Tìm hiểu Cuộc thi Tuyên truyền viên tiết kiệm điện 2025 EVNNPC làm tốt công tác chuẩn bị cấp điện mùa nắng nóng 2025 |
Tăng tốc tuyên truyền tiết kiệm điện
Thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), công tác tuyên truyền tiết kiệm điện đã được Công ty Điện lực (PC) Sơn La xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, nhất là khi mùa nắng nóng 2025 đang đến gần.
![]() |
Công nhân PC Sơn La tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm |
PC Sơn La đã đổi mới cách thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Ví dụ như đối với các hộ gia đình, công ty khuyến cáo sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm năng lượng, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện vào giờ cao điểm, tắt các thiết bị khi không sử dụng, tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên… Còn với các doanh nghiệp, công ty khuyến khích đầu tư vào các công nghệ sản xuất tiết kiệm năng lượng, tối ưu hóa quy trình sản xuất, đầu tư sử dụng năng lượng tái tạo, thực hiện điều chỉnh phụ tải…
Ông Phạm Văn Thái, Giám đốc Điện lực khu vực Mộc Châu - Vân Hồ thuộc PC Sơn La, cho biết, trong thời gian qua, bên cạnh công tác đảm bảo điện an toàn, liên tục, chúng tôi đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm tới từng hộ dân, cơ sở kinh doanh và cơ quan trên địa bàn. Chúng tôi đã sử dụng đa dạng hình thức tuyên truyền như phát tờ rơi, gửi văn bản hướng dẫn, phối hợp cùng Trung tâm Văn hóa huyện tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh các xã, phường; đến trực tiếp các trường học để tuyên truyền cho học sinh cũng được chú trọng, nhằm hình thành ý thức tiết kiệm điện từ sớm.
Đặc biệt, đơn vị đã ký biên bản cam kết với các xã về việc hỗ trợ tuyên truyền đến từng người dân, góp phần đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục và an toàn trong mùa cao điểm. Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất lớn và ngành du lịch, điện lực đã phối hợp chặt chẽ để triển khai chương trình điều chỉnh phụ tải (DR), nhiều đơn vị đã đồng hành hiệu quả bằng cách giảm công suất vào giờ cao điểm, thể hiện sự đồng thuận và trách nhiệm với hệ thống điện quốc gia.
Chia sẻ về công tác phối hợp tiết kiệm điện, ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Nhà máy sữa Mộc Châu thông tin, Nhà máy sữa Mộc Châu đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia, đặc biệt trong mùa cao điểm. Với quy mô sản xuất khoảng 250 tấn sữa/ngày, công ty chú trọng bảo trì định kỳ hệ thống thiết bị điện, làm mát, kho lạnh; đồng thời điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp, ưu tiên vận hành vào giờ thấp điểm.
Ngoài ra, công ty thường xuyên cập nhật, ứng dụng công nghệ mới để tiết kiệm và tái sinh năng lượng, giúp giảm 20 - 30% điện năng tiêu thụ ở một số khâu. Hệ thống sản xuất cũng được tối ưu hóa, tránh máy móc chạy không tải, bố trí kỹ thuật hợp lý nhằm hạn chế lãng phí. Mộc Châu Milk còn phối hợp chặt chẽ với ngành điện để nắm bắt thông tin phụ tải, lịch cắt điện, từ đó chủ động điều chỉnh hoạt động sản xuất. Công ty cũng đã ký cam kết tiết kiệm điện, ban hành nội quy nội bộ về sử dụng điện hiệu quả. Những nỗ lực này không chỉ giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất mà còn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
![]() |
Các đơn vị ngành điện đã phối hợp cùng các cơ quan, tổ chức đẩy mạnh tuyên truyền về điện, trong đó có sử dụng điện an toàn, tiết kiệm |
Cùng giải pháp trên, ông Lê Việt Ánh – Giám đốc điều hành khu du lịch Thảo Nguyên cho biết, chúng tôi đã có kế hoạch thay thế các thiết bị điện cũ; có quy chế dành cho nhân viên; hướng dẫn, khuyến khích khách hàng thuê phòng sử dụng điện thiết bị điện tiết kiệm… Qua đó, giúp tiết kiệm chi phí và giảm áp lực cho ngành điện.
Ông Phạm Văn Biên, thị xã Mộc Châu chia sẻ, sau khi được tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm từ ngành điện, cá nhân ông thấy ý nghĩa thiết thực và đã chủ động tuyên truyền lại cho bà con trong tổ dân phố. Gia đình ông cũng nghiêm túc thực hiện, từ việc thay thế toàn bộ bóng đèn sợi đốt sang đèn LED, tắt thiết bị điện khi không sử dụng đến điều chỉnh thói quen sinh hoạt sao cho hợp lý.
Ngoài ra, các hộ dân cũng đã đẩy mạnh cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện để tra cứu lượng điện tiêu thụ, hóa đơn, lịch ghi chỉ số và kịp thời phản ánh khi có sự cố mà không phải đi lại nhiều.
Theo ông Biên, những biện pháp đó đã mang lại hiệu quả rõ rệt, hóa đơn điện giảm, sinh hoạt thuận tiện mà vẫn tiết kiệm.
Giảm áp lực lên hệ thống điện mùa nắng nóng
Công tác tiết kiệm điện tại PC Sơn La chỉ là một ví dụ điển hình, trên thực tế, thời gian qua, Tổng Công ty EVNNPC đang nỗ lực triển khai các giải pháp đồng bộ để đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định và liên tục trong mùa nắng nóng 2025, đặc biệt là công tác tiết kiệm điện.
Với quy mô quản lý cấp điện rộng tại 27 tỉnh, thành phố thuộc miền Bắc, EVNNPC đang cung cấp điện cho hơn 11 triệu khách hàng (khoảng 40% tổng số khách hàng của cả nước) với sản lượng điện thương phẩm khoảng 100 tỷ kWh (2024), chiếm trên 35% sản lượng điện thương phẩm toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Chính vì vậy, công tác tiết kiệm điện mùa nắng nóng 2025 có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm đạt mục tiêu tiết kiệm ít nhất 2,2% điện thương phẩm. Qua đó, góp phần giảm áp lực lên hệ thống điện quốc gia cũng như của khu vực miền Bắc, đặc biệt trong bối cảnh nguồn điện còn gặp khó khăn.
Bên cạnh, chủ động rà soát toàn bộ hệ thống lưới điện, bảo dưỡng thiết bị, xử lý kịp thời các nguy cơ gây sự cố; xây dựng phương án cung cấp điện; tăng cường quản lý vận hành đảm bảo cấp điện cho khách hàng, EVNNPC đã đẩy mạnh thực hiện các chương trình tiết kiệm điện.
![]() |
Công nhân PC Sơn La tuyên truyền tiết kiệm điện đến người dân |
Song song với các chương trình truyền thống, EVNNPC đã phát hành online "Cẩm nang tiết kiệm điện", hướng dẫn cụ thể các hành vi tiêu dùng điện thông minh cho từng nhóm khách hàng, từ hộ gia đình, doanh nghiệp đến khu công nghiệp. Đẩy mạnh truyền thông số, nhất là các video ngắn trên các nền tảng mạng xã hội để thu hút nhiều đối tượng tham gia.
Đáng chú ý, chương trình “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” được triển khai sâu rộng tại nhiều địa phương. Cán bộ, nhân viên EVNNPC đã trực tiếp đến từng hộ gia đình để tư vấn về cách sử dụng điện an toàn hiệu quả như điều hòa, tủ lạnh, bình nóng lạnh…; khuyến khích lắp đặt điện mặt trời mái nhà.
Hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp sản xuất đã điều chỉnh giờ vận hành dây chuyền, áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng, góp phần giảm áp lực hệ thống. Vận động và ký cam kết với khách hàng lớn về thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải (DR), đặc biệt trong khung giờ cao điểm.
Các cơ quan hành chính, trường học, đơn vị công cộng cũng được tuyên truyền thực hiện kiểm soát chặt chẽ chiếu sáng, điều hòa, thiết bị văn phòng để giảm tiêu hao điện năng.
Năm 2025, EVNNPC tiếp tục tham gia các chương trình cộng đồng như “Giờ Trái đất”, Cuộc thi Tuyên truyền viên Tiết kiệm điện do Bộ Công Thương tổ chức, nhằm góp phần nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. |