Thứ ba 06/05/2025 12:25

Ngành điện cảnh báo về 5 chiêu thức lừa đảo phổ biến

Ngành điện miền Nam khuyến cáo khách hàng sử dụng điện tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, truy cập các đường link lạ để tránh bị các đối tượng lừa đảo.

5 chiêu thức lừa đảo phổ biến

Tình trạng giả danh nhân viên điện lực gọi điện thoại lừa đảo khách hàng sử dụng điện; cũng như giả mạo các văn bản của ngành điện gần đây có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp trên địa bàn cả nước, trong đó có khu vực 21 tỉnh, thành phố phía Nam.

Ngành điện miền Nam khuyến cáo khách hàng sử dụng điện cảnh giác cuộc gọi, tin nhắn đến từ các số điện thoại lạ để trách bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản (ảnh minh họa).

Trao đổi với phóng viên, đại diện Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết: Theo thống kê, có 5 cách thức mà các đối tượng lừa đảo thường sử dụng để giả mạo nhân viên điện lực, giả mạo các văn bản của ngành điện nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng sử dụng điện.

Trong đó, cách thức phổ biến nhất, giả danh nhân viên điện lực gọi điện, gửi tin nhắn yêu cầu thanh toán tiền điện gấp hoặc đe dọa cắt điện nếu không chuyển tiền ngay. Tiếp đó, đối tượng lừa đảo đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo, hướng dẫn tải App giả mạo EVNSPC (hình thức giống App thật) hoặc mã Qr Code yêu cầu khách hàng thanh toán qua các kênh đó. Khi khách hàng click vào đường link tải App giả/hoặc Qrcode sẽ bị chiếm quyền điều khiển thiết bị.

Bên cạnh đó, các đối tượng lừa đảo cũng thường giả mạo nhân viên điện lực để tư vấn lắp đặt, bảo trì thiết bị điện, thay công tơ điện và thu tiền không chính đáng; giả mạo thông báo nợ tiền điện như: Gửi tin nhắn, email giả mạo EVNSPC với nội dung sai sự thật về hóa đơn tiền điện chưa thanh toán.

“Ngoài ra, đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn hoặc email có đường link giả mạo trang web của EVNSPC, yêu cầu khách hàng nhập thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng; giả mạo văn bản, thông tư của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Nam về thay đổi hình thức thanh toán tiền điện yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin hoặc truy cập các đường link để cập nhật thông tin, từ đó thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, đại diện EVNSPC thông tin .

Khách hàng cảnh giác cuộc gọi, tin nhắn đến từ các số điện thoại lạ

Trước tình trạng giả danh nhân viên điện lực gọi điện thoại lừa đảo người dân gia, ngành điện miền Nam đã liên tục khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn đến từ đối tượng không rõ danh tính. Song với các chiêu thức lừa đảo tinh vi của các đối tượng lừa đảo, nhiều khách hàng sử dụng điện vẫn “dính bẫy” và bị chiếm đoạt số tiền lớn.

EVNSPC khẳng định, Tổng công ty và các đơn vị thành viên không thu tiền điện qua Zalo và tin nhắn SMS. Để đảm bảo an toàn, EVNSPC cũng khuyến nghị khách hàng hãy nâng cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi, tin nhắn lạ.

Cụ thể, EVNSPC khuyến nghị khách hàng chỉ sử dụng các kênh chính thức như website, ứng dụng CSKH, tổng đài chăm sóc khách hàng để thông báo các thông tin đến khách hàng. Do vậy, khi nhận được các thông tin về điện, khách hàng hãy kiểm tra kênh thông tin chính thức của EVNSPC.

Đặc biệt, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như số điện thoại, căn cước công dân, tài khoản ngân hàng qua điện thoại, Zalo, SMS hoặc các website không rõ nguồn gốc. Đồng thời tuyệt đối không truy cập các đường link, không tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc do đối tượng lạ gửi đến.

EVNSPC cũng khuyến nghị, khi nhận được các thông tin về yêu cầu thanh toán tiền điện gấp, tin nhắn nghi ngờ lừa đảo, quý khách hàng hãy liên hệ ngay với điện lực, công ty điện lực trên địa bàn quản lý; Tổng đài chăm sóc khách hàng hỗ trợ trực tuyến 24/7: 19001006 - 19009000 … để xác minh thông tin.

Khách hàng chỉ nên thanh toán tiền điện qua các ngân hàng, tổ chức trung gian mà ngành điện hợp tác như: Trích nợ tự động, thanh toán qua các ứng dụng của ngân hàng; qua ví điện tử (Payoo, Airpay, MoMo, Viettel Pay, VNpay, VNPT EPay…); qua app CSKH EVNSPC chính thống của EVNSPC cài đặt trên kho ứng dụng của App Store (đối với iOS) và Google Play (đối với Android); qua Cổng dịch vụ Công Quốc gia…

“Khách hàng, khi trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo, cần thông báo ngay với cơ quan công an để có thể hỗ trợ và giải quyết kịp thời”, EVNSPC khuyến nghị.

Các kênh chăm sóc khách hàng chính thống của EVNSPC:

+ Website: cskh.evnspc.vn

+ Email: cskh@evnspc.vn/ cskh@evnspc.net

+ Hotline: 19001006 – 19009000

+ App CSKH EVNSPC.

Minh Khuê
Bài viết cùng chủ đề: lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Tin cùng chuyên mục

Thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh - nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh

PCI 2024: Hải Phòng lần đầu tiên đoạt ngôi vị quán quân

Thời tiết hôm nay 6/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông

Thời tiết biển hôm nay 6/5/2025: Cảnh báo gió giật cấp 6

Xu hướng 'tiêu dùng xanh' tạo làn sóng mới trên thị trường

‘Giọt hồng yêu thương' và sự sẻ chia sống có trách nhiệm

Nấm độc núp bóng review, phá hoại thị trường - Bài 2: Doanh nghiệp chân chính bị tàn sát bởi review bẩn

Tạo đột phá khoa học - công nghệ: 7 nhiệm vụ trọng tâm

Hội Nông dân 5.0: Chuyển đổi số để bắt kịp xu thế mới

Xe tang cháy dữ dội trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Dự kiến địa phương nào giảm cấp xã, phường nhiều nhất?

Lào Cai tổ chức thi trực tuyến ‘Pháp luật với mọi người’ năm 2025

Bộ trưởng Bộ Y tế nói gì về vụ bệnh viện bị tố 'đóng đủ tiền mới cấp cứu’?

38 trường dùng điểm thi đánh giá tư duy của Đại học Bách Khoa Hà Nội

Lịch sử ‘thức dậy’ trên nền tảng số với Gen Z

Bộ Nội vụ lên tiếng về mộ 'liệt sỹ 6 tuổi'

Rà soát, phân định thẩm quyền 346 thủ tục hành chính

Thời tiết hôm nay 5/5: Nhiều khu vực mưa rào và dông

Thời tiết biển hôm nay 5/5/2025: Vịnh Bắc Bộ có gió yếu