các quy định, luật mới sửa đổi ban hành thực thi trong thời gian tới, tránh những rủi ro trong quá trình hợp tác với các nước.

Cũng trình bày tại hội thảo, ông Nguyễn Minh Trúc, Trưởng phòng thử nghiệm hóa, Công ty TNHH TUV SUD Việt Nam đã cập nhật những quy định mới đối với giày dép xuất khẩu vào thị trường EU: Trong đó, các doanh nghiệp cần lưu ý các quy định khác về hóa chất của EU liên quan trực tiếp đến ngành da giày. Cụ thể, quy định thứ nhất là REACH Regulation (các hóa chất có nguy cơ cao). Thứ hai là BPR (các chất sát khuẩn) và ba là POPs (các chất ô nhiễm môi trường khó phân hủy).

"Đây là 3 rào cản tiêu chuẩn cần thiết mà các doanh nghiệp phải nắm được, đòi hỏi các doanh nghiệp phải đáp ứng nhằm đi trước dẫn đầu, cũng là cơ hội để các doanh nghiệp có đơn hàng nhiều hơn", ông Trúc nhấn mạnh.

1357-img-5374
Ông Nguyễn Minh Trúc, đại diện Công ty TNHH TUV SUD Việt Nam chia sẻ về những quy định mới đối với giày dép xuất khẩu vào thị trường EU

Do đó, các doanh nghiệp phải ký cam kết với các nhãn hàng, phải đánh giá rủi ro khi ký cam kết với các khách hàng. Quy định cấm các chất CMR (là các hóa chất gây ung thư) trong sản phẩm dệt may và da giày sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1 tháng 11 năm 2020. Nếu sản phẩm dệt may và da giày không tuân thủ quy định REACH CMR sẽ không được lưu hành trên thị trường”, ông Trúc cho biết thêm.

Như vậy, các doanh nghiệp có thể nhận thấy, hiện nay, mức độ phức tạp của các luật định, sự minh bạch thông tin, mức độ thông minh của người tiêu dùng ngày càng tăng, yêu cầu về sự tuân thủ ngày càng khắt khe hơn. Đòi hỏi các doanh nghiệp cần nâng cao hơn về trình độ quản lý chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Hỗ trợ kết nối cung cầu

Đánh giá về những khó khăn của ngành da giày hiện nay, bà Doãn Thị Thu Thủy- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Bộ Công Thương cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến hầu hết các doanh nghiệp day giày đang gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, có thể nhìn nhận thực tế, các doanh nghiệp da giày trong nước đang rất cố gắng thiết kế mẫu mã, tự khẳng định thương hiệu của mình trên thế giới.

"Để hỗ trợ các doanh nghiệp, Nhà nước và Bộ Công Thương đang nỗ lực triển khai các hoạt động mang tính cấp thiết qua kênh online, phù hợp với tình hình mới nhằm tăng cường hoạt động giao thương, kết nối cung cầu, tham gia triển lãm, hỗ trợ đưa các đoàn doanh nghiệp của Việt Nam giới thiệu sản phẩm ra nước ngoài, và đưa các đoàn nước ngoài vào hợp tác tại Việt Nam.

1651-da-giay
Bà Doãn Thị Thu Thủy- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết, Bộ Công Thương đang nỗ lực triển khai các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu hỗ trợ các doanh nghiệp da giày tăng khả năng xuất khẩu

Đặc biệt, thách thức đặt ra cho các doanh nghiệp lúc này là cần hết sức lưu ý về việc tuân thủ các quy chuẩn, quy định mới của EU trong quá trình ký kết hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cụ thể như thuê tư vấn, thiết kế sản phẩm, đào tạo nâng cao nghiệp vụ... gia tăng các hoạt động xúc tiến thương mại giúp các doanh nghiệp quản lý tốt hơn các hoạt động xuất khẩu", bà Thủy chia sẻ.

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp đã đưa ra những thảo luận liên quan đến các kiến nghị như đề nghị miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, cho doanh nghiệp cơ hội tái đầu tư. Hỗ trợ lãi suất và chính sách tiếp cận đất đai đối với các doanh nghiệp hỗ trợ. Theo các chuyên gia nhận định, nếu công nghiệp hỗ trợ không có chính sách đột phá thì sẽ không thể phát triển được.

Trước những kiến nghị của các doanh nghiệp, bà Xuân cho biết, Hiệp hội sẽ tổng hợp các ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp, những vướng mắc hiện có. Trên cơ sở nắm được nhu cầu của doanh nghiệp, hiệp hội sẽ hỗ trợ tối đa để có những đề xuất kịp thời, những kiến nghị phù hợp lên các cơ quan ban ngành nhằm thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện tối đa hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Da giày

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp kỳ vọng lớn vào Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024

Doanh nghiệp kỳ vọng lớn vào Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024

Nhờ tham gia Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu mà nhiều doanh nghiệp đã tìm được nhà mua hàng và bán hàng ngay tại nội địa.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.

Tin cùng chuyên mục

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động