Điện lực Kiên Giang: Đẩy mạnh phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
Xu hướng tất yếu
Hiện nay, thu tiền điện gián tiếp thông qua ngân hàng và các tổ chức trung gian đã giúp các công ty điện lực trên cả nước giảm chi phí, tăng tính minh bạch, tối ưu hóa nguồn nhân lực, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng suất lao động. Đồng thời. phương thức thanh toán này đã tạo thuận lợi và tiện ích cho khách hàng được thanh toán nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi.
Áp dụng phương thức điện tử trong cung cấp dịch vụ điện là một trong những nỗ lực của ngành điện nhằm không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, thích ứng linh hoạt và phù hợp với xu thế phát triển chung trong kỷ nguyên chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong thương mại.
Ngân hàng An Bình hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua cổng trực tuyến |
Tại Công ty Điện lực Kiên Giang (PC Kiên Giang), thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã được linh hoạt áp dụng từ 2018 đến nay, khách hàng ngày càng ủng hộ và hài lòng. Tỷ lệ khách hàng của PC Kiên Giang thanh toán qua ngân hàng, tổ chức trung gian tăng mạnh qua các năm, từ 5,38% (năm 2018) lên 75,24% (năm 2020), và 94,61% (năm 2021), và đạt 100% tổng số khách hàng sử dụng điện (đến tháng 5/2022).
Với những tín hiệu và kết quả khả quan trên, PC Kiên Giang dự kiến sẽ tiếp tục đẩy mạnh phương thức thanh toán tiền điện này thông qua việc tăng cường mở rộng kết nối, hợp tác với các ngân hàng, tổ chức trung gian được cấp phép cung cấp dịch vụ thanh toán hộ, thanh toán qua ví điện tử, cổng thanh toán trực tuyến, để thiết lập các kênh đa dạng cho khách hàng lựa chọn.
Tính đến nay, PC Kiên Giang đã ký hợp đồng hợp tác thu hộ tiền điện với 21 đơn vị, bao gồm: 11 ngân hàng (Vietinbank, Vietcombank, Agribank, BIDV, Sacombank, MB, VIB, ABB, OCB, Techcombank), và 10 tổ chức thanh toán trung gian (Viettel, Vietunion, VNPAY, AirPay, Ngân Lượng, M_Service, Zion, VNPT Media, VNPOST).
Các ngân hàngvà tổ chức trung gian này cung cấp cho khách hàng sử dụng điện đa dạng các hình thức thanh toán như: trích nợ tự động tài khoản; internet banking/mobile banking/ví điện tử của các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán; ủy nhiệm cho ngân hàng thanh toán; thanh toán trực tuyến trên website của PC Kiên Giang; cổng thông tin dịch vụ công quốc gia và một số kênh thanh toán khác.
Khách hàng có thể lựa chọn và chủ động thực hiện thanh toán tiền điện ở bất kỳ nơi đâu, và không cần phải đến các quầy thu trong giờ hành chính.
Hiện, khách hàng tại PC Kiên Giang sử dụng nhiều các hình thức thanh toán bằng trích nợ tự động, mobile banking, internet banking, ATM. Thanh toán qua các ví điện tử chỉ mới đạt 29% tổng số khách hàng sử dụng điện.
Đẩy mạnh trong thời gian tới
Để phấu đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong lĩnh vực kinh doanh & dịch vụ khách hàng năm 2022, PC Kiên Giang đã phối hợp với các nhà mạng quảng bá, và hướng dẫn khách hàng sử dụng kênh thanh toán Mobile Money, để khách hàng (đặc biệt là các khách hàng ở khu vực nông thôn, các khách hàng không sử dụng smartphone và các thiết bị điện tử thông minh) có thêm lựa chọn về phương thức thanh toán tiền điện, góp phần nâng cao tỷ lệ thu tiền điện.
Bên cạnh đó, PC Kiên Giang sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn khách hàng trong thời gian tới, về việc sử dụng các kênh thanh toán trực tuyến của các ngân hàng, hoặc thông qua các tổ chức thanh toán trung gian, và ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ.
PC Kiên Giang cũng đẩy mạnh hỗ trợ phổ biến, tuyên truyền về việc sử dụng các dịch vụ điện mức độ 4 để các khách hàng biết và sử dụng nhằm nâng cao tỷ trọng thanh toán tiền điện qua các kênh thanh toán trực tuyến, góp phần đảm bảo tỷ lệ thu, nộp, và an toàn dòng tiền.